Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 14:32 ngày 24/11/2020
(BGĐT) - Ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh, TP về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có lãnh đạo Sở Y tế cùng đại diện một số sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, 80 ngày qua Việt Nam không phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, trên toàn cầu, các nước đều có xu hướng gia tăng số ca nhiễm Covid-19. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tình trạng quần thể lây nhiễm ở các nước đang ở mức độ rất cao, việc phòng, chống dịch ở nhiều nước gặp khó khăn. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam rất lớn. 

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo tại hội nghị (ảnh của Bộ Y tế).

Được biết, ngày 23/11, Việt Nam có 5 nghìn người nhập cảnh đường bộ, trong đó có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép. Phần lớn các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam đều ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Dù đã được tổ chức cách ly nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.
Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, với những khu vực cách ly trong cơ sở của quân đội, việc thực hiện rất nghiêm ngặt, hiệu quả, nhưng không thể đưa hết người nhập cảnh vào đó. Trong khi, số người dân về nước ngày càng đông, các cơ sở cách ly không đáp ứng được nhu cầu nên phải tổ chức cách ly trong các khách sạn. Tại các khu vực này có tình trạng lơ là, chủ quan trong giám sát cách ly. Bởi vậy, các tỉnh, TP cần nêu cao vai trò giám sát của chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện cách ly bảo đảm đúng quy định phòng, chống dịch. Việc tổ chức xét nghiệm vẫn đạt tỷ lệ thấp, trong khi chỉ có xét nghiệm mới phát hiện ra người nhiễm Covid-19. Nguy cơ lây nhiễm cao ở các cơ sở y tế.
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian tới, trong nước diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng do đó cần đặt công tác phòng, chống dịch trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất.
{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Bộ trưởng yêu cầu, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị y tế chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương và phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người.
Đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh duy trì thực hiện nghiêm quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng; bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải, vệ sinh môi trường trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo.
Đối với các đơn vị y tế dự phòng, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Những người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế. Thường xuyên giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại trường hợp cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu; theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hàng ngày trong thời gian cách ly.
Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, không để ảnh hưởng sức khỏe của người dân và sự phát triển KT - XH, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-BYT về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Minh Thu
Trong 24 giờ qua, số ca tử vong do Covid-19 ở châu Âu tăng mạnh
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 463.086 trường hợp mắc Covid-19 và 7.629 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 59,4 triệu người. Châu Âu đang chứng kiến đợt sóng dịch bệnh mới nguy hiểm hơn.
Thêm 5 ca mắc Covid-19 mới được cách ly ngay tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tính từ 18 giờ ngày 22/11 đến 18 giờ ngày 23/11, Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 mới, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (2 ca) và TP Hồ Chí Minh (3 ca).
Thế giới có gần 59 triệu ca Covid-19
Trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 467.000 ca bệnh Covid-19 và trên 7.200 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã gần 59 triệu ca, trong đó trên 1,39 triệu ca tử vong.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...