Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm tra tại Bắc Giang, Đoàn công tác Bộ Y tế yêu cầu: Không để dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện

Cập nhật: 17:40 ngày 09/08/2020
(BGĐT) - Ngày 9/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do Tiến sĩ Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Giang và Bệnh viện Phổi Bắc Giang. 
{keywords}

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang.

Đoàn công tác kiểm tra quy trình khám, chữa bệnh; sàng lọc, phân loại người bệnh viêm đường hô hấp; thu dung điều trị và thực hiện bộ tiêu chí đánh giá bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, làm việc với Đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Hiện nay, Bệnh viện có 10 cổng, để kiểm soát dịch, dịp này trong giờ hành chính, đơn vị mở 5 cổng, bố trí 6 bàn kiểm soát sức khỏe người vào viện. Ngoài giờ hành chính, bệnh viện chỉ mở 1 cổng số 1 tại đường Lê Lợi.

Đơn vị xây dựng quy trình khử khuẩn, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng ngừa dịch Covid-19. Hằng ngày triển khai vệ sinh, phun hoá chất khử khuẩn môi trường các khoa, phòng, khuôn viên trong bệnh viện. Thực hiện nghiêm công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lây nhiễm.

Bệnh viện bố trí khu điều trị cách ly có 50 giường bệnh tại Khoa Truyền nhiễm theo quy trình một chiều phân loại điều trị người nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. Đơn vị có 50 máy thở, 80 máy chạy thận, 1 máy lọc máu liên tục.

Đến nay, Bệnh viện đã sàng lọc, phân loại điều trị cho 142 bệnh nhân nghi ngờ, chưa có bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại đây.

Còn tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, Bệnh viện yêu cầu người bệnh khai báo y tế điện tử, sàng lọc bệnh nhân nghi ngờ cho sang khu vực riêng. Mặc dù không có khoa truyền nhiễm nhưng Bệnh viện vẫn bố trí khu cách ly với đủ các phòng đẻ, phòng mổ, phòng điều trị nhi dành cho sản phụ, bệnh nhi nhiễm Covid-19 và cán bộ, nhân viên có yếu tố dịch tễ.

{keywords}

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Ở Bệnh viện Phổi Bắc Giang, do hằng ngày, số lượng rất đông các ca nhiễm các bệnh viêm đường hô hấp vào khám, điều trị nên Bệnh viện tập trung cao khám phân loại bệnh nhân. Mỗi bác sĩ, điều dưỡng chú trọng nâng cao năng lực khám, chẩn đoán chính xác, không để người bệnh và người nhà mang dịch Covid-19 vào các khoa, phòng.

Đại diện lãnh đạo các bệnh viện đều cho rằng, khi dịch bệnh diễn ra, giá vật tư y tế không ổn định gây khó khăn cho công tác mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất ảnh hưởng đến việc bố trí giãn cách giường bệnh. Còn có nhiều người bệnh, nhất là sản phụ, bệnh nhi chưa đeo khẩu trang khi ở trong phòng bệnh.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác đánh giá các bệnh viện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Các thành viên trong đoàn chỉ ra một số hạn chế trong công tác phòng dịch như: Tại các khu khám sàng lọc cần có dải phân cách để bảo đảm khoảng cách giữa bệnh nhân với nhân viên y tế, giữa bệnh nhân với bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần sắp xếp lại buồng khám sàng lọc, bảo đảm có phòng đệm cho nhân viên y tế thay đồ, vệ sinh ngay tại phòng khám, không đi qua các phòng khác, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. 

Các bệnh viện xem xét sử dụng bộ đồ phòng dịch ở mức độ cao hơn. Yêu cầu trong phòng hồi sức tích cực không được cho người nhà vào chăm nuôi bệnh nhân mà nhân viên bệnh viện phải chăm sóc toàn diện ở khu vực này.

Tiến sĩ Cao Hưng Thái yêu cầu, trong thời gian tới, các bệnh viện khắc phục những tồn tại, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tiếp đón, khám sàng lọc, cách ly, điều trị bệnh nhân, không để dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện, nhất là ở các khoa phục vụ bệnh nhân nặng. 

Mua sắm, sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm hợp lý, bảo đảm dự trữ, cung ứng kịp thời, đầy đủ khi có các tình huống xảy ra. 

Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, nguy cơ xâm nhập và các khuyến cáo phòng chống hiệu quả để cán bộ, nhân viên y tế chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về an toàn giao thông khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Ngày 9/8, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các cơ quan, ban ngành, địa phương yêu cầu thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong điều kiện diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh Covid-19. 
Thế giới ghi nhận trên 19,7 triệu ca mắc Covid-19
Theo trang thống kê worldometers.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới có hơn 249.000 ca bệnh và hơn 5.200 ca tử vong, chủ yếu vẫn tập trung ở ba quốc gia Mỹ, Brazil và Ấn Độ.
Việt Nam ghi nhận thêm 2 bệnh nhân mắc mới Covid-19
Bản tin 6 giờ sáng ngày 9/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, Hà Nội và Bắc Giang ghi nhận thêm 2 bệnh nhân mắc mới Covid-19. Đến nay, Việt Nam có 812 ca mắc.
Minh Thu
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...