Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thầm lặng truy vết SARS-CoV-2

Cập nhật: 13:00 ngày 01/01/2021
̣̣̣̣̣(BGĐT) - Không được nhiều người biết đến bởi tính chất công việc thầm lặng nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những bác sĩ, kỹ thuật viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang ngày đêm trong phòng xét nghiệm tìm dấu vết SARS-CoV-2 bất chấp khả năng chính mình cũng là nạn nhân của loại virus nguy hiểm gây chết người này. 

Đặt toàn bộ tâm sức vào kết quả xét nghiệm

Khu xét nghiệm Covid-19 nằm biệt lập phía sau của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Không kể ngày đêm, 14 nhân viên của Khoa Xét nghiệm luôn khẩn trương, tỉ mỉ, thao tác chính xác trong việc lấy mẫu bệnh phẩm, tách chiết, phân tích, nhanh chóng trả kết quả. Kỹ thuật viên Bùi Thị Thanh Vân kể: “Những tháng cao điểm, chúng tôi làm việc xuyên đêm, người này mệt thì người khác thay. Các kíp trực luân phiên thực hiện quy trình khép kín bảo đảm không có thời gian cách quãng mới hoàn thành tiến độ trả kết quả cho bệnh nhân nghi mắc và người cách ly”. 

{keywords}

Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang.

Theo sự phân công, Khoa Xét nghiệm bố trí 3 nhóm thực hiện: Lấy mẫu bệnh phẩm; tách chiết vật liệu và chạy máy; phân tích kết quả. Nguy cơ lây nhiễm cao đối với người thực hiện lấy mẫu là bởi các mẫu bệnh phẩm là dịch hầu họng. Nhóm nhân viên y tế làm nhiệm vụ trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm luôn phải coi mình là F1 để có ý thức phòng vệ tốt nhất cho cộng đồng.

Do nguồn nhân lực ít mà khối lượng công việc lớn bởi số người về từ nước ngoài vào cách ly rất đông nên tất cả các thành viên đều phải làm việc liên tục trong tâm thế chạy đua với thời gian. Nhất là những thời điểm dịch diễn biến phức tạp ở xã Yên Định (Sơn Động) và nhiều tỉnh, TP lân cận, việc lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thực hiện với tần suất cao hơn, liên tục hơn. 

Trưởng khoa Xét nghiệm Dương Thị Hiển cho biết: "Chưa bao giờ chúng tôi thực hiện khối lượng công việc đồ sộ, liên tục kéo dài như vậy. Từ khi xuất hiện dịch đến nay, Khoa đã thực hiện 31,5 nghìn mẫu xét nghiệm, trong đó có 14 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2". 

Với công suất tối đa thực hiện được 1,2 nghìn mẫu xét nghiệm/ngày, các đơn vị hiện đáp ứng tốt yêu cầu xét nghiệm trên địa bàn tỉnh, khắc phục tình trạng tồn đọng mẫu chờ xét nghiệm, giúp BCĐ cấp tỉnh nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp.

Là cơ sở thứ 2 đủ điều kiện xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, Khoa Vi sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) có thể hoàn trả kết quả 300 mẫu bệnh phẩm/ngày. Công việc của kỹ thuật viên vốn bận rộn do phải xét nghiệm nhiều loại bệnh nay thêm nhiệm vụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khiến áp lực hơn rất nhiều nhưng các kỹ thuật viên vẫn tự tin hoàn thành tiến độ vì đều là người thạo việc và trách nhiệm cao.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Quốc Tuấn cho biết: “Đây là nhiệm vụ quan trọng. Công việc không những cần thực hiện nhanh mà còn phải bảo đảm chính xác tuyệt đối nên khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi đặt hết năng lực, trí tuệ, uy tín của mình vào kết quả xét nghiệm”.

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 303 ca nghi mắc. May mắn, qua xét nghiệm chưa có trường hợp nào nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Chưa khi nào ngơi nghỉ

Những ngày đầu chống chọi với dịch, tỉnh chỉ có duy nhất Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đủ năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2 với công suất 50 mẫu xét nghiệm/ngày. Để chống dịch lâu dài hiệu quả, BCĐ phòng, chống dịch cấp tỉnh chỉ đạo ngành Y tế đầu tư bổ sung máy móc, trang thiết bị, đào tạo nhân lực nâng công suất xét nghiệm đáp ứng yêu cầu “chống dịch như chống giặc”. 

Với công suất tối đa có thể hoàn thành 1,2 nghìn mẫu xét nghiệm/ngày hiện nay Trung tâm đã đáp ứng tốt yêu cầu xét nghiệm trên địa bàn tỉnh, khắc phục tình trạng tồn đọng số lượng mẫu chờ xét nghiệm, giúp BCĐ cấp tỉnh nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp.  

Trong giai đoạn đầu chống dịch, nhiều lúc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật không đặt mua được đầy đủ sinh phẩm y tế phục vụ xét nghiệm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Phát huy nguồn lực về con người, máy móc trang thiết bị sẵn có, đến nay, đơn vị đã pha chế được dung dịch làm môi trường phân lập virus, không còn phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Thời điểm này, dịch bệnh tạm lắng xuống nhưng hằng ngày vẫn có rất đông người về từ nước ngoài và các chuyên gia, lao động kỹ thuật đến từ vùng dịch vào làm việc tại Bắc Giang buộc phải cách ly để bảo đảm an toàn phòng dịch. Bởi vậy, công việc của các kỹ thuật viên xét nghiệm vẫn dồn dập, căng thẳng, phải ngày đêm tập trung cao hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là công sức và sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, nhân viên y tế trong công cuộc phòng, chống đại dịch trên toàn cầu để bảo vệ sức khỏe cho người dân. 

Minh Thu

Bắc Giang: Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế
(BGĐT) - Từ ngày 29 đến 31/12, Sở Y tế Bắc Giang kiểm tra đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chí bệnh viện và phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại 9 trung tâm y tế và 15 phòng khám ở các huyện, TP. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thần tốc truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân số 1440
Tối 27/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Công điện số 1838/CĐ-TTg về việc phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, yêu cầu thần tốc truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân số 1440, kiểm soát chặt người nhập cảnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...