Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Phòng, chống dịch Covid-19
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

4 lao động Bắc Giang ở Ghi-nê đã liên lạc được với gia đình

Cập nhật: 16:24 ngày 11/07/2020
(BGĐT)- Sau nhiều ngày mất liên lạc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 4 công dân ở xã Chu Điện, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang lao động tại Cộng hòa Ghi-nê đã liên lạc được với người thân ở quê hương và rất mong trở về nhà.

Trước đó, Báo Bắc Giang đăng bài "Bảo hộ công dân hồi hương do ảnh hưởng của dịch Covid-19". Bài báo thông tin về việc công dân Nguyễn Văn Quý, thôn Bình An, xã Chu Điện có đơn gửi Sở Ngoại vụ Bắc Giang đề nghị hỗ trợ hồi hương cho 4 người thân là: Nguyễn Văn Ngọt (SN 1990); Hoàng Văn Chung (SN 1981); Hoàng Văn Diệp (SN 1980); Nguyễn Đức Khương (SN 1983) đều có hộ khẩu thường trú tại xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

{keywords}

Lao động Việt Nam tại Cộng hòa Ghi-nê.

Cả 4 người nêu trên đều đang lao động tại Cộng hòa Ghi-nê (đi theo diện hợp đồng với Công ty CM Vietnam, trụ sở tại Hà Nội). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ ngày 1/7/2020, anh Quý và những người ở Việt Nam đều không liên lạc được với người thân ở Ghi-nê do đường truyền Internet bị khóa. Đến sáng 10/7, các gia đình đã liên lạc được qua zalo. 

Tìm hiểu thông tin được biết, hiện có 112/219 lao động Việt Nam làm việc tại Ghi-nê bị nhiễm Covid-19, trong đó riêng Công ty CM Vietnam có 90 người dương tính. Ngoài ra còn có lao động của Công ty Lilama 10 và Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tân Đại Lợi. Cả 219 lao động của 3 công ty trên đang làm việc tại công trình Nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial theo hợp đồng giữa 3 công ty với Công ty tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh). 

{keywords}

Nhiều lao động Việt Nam làm việc tại công trình Nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial, Cộng hòa Ghi-nê bị nhiễm Covid-19.

Do bệnh viện tại đó quá tải nên những người bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 được đưa cách ly tại khách sạn trong điều kiện sinh hoạt vô cùng khó khăn. Họ lo lắng nhất là thời gian qua các lao động của cả 3 công ty trên đều ăn chung, ở chung, làm cùng công trình... nên nguy cơ lây nhiễm rất cao, mong muốn được về quê hương.

Nhận được thông tin đề nghị hỗ trợ, Sở Ngoại vụ Bắc Giang đã có văn bản gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Đại sứ quán Việt Nam tại Angola (do Hà Nội chưa đặt đại sứ quán hoặc lãnh sự quán tại Ghi-nê; các hoạt động được kiêm nhiệm từ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola) cùng cơ quan chức năng liên quan sớm có biện pháp bảo hộ và hỗ trợ cần thiết 4 công dân tỉnh Bắc Giang.

Được biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã gửi văn bản lên Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hoà Ghi-nê; báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa lao động về nước theo nguyện vọng của người lao động.

Đồng thời, Bộ đã chỉ đạo 3 công ty làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu chính tạm dừng công việc tại công trường; hướng dẫn biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh; bảo đảm điều kiện vệ sinh ăn ở đầy đủ dinh dưỡng; xây dựng phương án đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động. 

Hiện nay, các công ty đã trao đổi với chủ đầu tư, nhà thầu chính để dừng việc tại công trường; có phương án chuyển toàn bộ người lao động để tránh dịch bệnh theo nguyện vọng của người lao động.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đưa ngay người lao động tại Guinea Xích Đạo về nước
Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 10/7, tại trụ sở Chính phủ.
Bắc Giang: Bảo hộ công dân hồi hương do ảnh hưởng của dịch Covid -19
(BGĐT) - Sở Ngoại vụ Bắc Giang vừa có văn bản gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Đại sứ quán Việt Nam tại Angola (phụ trách Cộng hòa Ghi-nê) đề nghị hỗ trợ bốn công dân Bắc Giang hồi hương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...