Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vận động người dân không xuất, nhập cảnh trái phép: Phòng ngừa dịch xâm nhập

Cập nhật: 10:47 ngày 12/01/2021
(BGĐT) - Tết Nguyên đán đang tới gần, nhu cầu về nước của người lao động tăng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Để giữ vững thành quả chống dịch, giúp nhân dân đón Tết yên vui, an toàn, lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Vận động khai báo lưu trú

Vừa qua, tình trạng lao động Việt Nam nhập cảnh trái phép khiến cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn. Tại huyện Lục Nam, bên cạnh biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể thôn, tổ dân phố vận động gia đình có người thân đang lao động ở nước ngoài không nhập cảnh trái phép. 

{keywords}

Công an huyện Lục Nam tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại một hộ dân ở xã Tam Dị có người thân lao động tại nước ngoài.

Đơn cử, tại Tam Dị, Công an xã rà soát và đến 72 hộ dân có người thân đang lao động tại Trung Quốc tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch. 

Ông Vũ Duy Tô (SN 1955) ở thôn Phạm Kha, xã Tam Dị cho biết: “Con trai, con dâu tôi đang làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc), từ Tết năm 2019 đến nay chưa về thăm nhà. Biết các con nhớ người thân nhưng tôi vẫn phải thường xuyên nhắc nhở, căn dặn hai con về việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Khi về nước phải đi theo đường chính ngạch và thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về việc cách ly”. 

Nhờ chủ động trong công tác phòng ngừa nên từ đầu năm 2020 đến nay, hơn 200 trường hợp quê ở xã Tam Dị nhập cảnh về nước đều thực hiện cách ly đúng theo quy định.

Là địa bàn có số người xuất cảnh trái phép cao nhất tỉnh nên việc kiểm soát nhập cảnh từ những đối tượng này được chính quyền huyện Lục Ngạn triển khai quyết liệt. Tổ phòng, chống dịch từ thôn đến cấp huyện thường xuyên cập nhật thông tin về biến động lưu trú tại các khu dân cư. 

Lực lượng công an, quân đội phối hợp với các lực lượng khác tổ chức chốt chặn ở khu vực đường mòn giáp ranh với tỉnh biên giới Lạng Sơn, những địa bàn có người dân lao động thuê tại Trung Quốc, từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi đưa người xuất, nhập cảnh trái phép ra, vào Việt Nam. 

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã xử phạt hành chính hơn 60 trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Cuối năm 2020, TAND huyện Lục Ngạn cũng mở phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Văn Thêm (SN 1992) ở thôn Ao Nhãn, xã Tân Hoa về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” với mức án 8 năm tù. Đây là cảnh tỉnh cho những ai có ý định đưa người nhập, xuất cảnh trái phép, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thực hiện 5K để an toàn

Tuy hiện nay Bắc Giang không có ca mắc trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài vào rất lớn. Trong đó, nhóm người nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trường hợp bệnh nhân 1.440 cùng 8 người khác nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua tỉnh An Giang là một hồi chuông cảnh báo. 

Năm 2020, lực lượng công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự tại 16 cơ sở cách ly với hơn 9.500 người. Cơ quan điều tra khởi tố 3 vụ, 3 bị can về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép, xử phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Điều này nhắc nhở chúng ta không được chủ quan, nhất là khi Tết đến gần, tâm lý chung của nhiều người lao động ở nước ngoài là muốn về nước, nếu không quản lý, giám sát chặt chẽ thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao.

Để người ở nước ngoài đang có ý định về nước bằng con đường trái phép nhận thức rõ hậu quả và trách nhiệm của mình khi làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì việc tuyên truyền thông qua người thân các gia đình là biện pháp then chốt góp phần ngăn chặn dịch bệnh. 

“Công dân nhập cảnh trái phép nhưng do sợ cách ly, chưa nhận thức hết sự nguy hiểm của dịch nên chúng tôi tăng cường tuyên truyền song song với biện pháp xử lý vi phạm để gia đình có người thân ở nước ngoài có ý định nhập cảnh trái phép cần nhận thức rõ hậu quả. Từ đó từ bỏ ý định về nước bằng con đường bất hợp pháp”- Trung tá Lê Thành Văn, Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn nói.

Theo Thượng tá Chu Văn Đại, Chính ủy Trung đoàn 831: Lúc này, phòng dịch là quan trọng nhất nên người dân, chính quyền, các lực lượng chức năng không được lơ là, chủ quan. Do đó, đơn vị quán triệt các tổ công tác tại Trung tâm cách ly tuân thủ nghiêm quy định về cách ly tập trung. 

Để chủ động trong mọi diễn biến dịch bệnh có thể xảy ra, đơn vị tập trung dự báo tình hình, xây dựng nhiều phương án khác nhau, đề ra những tình huống cụ thể, phức tạp. Các khu vực cách ly an toàn hiện đã được bố trí sẵn để đón các đoàn công dân từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán.

Nhằm hạn chế nguy cơ bùng phát dịch, không để lây trong cộng đồng, bảo đảm cho người dân đón Tết an toàn, cơ quan y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 5K, đó là: Khẩu trang - Khử khuẩn-Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. 

Ngọc Anh - Mạc Yến

Phòng dịch xâm nhập, Bắc Giang kiểm soát chặt các phòng khám tư nhân
(BGĐT) - Thời điểm này, các phòng khám ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất đông bệnh nhân, nhất là cuối buổi chiều và ngày nghỉ. Phần lớn người đến khám các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp do thời tiết lạnh sâu. 
Thành lập 7 tổ công tác hỗ trợ các tỉnh miền Trung vệ sinh môi trường, phòng dịch
Ngày 29/10, Bộ Y tế đã ban hành quyết định thành lập 7 Tổ công tác hỗ trợ các tỉnh miền Trung xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch sau mưa, lũ.
Đến sáng 5/10, Việt Nam còn 16.363 người đang cách ly phòng dịch Covid-19
Tính đến 6 giờ ngày 5/10, Việt Nam không có thêm ca mắc mới Covid-19 trong 12 giờ qua, còn 16.363 người đang cách ly phòng dịch Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...