Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam lấy mẫu xét nghiệm nCoV với thực phẩm nhập khẩu

Cập nhật: 20:00 ngày 25/11/2020
Bộ Y tế đề nghị lấy mẫu trên bao bì để xét nghiệm nCoV đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19.

Chiều 25/11, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, thời gian qua một số nước trên thế giới đã xét nghiệm và công bố tìm thấy nCoV trên bao bì thực phẩm đông lạnh.

{keywords}

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. 

"Đây có thể là một trong những nguy cơ lây nhiễm sang người. Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai xét nghiệm, nếu có khó khăn vướng mắc thì báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19", ông Phong nói.

Theo đề nghị của Bộ Y tế, các bộ: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương và Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) và các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh; lấy mẫu trên bao bì để xét nghiệm nCoV đối với các thực phẩm và báo cáo kết quả về Bộ Y tế.

Bộ Y tế nêu lý do thực hiện yêu cầu trên bởi tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, một số quốc gia đã phát hiện nCoV trên bao bì thực phẩm đông lạnh và khả năng sinh tồn của virus trên những sản phẩm này rất dài. "Việt Nam đã bước đầu khống chế thành công dịch Covid-19 nhưng nguy cơ lây truyền vào trong nước rất lớn", Bộ Y tế nêu.

Ông Nguyễn Thanh Phong thông tin thêm, "Việc lấy mẫu xét nghiệm nCoV trên bao bì thực phẩm đông lạnh sẽ do cơ quan quản lý thực hiện, chủ yếu thực hiện tại các cửa khẩu. Chúng tôi chưa bắt buộc doanh nghiệp phải trả chi phí xét nghiệm này. Vì vậy, giá thành thực phẩm đông lạnh nhập khẩu sẽ không bị ảnh hưởng".

PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nhận định việc xét nghiệm nêu trên là cần thiết, để "loại trừ mọi khả năng có thể lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng".

Thế giới đã vượt 60 triệu ca nhiễm Covid-19
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 509.597 trường hợp mắc Covid-19 và 11.362 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã vượt qua mốc 60 triệu người.
Thêm 4 ca mắc Covid-19 mới được cách ly ngay tại Hà Nội và Vĩnh Long
Hai bệnh nhân quốc tịch Việt Nam là 1313 (nam, 55 tuổi), có địa chỉ tại xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định và 1314 (nữ, 57 tuổi), có địa chỉ tại phường Bến Thuỷ, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...