Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Một số hộ không nhận tiền hỗ trợ để chia sẻ với người khó khăn hơn

Cập nhật: 19:17 ngày 14/05/2020
(BGĐT) - Qua nắm bắt tại các địa phương, thời điểm này, ngoài 10 người dân ở xã Phương Sơn (Lục Nam) nhường phần hỗ trợ cho người khác mà Báo Bắc Giang đã thông tin, toàn tỉnh có thêm 13 trường hợp cũng tự nguyện không nhận tiền từ gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, 11 người đều ở huyện Việt Yên; 1 trường hợp ở huyện Yên Dũng và 1 người ở huyện Lạng Giang.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Đoan chuyển đơn tự nguyện không nhận hỗ trợ cho cán bộ LĐTBXH thị trấn Nếnh.

Ông Nguyễn Văn Đoan (SN 1966), thị trấn Nếnh (Việt Yên) chia sẻ: “Tôi là thương binh 4/4, hằng tháng đã được nhận tiền trợ cấp chính sách, lại thêm tiền lương làm công chức Tư pháp - Hộ tịch của thị trấn Nếnh nên cuộc sống gia đình không bị ảnh hưởng nhiều. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, biết được còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn do dịch nên tôi bàn với vợ, quyết định không nhận để  phần kinh phí lại cho những trường hợp khác”. 

Theo kết quả rà soát sơ bộ, toàn tỉnh có hơn 311,8 nghìn người, hộ kinh doanh thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 với tổng số tiền dự kiến chi trả hơn 405 tỷ đồng. Hiện đã có 4/9 huyện đã được UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ với 4 nhóm đối tượng (cố định) gồm: Người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo. Riêng TP Bắc Giang đã trích nguồn dự phòng từ ngân sách gần 10,2 tỷ đồng, hoàn thành hỗ trợ cho 7.476 người thuộc các nhóm trên. 

Trao đổi với ông Phạm Tuấn Minh, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện Việt Yên được biết: Theo quyết định phê duyệt (đợt 1) của UBND tỉnh, toàn huyện có 19.669 người thuộc 4 nhóm cố định được trợ cấp. Hiện nay các xã, thị trấn đã nhận được một số đơn đề nghị không nhận hỗ trợ của người dân.

Đây là việc làm hết sức nhân văn, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc trong lúc khó khăn. “Tuy nhiên, để thực hiện đúng chính sách, Phòng vẫn yêu cầu cán bộ LĐTBXH ở các xã nắm thực tế hoàn cảnh của những trường hợp này, bảo đảm dù không nhận hỗ trợ thì cuộc sống của họ vẫn ổn định”.

Còn về trường hợp bà Nguyễn Thị Sự (SN 1946), thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục (Lạng Giang), anh Chu Ngọc Thụy, cán bộ LĐTBXH xã cho hay: Không chỉ là người đầu tiên của xã tự nguyện viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ, bà Sự cũng là người đầu tiên ủng hộ 1,5 triệu đồng từ số tiền tiết kiệm của mình cho công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Sự sẻ chia này thật đáng quý biết bao. Được biết, bà Sự là vợ liệt sĩ, hiện đang sống với con trai.
{keywords}

Đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của bà Nguyễn Thị Sự.

Thời điểm này, bên cạnh tập trung thẩm định, xét hồ sơ hưởng hỗ trợ của các nhóm đối tượng còn lại, bảo đảm tiến độ, các huyện, TP cũng chỉ đạo các ngành chuyên môn tiếp tục nắm thông tin, kịp thời báo cáo về những trường hợp tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. 

Theo đại diện một số phòng LĐTBXH huyện, chủ trương chung là chi trả tiền hỗ trợ kịp thời, chính xác đến từng đối tượng. Hành động nhường phần hỗ trợ cho người khó khăn hơn của người dân lúc này rất đáng hoan nghênh. Tuy vậy, các huyện sẽ xác minh rõ để bảo đảm việc làm này là hoàn toàn tự nguyện, công khai, minh bạch.

10 người dân xã Phương Sơn (Lục Nam) đề nghị nhường phần hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho người khác
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 42 ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã lập danh sách các đối tượng được hưởng theo quy định. Với tấm lòng sẻ chia, nhiều người dân xã Phương Sơn đã viết đơn đề nghị không nhận để dành cho những trường hợp khó khăn hơn.
Hơn 2.000 người dân huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa làm đơn xin không nhận tiền hỗ trợ
Hơn 2.000 người dân huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) thuộc diện các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ nghèo, cận nghèo đã tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ để nhường cho những người khó khăn hơn. Những nghĩa cử cao đẹp này một lần nữa nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái của người Việt Nam cùng nhau chia sẻ với Chính phủ để quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.
Cấp 31 tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để hỗ trợ đối tượng khó khăn do dịch Covid-19
(BGĐT) - Để giải quyết một số thủ tục hành chính hỗ trợ đối tượng khó khăn do dịch Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ngày 13/5, Văn phòng UBND tỉnh triển khai cấp 31 tài khoản cho cán bộ, công chức có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên địa bàn tỉnh.
​Tường Vi - Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...