Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống dịch Covid-19: Tiếp tục kiểm soát triệt để các nguy cơ dịch xâm nhập Bắc Giang

Cập nhật: 07:59 ngày 26/06/2020
(BGĐT) - Những ngày qua, ở Việt Nam, dịch Covid-19 đã tạm lắng xuống nhưng trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Để sống chung an toàn với đại dịch, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang tiếp tục chú trọng kiểm soát triệt để các nguy cơ dịch xâm nhập.

Ngăn chặn nguồn lây nhiễm

Theo đánh giá của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, dịch bệnh vẫn có nguy cơ xâm nhập vào Bắc Giang. Từ tháng 5 đến nay, Bắc Giang liên tục đón 1.778 chuyên gia, nhà quản lý, người lao động kỹ thuật nước ngoài vào làm việc. 859 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về. 7 người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh về sinh sống tại địa phương. Thời điểm này, tại Lục Ngạn có 127 thương nhân Trung Quốc vào thu mua vải thiều. Bên cạnh đó, theo thống kê chưa đầy đủ của Công an tỉnh, trên địa bàn có khoảng 9,4 nghìn người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

{keywords}

Nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại Khách sạn Ravatel Inn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng BCĐ tỉnh cho biết, trong bối cảnh đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa khôi phục phát triển KT-XH, tỉnh vẫn tập trung cao kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây nhiễm.

Hiện toàn tỉnh đang bố trí các địa điểm cách ly tập trung tại Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân; Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, một số khách sạn, nhà nghỉ tại TP Bắc Giang và huyện Lục Ngạn cho người nhập cảnh vào Bắc Giang. Đến ngày 25/6, toàn tỉnh có 489 người đang cách ly tập trung.

Chị Nguyễn Thị Sen, quản lý tại Khách sạn Ravatel Inn (TP Bắc Giang) cho biết: Hiện ở đây có 212 người đang cách ly y tế. Từ đầu mùa dịch đến nay, Khách sạn đón 638 lượt người vào cách ly và thường xuyên kín các phòng. Tại đây, BCĐ phòng, chống dịch tỉnh bố trí công an, nhân viên y tế, lễ tân phục vụ trong suốt 14 ngày liên tục không về nhà. Các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần khi bắt đầu vào và khi kết thúc đợt cách ly.

Được biết, Khách sạn Ravatel Inn là địa điểm có đông người cách ly nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay. Tại đây, chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh. Sau khi cách ly tập trung, các chuyên gia, người lao động về làm việc tại các doanh nghiệp vẫn được theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Nâng cao ý thức phòng dịch

Xác định dịch bệnh còn kéo dài, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vừa tập trung kiểm soát dịch vừa thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh bình thường. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sĩ, điều dưỡng cũng đặt song song nhiệm vụ sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm Covid-19, đồng thời tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông thường. Hằng ngày, bệnh viện đón tiếp gần 1 nghìn lượt bệnh nhân. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thời điểm này, Bệnh viện vẫn quản lý chặt chẽ người ra vào khám, chữa bệnh, không cho người vào thăm. Khoa Khám bệnh tiếp tục duy trì khám sàng lọc, phân loại, chuyển khám riêng nếu có yếu tố nguy cơ. Hiện 23 ngày liên tục, Bệnh viện không có ca nghi nhiễm mới vào điều trị.

{keywords}

Chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Do các hoạt động trở lại bình thường nên nhiều cơ quan, đơn vị, người dân chủ quan, lơ là trong việc kiểm soát dịch trong cộng đồng. Số người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc trở về địa phương chưa chủ động khai báo, thậm chí trốn cách ly y tế gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Quá đông chuyên gia, lao động kỹ thuật nhập cảnh vào làm việc tại Bắc Giang, các khách sạn được trưng dụng làm khu cách ly luôn kín. Lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly vẫn rất vất vả trong công tác quản lý, theo dõi sức khỏe, nhất là việc lấy mẫu xét nghiệm.

Được biết, trong thời gian tới, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương phải chú trọng kiểm soát triệt để các nguy cơ dịch xâm nhập. Nhất là những nơi có đông người trở về từ nước ngoài; người lao động nhập cảnh vào làm việc. Riêng huyện Lục Ngạn tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe số thương nhân sau khi rời khỏi khu cách ly để thu mua vải thiều.

Hơn hết, mỗi người dân hãy giữ thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến chỗ đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; khi có tiếp xúc với yếu tố nguy cơ và các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp cần khai báo y tế trung thực và nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Tập trung cao độ triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay, Bộ này đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tập trung cao độ triển khai, cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trong tháng 6 năm 2020.
Hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi kinh tế
Chiều 24/6, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, Nhóm Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Australia vừa thống nhất mở rộng hợp tác chiến lược tại Việt Nam với khoản hỗ trợ bổ sung trị giá 5 triệu đô la Australia nhằm hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nguy cơ dịch Covid - 19 xâm nhập
(BGĐT) - Chiều 24/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến với 10 huyện, TP để đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...