Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Kịp thời chi trả chế độ cho người gặp khó khăn bởi dịch Covid-19

Cập nhật: 14:17 ngày 30/04/2020
(BGĐT) - Đến nay, TP Bắc Giang là địa phương đầu tiên trong tỉnh Bắc Giang thực hiện chi trả trợ cấp theo Nghị quyết số 42/NĐ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn do dịch Covid-19. Không quản sớm tối, làm việc cả ngày nghỉ lễ 30/4, các cán bộ chuyên môn các phường, xã của TP Bắc Giang kịp thời trao kinh phí hỗ trợ đến tay người dân.

Ngay sau khi nhận kinh phí hỗ trợ từ Phòng LĐ-TB&XH TP, ngày 29/4, chị Lương Thị Xuyến, công chức Văn hóa - Xã hội phụ trách LĐ-TB&XH xã Tân Mỹ đã phân nhóm địa bàn để chi trả cho người được thụ hưởng. Đợt này, toàn xã có có hơn 700 đối tượng thuộc 4 nhóm chính sách được hỗ trợ với tổng số hơn 900 triệu đồng, trong đó nhiều nhất là đối tượng bảo trợ (gần 400 người).

{keywords}

Chị Lương Thị Xuyến, công chức Văn hóa - Xã hội phụ trách LĐ-TB&XH xã Tân Mỹ chi trả kinh phí trợ cấp cho người dân sáng 30/4.

Chị Xuyến đã phối hợp với ban lãnh đạo các thôn thông tin trên hệ thống loa truyền thanh để người dân nắm bắt. Chị bố trí thời gian, địa điểm phù hợp trao hỗ trợ cho người dân. Có lúc, tại nhà văn hóa UBND xã tập trung đông người, trong đó nhiều người già, nặng tai, khuyết tật nên chị càng vất vả bởi vừa thực hiện thủ tục chi trả vừa phải nhắc nhở mọi người bảo đảm khoảng cách theo quy định để phòng, chống dịch Covid-19.

Do sâu sát nắm bắt hồ sơ đối tượng được hỗ trợ nên một số trường hợp người già yếu, khuyết tật, chị Xuyến trực tiếp gọi điện đến gia đình thông tin, có trường hợp chị đến tận nhà để chi trả. Đến tối cùng ngày, chị đã chi trả cho hơn 650 trường hợp, số còn lại tiếp tục thực hiện tại UBND xã vào sáng 30/4. Chị Xuyến nói: “Dù là dịp nghỉ lễ nhưng biết rằng số tiền trợ cấp này rất cần thiết đối với người được hỗ trợ nên tôi dành thời gian để trao đến tay bà con kịp thời”.

Việc nhận được khoản tiền trợ cấp đối với 4 nhóm đối tượng cố định thực sự thiết thực, ý nghĩa. Vợ chồng chị Lưu Thị Huyên ở thôn Tân Miễu (xã Tân Mỹ) vốn thu nhập không ổn định. Chị làm nghề may tại một doanh nghiệp tư nhân, chồng làm thợ xây; có ba con nhỏ. Hai tháng qua, do dịch Covid-19, vợ chồng chị phải nghỉ việc nên cuộc sống càng khó khăn. Chị chia sẻ: “Thật may khi gia đình tôi được Nhà nước trợ cấp theo đối tượng hộ cận nghèo, mỗi khẩu được hỗ trợ 250 nghìn đồng/tháng trong ba tháng giúp chúng tôi có thêm một khoản trang trải cuộc sống”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tỵ, 70 tuổi ở tổ dân phố 3, phường Thọ Xương có chồng bị ảnh hưởng chất độc da cam nên sức khỏe yếu. Hai vợ chồng mỗi tháng có gần 5 triệu đồng lương hưu nhưng thường xuyên phải mua thuốc điều trị bệnh nên cuộc sống gặp khó khăn. Đợt này, khoản trợ cấp 500 nghìn đồng/tháng đối với gia đình bà trong thời gian 3 tháng thực sự ý nghĩa.

{keywords}

Hộ cận nghèo phường Thọ Xương nhận trợ cấp.

Thực hiện Nghị quyết số 42/NĐ-CP về các biện pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, đợt này UBND TP Bắc Giang đã cân đối nguồn kinh phí để trợ cấp 4 nhóm đối tượng cố định gồm: Hộ người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo. Bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP cho biết: Nắm bắt khó khăn của người dân trong đó có các đối tượng chính sách do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặc dù chưa được phân bổ kinh phí từ Trung ương nhưng UBND TP đã quyết định trích ngân sách dự phòng hơn 11,5 tỷ đồng chi trả trước cho 4 nhóm đối tượng chính sách. Tổng số được hỗ trợ đợt này là gần 7,5 nghìn đối tượng, trong đó các hộ nghèo, cận nghèo với mức 250 nghìn đồng/người/tháng; hộ người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội 500 nghìn đồng/người/tháng. Các phường, xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn khẩn trương trao hỗ trợ đến tay người dân.

Trước đó, các phường, xã đã rà soát lập danh sách đối tượng được hưởng trợ cấp. Sau khi nhận kinh phí, cán bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các thôn, tổ dân phố thông tin trên loa truyền thanh để người dân nắm bắt và đến nhận hỗ trợ. Đội ngũ cán bộ chuyên môn tranh thủ làm cả giờ nghỉ, ngày nghỉ để bảo đảm khoản tiền trợ cấp đến tay người dân nhanh chóng, kịp thời. Theo chị Hoàng Thị Vân Hồng, công chức Văn hóa - Xã hội phụ trách công tác LĐ-TB&XH xã Tân Tiến, đợt này, số lượng được trợ cấp trên địa bàn xã đông với hơn 750 người, tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngay sau khi nhận kinh phí vào chiều 28/4, chị bắt đầu thực hiện chi trả tại nhà văn hóa các thôn. Một số trường hợp già yếu, chưa có điều kiện đến nhận, chị trực tiếp đến nhà trao kịp thời. Nhờ đó, đến sáng sáng 30/4, toàn bộ kinh phí được trợ cấp đã được chị trao đến tay các đối tượng.

Đến trưa 30/4, nhiều phường, xã Dĩnh Kế, Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến, Tân Mỹ... đã cơ bản hoàn thành chi trả trợ cấp. Các địa phương còn lại cũng đều bố trí cán bộ chuyên môn thực hiện trao kinh phí hỗ trợ cho người dân, phấn đấu đến hết ngày sẽ hoàn thành chi trả.

Việt Yên: Hỗ trợ hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19
(BGĐT) - Những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang được các cấp, các ngành của huyện Việt Yên hỗ trợ trên tinh thần "nhường cơm sẻ áo”, cùng nhân dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Triển khai gói hỗ trợ khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 tại Bắc Giang: Không để sai sót, chuyển đến người dân nhanh nhất
(BGĐT) - Ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị quyết 42) về các biện pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn do dịch Covid-19. Thông qua đó giúp những người bị giảm sâu thu nhập, mất hoặc thiếu việc làm có thêm điều kiện vượt qua đại dịch. Thời điểm này, các cấp, ngành, địa phương tỉnh Bắc Giang đang tích cực vào cuộc để khoản hỗ trợ nhanh chóng đến tay người dân.
TP Bắc Giang hỗ trợ gần 7,5 nghìn đối tượng ảnh hưởng do dịch Covid-19
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 42/NĐ-CP về các biện pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, UBND TP Bắc Giang vừa trích ngân sách dự phòng hơn 11,5 tỷ đồng chi trả trước cho 4 nhóm đối tượng chính sách.

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...