Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm soát tốt các nguồn lây, thận trọng trong triển khai gói hỗ trợ

Cập nhật: 17:55 ngày 07/05/2020
(BGĐT) - Chiều 7/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với 10 huyện, TP về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì. Cùng dự tại điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá của BCĐ cấp tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ kép (vừa tiếp tục công tác phòng, chống dịch, vừa từng bước khôi phục, đẩy mạnh các hoạt động KT-XH) sẽ khiến trong công tác kiểm soát nguồn lây nhiễm khó khăn hơn. Đặc biệt là nguy cơ đến từ các chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại các doanh nghiệp (DN) và từ bệnh nhân dương tính với Sars-Cov-2 đã công bố khỏi bệnh trở về địa phương.

Từ ngày 7/3 đến nay, qua rà soát có 1.682 người từ nước ngoài nhập cảnh vào Bắc Giang; 11.568 người địa phương từ nước ngoài trở về. Theo ông Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đến nay toàn tỉnh có hơn 9,3 nghìn lao động trái phép ở nước ngoài đã về địa phương, số này rải rác ở nhiều huyện. Khi tình hình dịch lắng xuống, với tâm lý chủ quan người dân có thể sẽ tiếp tục xuất cảnh trái phép. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung rà soát, phối hợp tuyên truyền, quản lý để lao động chấp hành nghiêm các quy định về pháp luật lao động, ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ, bảo đảm an toàn phòng dịch.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, TP phân tích những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), đến ngày 6/5, tổng số đối tượng dự kiến được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 là hơn 313,2 nghìn người, số kinh phí dự kiến chi trả hơn 400 tỷ đồng.

Ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho rằng: Hiện các huyện, TP có tâm lý chờ đợi, hoàn thiện hồ sơ để trình một lần cho tất cả nhóm đối tượng. Để tránh ảnh hưởng tới tiến độ triển khai gói hỗ trợ, các địa phương cần bám sát hướng dẫn, không để bỏ sót đối tượng; hoàn thiện hồ sơ đến đâu lập danh sách để trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định chi trả đến đó.

{keywords}

Ông Trương Đức Huấn trao đổi tại hội nghị.

Đại diện lãnh đạo các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Hiệp Hòa đều có chung đề xuất với UBND tỉnh về việc lùi thời gian tổng hợp báo cáo, gửi hồ sơ đề nghị xét duyệt trong kế hoạch của tỉnh; cho các huyện gửi làm nhiều đợt, có thể bổ sung để không bỏ sót đối tượng. 

Trong quá trình rà soát, phát sinh nhiều vướng mắc cần chờ ngành LĐTBXH giải đáp. Ví như việc xác định số nhân khẩu trong hộ nghèo, hộ cận nghèo để được hỗ trợ tính tại thời điểm 31/12/2019 sẽ phát sinh sai số do có trường hợp người mới chết, trẻ mới sinh hoặc kết hôn. 

Hoặc khi xét đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng hỗ trợ (là những người trong danh sách hưởng trợ cấp hằng tháng vào tháng 4) lại phát sinh tình huống cá nhân đó nhận quyết định hưởng vào tháng 5 nhưng thời điểm hưởng tính từ tháng 1.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới. Ở Việt Nam, điều đáng mừng là dịch đang dần lắng xuống. Tuy nhiên trong tỉnh, các yếu tố nguy cơ vẫn còn, đòi hỏi hệ thống phòng, chống dịch của tỉnh vẫn phải duy trì hoạt động, nghiêm túc thực hiện các biện pháp kiểm soát tốt.

Trong đó, BCĐ các cấp tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ từng nguồn lây; tập trung cao cho công tác tuyên truyền, ngăn chặn, không để công dân tiếp tục đi lao động trái phép ở nước ngoài, nhất là sang Trung Quốc. Các địa phương căn cứ danh sách đã lập, thường xuyên rà soát, hằng tuần báo cáo biến động, kịp thời đưa ra biện pháp xử lý nếu có vấn đề phát sinh. Đẩy nhanh giải quyết thủ tục cho chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật nước ngoài vào tỉnh làm việc nhưng vẫn phải bảo đảm đúng quy định, quy trình phòng dịch.

Khẩn trương triển khai chính sách theo gói hỗ trợ của Chính phủ dựa trên tinh thần chung là bảo đảm nghiêm túc, đúng đối tượng, chặt chẽ, không để sai sót. Các địa phương chủ động thực hiện theo kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc trong khâu rà soát, thẩm định hồ sơ thì có thể lùi thời gian gửi đề xuất; phối hợp với Ủy ban MTTQ giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu các quy định, nắm thực tế một số tỉnh lân cận, sớm tham mưu với UBND tỉnh việc cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ đang bị hạn chế. Đồng thời, ngành giáo dục tăng cường sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt bất cập, khó khăn trong thực hiện các quy định phòng dịch, từ đó chỉ đạo các cơ sở giáo dục từng bước tháo gỡ.

Sở Y tế tổ chức duy trì nghiêm túc việc kiểm soát người ra vào bệnh viện, khám sàng lọc; hạn chế người dân, người thân ra vào; rà soát lại, có so sánh, đánh giá, nếu thấy không hợp lý phải khắc phục ngay trong hoạt động mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Bộ CHQS tỉnh, các địa phương rà soát lại khu cách ly, tổ chức vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn, nghiên cứu phương án đóng cửa tạm thời, đồng thời quản lý tốt để sẵn sàng hoạt động khi cần.

(BGĐT) - Theo thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, đến ngày 17/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, TP tiến hành khảo sát cơ sở vật chất để bố trí khu vực cách ly y tế tập trung tại các địa phương. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ sức khỏe học sinh trước khi đến trường
(BGĐT) - Ngày 3/5, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại tại các trường: Tiểu học Bích Sơn, THCS Việt Tiến, THPT Việt Yên số 2 (Việt Yên).
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chỉ đạo: Đẩy mạnh phát triển KT-XH gắn với phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 29/4, đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị giao ban tháng 4/2020 với Chủ tịch UBND các huyện, TP, giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Lê Ánh Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chỉ đạo: Kịp thời hỗ trợ người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...