Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Phòng, chống dịch Covid-19
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tiếp tục ngăn nguồn lây nhiễm dịch Covid-19

Cập nhật: 18:40 ngày 14/05/2020
(BGĐT) - Chiều 14/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với 10 huyện, TP để đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì. Cùng dự tại điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo tại hội nghị.

Theo BCĐ tỉnh, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Các ổ dịch ở Việt Nam đã được kiểm soát tốt. 29 ngày liên tiếp chưa phát hiện ca bệnh tại cộng đồng. Tuy nhiên vẫn có nhiều nguy cơ dịch xâm nhập do số chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh đến Việt Nam làm việc; đồng bào ở nước ngoài về nước; một số bệnh nhân khỏi bệnh nhưng hiện dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2.

Đến ngày 14/5, Bắc Giang có hơn 4,8 nghìn người nước ngoài lưu trú. Tất cả các trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn tỉnh đã được loại trừ, khẳng định không nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện còn 69 người đang cách ly tập trung, trong đó có 12 người Việt Nam; còn lại là người Trung Quốc.

Tính đến 11 giờ ngày 14/5, toàn tỉnh có 6 huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đợt 1 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Toàn tỉnh rà soát dự kiến hỗ trợ theo Nghị quyết 42 là 251.623 người với kinh phí gần 229 tỷ đồng.

{keywords}

Ông Nguyễn Đình Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tài chính báo cáo tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND một số huyện, TP cho rằng do đông chuyên gia, người lao động nước ngoài thuộc diện cách ly tập trung trước khi vào làm việc tại Bắc Giang trong khi trên địa bàn không có nhiều khách sạn gây khó khăn cho việc bố trí, sắp xếp. Ngày mai (15/5) dự kiến sẽ có 419 lao động kỹ thuật cao, chuyên gia nước ngoài vào Bắc Giang và bố trí cách ly tập trung tại Khách sạn Ravatel Inn; Mường Thanh và Ký túc xá Phú Hân.

Số người xuất cảnh trái phép thường xuyên qua lại giữa Bắc Giang và Trung Quốc là nguồn nguy cơ lây nhiễm, gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch. Theo ông Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, địa phương đã lập được danh sách 216 thương lái Trung Quốc đăng ký đến Lục Ngạn thu mua vải thiều. Huyện đã rà soát bố trí 7 nhà nghỉ để thực hiện cách ly tập trung cho đối tượng này.

Tuy nhiên, những năm trước trong vụ vải thiều Lục Ngạn thường đón khoảng 300-400 thương lái nên số nhà nghỉ trên địa bàn sẽ khó bố trí đủ chỗ cho họ cách ly tập trung. Huyện đang tiếp tục rà soát, bố trí các địa điểm khác để tạo thuận lợi cho người nước ngoài vào thu mua vải thiều được cách ly y tế bảo đảm công tác phòng dịch.

Ông Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Những năm trước, thương nhân Trung Quốc vào thu mua vải thiều tại Bắc Giang thường xin thị thực du lịch. Thời điểm này, người có thị thực du lịch chưa được nhập cảnh vào Việt Nam. Để thuận lợi cho thương lái, ông Thắng tham mưu với UBND tỉnh đề xuất với Chính phủ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho việc tiêu thụ vải thiều sắp tới.

Một số ý kiến cho biết, công tác rà soát, lập danh sách cho các nhóm đối tượng ảnh hưởng bởi dịch vẫn tiếp tục gặp khó khăn do số đối tượng được thụ hưởng lớn, nhất là đối tượng lao động tự do, không có giao kết hợp đồng, đối tượng bị giảm sâu thu nhập, không bảo đảm mức sống tối thiểu.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá tuần qua các huyện, TP đã đẩy nhanh tiến độ rà soát đối tượng ảnh hưởng bởi dịch tuy nhiên tiến độ của Bắc Giang vẫn chậm hơn so với nhiều tỉnh. Đồng chí yêu cầu các địa phương rà soát bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, không để phát sinh những vấn đề nổi cộm, tác động xấu. Trong khi chờ Trung ương phân bổ, trong vài ngày tới, Sở Tài chính bố trí ứng ngân sách cấp tỉnh chuyển về cho các huyện, TP. Đồng thời, các huyện, TP có thể ứng ngân sách cấp huyện để đẩy nhanh tiến độ chi trả. 
Đồng chí nhấn mạnh cần quản lý chặt nguồn lây nhiễm từ 3 nhóm chính là: Người Việt Nam từ nước ngoài về chưa qua 28 ngày; những bệnh nhân là người Bắc Giang đã được xuất viện về địa phương phòng dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2; chuyên gia, nhà quản lý, người lao động nước ngoài vào làm việc tại Bắc Giang.
Đồng chí cho biết, từ hôm nay, Hà Nội đã dỡ bỏ cách ly ổ dịch cuối cùng nên  tỉnh không phải theo dõi đối tượng về từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Yêu cầu Sở Y tế thay đổi mẫu báo cáo dịch cho phù hợp với tình hình. 
Đối với số lao động nghi xuất cảnh trái phép (gần 9 nghìn người) trên địa bàn tỉnh, đồng chí đề nghị các huyện, TP rà soát, lập danh sách theo dõi chặt chẽ, yêu cầu cam kết trong thời gian tới không xuất cảnh trái phép. Tiếp tục làm tốt công tác cách ly tập trung người nhập cảnh vào Bắc Giang; nhất là thương nhân vào thu mua vải thiều. 

Đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu Sở Công Thương sớm tham mưu phương án tiêu thụ vải thiều để Chủ tịch UBND tỉnh xin chủ trương Thủ tướng Chính phủ cho thương nhân Trung Quốc nhập cảnh bằng hộ chiếu du lịch vào thu mua vải thiều.
Đề nghị huyện Lục Ngạn phối hợp với Sở Công Thương lập danh sách cụ thể từng thương nhân, thông tin cho họ biết điều kiện sau khi nhập cảnh vào Bắc Giang là phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ sở y tế có thẩm quyền của nước họ cấp trong thời gian 3 ngày; vào Bắc Giang phải cách ly tập trung 14 ngày và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 đủ 2 lần khi vào và trước khi ra khỏi khu cách ly tập trung. Huyện Lục Ngạn sớm bố trí đủ chỗ cách ly bảo đảm phòng dịch cho thương nhân đến thu mua vải thiều tại địa bàn huyện; lên phương án đưa thương lái từ cửa khẩu về khu cách ly.
Các huyện, TP tiếp tục làm tốt công tác giám sát một số quy định phòng, chống dịch vẫn phải thực hiện như: Chưa cho phép hoạt động trở lại của dịch vụ Karaoke, vũ trường; được tổ chức đám cưới nhưng vẫn phải có biện pháp phòng, chống dịch; bắt buộc đeo khẩu trang khi đi xe khách, đến nơi công cộng (trừ học sinh ngồi trong lớp học).

Chiều 14/5, Việt Nam có thêm 8 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh
Chiều 14/5, tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ có thêm 8 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có một ca tái dương tính và một bác sĩ khoa Cấp cứu của Bệnh viện.
Lùi kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN năm 2020 sang năm sau do dịch Covid-19
Do điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN năm 2020 sẽ được lùi sang tháng 4 năm 2021.
Diễn biến Covid-19 tới 6 giờ sáng 14/5: Thế giới 4.422.147 ca mắc bệnh, nhiều nước đối mặt nguy cơ làn sóng dịch thứ hai
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 84.710 trường hợp mắc Covid-19 và 5.101 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên 4.422.147 người. Đại dịch tiếp tục xu thế hạ nhiệt trên thế giới, song nhiều nước lại đối mặt với nguy cơ đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...