Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chung tay phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết: Gác lại nỗi nhớ, niềm mong

Cập nhật: 21:59 ngày 22/01/2021
(BGĐT) - Giáp Tết, nhu cầu về nước của người Việt ở nước ngoài cũng như người nước ngoài làm việc tại tỉnh Bắc Giang nói riêng dự báo sẽ gia tăng. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid- 19, cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Nhiều lao động ở lại Bắc Giang đón Tết

Hiện tại, lao động nước ngoài ở các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh là 6.100 người, trong đó gần 70% là lao động Trung Quốc. Cũng như Việt Nam, Trung Quốc coi Tết âm lịch là dịp sum họp với gia đình, người thân nên nhiều lao động làm việc tại đây đã lên kế hoạch về ăn Tết tại quê nhà. 

{keywords}

Nhiều lao động nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh ở lại đón Tết.

Ảnh: Một phân xưởng sản xuất tại Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu, Việt Yên).

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh thông tin: Qua nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh cho thấy, đơn hàng của đa số các DN có vốn đầu tư nước ngoài đã được ký đến hết tháng 8/2021, cộng với dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước nên nhiều DN động viên người lao động, nhất là các chuyên gia ở lại Bắc Giang ăn Tết và có chế độ chính sách khuyến khích.

Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng làm việc và chủ động tuyên truyền đến DN các chính sách, quy định về phòng, chống dịch của T.Ư và của tỉnh; giải quyết thủ tục cho lao động nước ngoài muốn về quê ăn Tết sau khi trở lại Bắc Giang làm việc; đồng thời động viên người lao động "ai ở nơi nào, ở yên đó".

Được biết, hiện nay, thay vì cách ly 14 ngày như trước, Chính phủ Trung Quốc yêu cầu áp dụng cách ly 21 ngày. Nếu một công nhân về nước cách ly 21 ngày bên Trung Quốc, trở lại Việt Nam cách ly tiếp 14 ngày, cộng thêm 7 ngày chờ xét nghiệm Covid-19 thì tổng thời gian là 42 ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của DN, bên cạnh đó nguy cơ lây lan dịch rất cao. 

Ngoài ra tại Việt Nam, mỗi trường hợp cách ly chi phí từ 10-15 triệu đồng cho một đợt… nên nhiều lao động nước ngoài đã chủ động ở lại Việt Nam ăn Tết. Đơn cử như Công ty TNHH Luxshare-ICT chỉ có khoảng 500 lao động (chủ yếu là người Trung Quốc và Đài Loan) về nước đợt này trong tổng số 2.400 lao động nước ngoài của Công ty. 

{keywords}

Cán bộ Công an phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) gặp gỡ gia đình có con sinh sống ở Hàn Quốc động viên ở lại ăn Tết.

Tập đoàn Hồng Hải có khoảng 300 người về nước trong tổng số 700 lao động nước ngoài ở đây. So với năm trước, số lao động nước ngoài làm việc ở các DN trong các KCN tỉnh ở lại Bắc Giang ăn Tết khoảng 10% thì năm nay chiếm gần 60%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài yên tâm làm việc, theo đề nghị của một số chủ DN có vốn đầu tư nước ngoài, UBND tỉnh đã chấp thuận cho hàng chục người thân (vợ, con) của họ sang Việt Nam theo diện thăm thân, bảo lãnh lâu dài.

Hết dịch mới về thăm quê

Thời gian này, lao động ở nước ngoài có nhu cầu về quê ăn Tết khá đông. Vì vậy ngành công an một mặt chủ động các biện pháp phòng, chống dịch để người dân ăn Tết an lành; mặt khác tuyên truyền, động viên các gia đình có con ở nước ngoài tạm gác lại “nỗi nhớ, niềm mong” chờ hết dịch hãy về. 

Thượng tá Hoàng Văn Liên, Trưởng phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh) cho biết: Qua rà soát, Bắc Giang có khoảng 26 nghìn người đang công tác, học tập, làm ăn ở nước ngoài. Trước diễn biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, nhiều người đã quay về Việt Nam sinh sống.

{keywords}

Để phòng dịch Covid-19, gia đình chị Huệ (định cư ở Hàn Quốc)

quyết định không về đón Tết.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp, đồng thời chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình người địa phương cũng như người nước ngoài liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

Qua đó tuyên truyền người dân nâng cao ý thức vì cộng đồng; khuyến cáo người dân về quê ăn Tết phải nhập cảnh hợp pháp qua các cửa khẩu để được cách ly phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Gia đình ông bà Hoàng Văn Quý - Đặng Thị Kim Hoa ở ngõ 85, đường Hồ Công Dự, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) có con gái là Hoàng Thị Thanh Huệ (SN 1990) lấy chồng và định cư tại Hàn Quốc đã hơn hai năm.

 Trong năm, chị Huệ đã có kế hoạch cùng chồng và con về quê ăn Tết cùng gia đình. Trước tình hình dịch Covid-19, suy đi tính lại, cộng với được cha mẹ động viên, chị Huệ đã quyết định ở lại, chờ hết dịch mới về.

Lực lượng công an cũng triển khai đồng bộ các biện pháp nắm tình hình địa bàn, đối tượng, xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá các đường dây tổ chức, môi giới, đưa đón người khác xuất, nhập cảnh trái phép. 

Mới đây nhất, hồi 22 giờ 45 phút ngày 8/1, tại khu vực Khe Bẩn, thôn Vĩnh Hồng, xã Lục Sơn (Lục Nam), lực lượng Công an phát hiện cơ sở xử lý chất thải do ông Hoàng Văn Hiệu (SN 1990), hộ khẩu thường trú ở xã Liên Phương, TP Hưng Yên (Hưng Yên) làm chủ, sử dụng lò đốt thủ công để đốt chất thải là bản mạch, vi mạch, IC điện tử đã qua sử dụng (nghi là chất thải nguy hại) để tách lấy kim loại. Qua kiểm tra, tại đây có 2 công nhân người Trung Quốc có dấu hiệu nhập cảnh trái phép. 

So với năm trước, số lao động nước ngoài làm việc ở các DN trong các khu công nghiệp tỉnh ở lại ăn Tết chiếm khoảng 10% thì năm nay, con số này là gần 60%.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, cơ quan chức năng huyện Lục Nam đã đưa 2 người này đi cách ly tập trung; đồng thời tổ chức tự cách ly đối với 18 người dân địa phương có tiếp xúc gần với 2 người Trung Quốc trên. 

Trước đó, Cơ quan điều tra Công an tỉnh cũng đã khởi tố 3 vụ với 3 đối tượng đã tổ chức cho 15 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa phương.

Qua phân tích thực tế cho thấy nguy cơ dịch Covid-19 cao nhất đối với nước ta là nguồn lây nhiễm từ người nhập cảnh. Nếu những người nhập cảnh hợp pháp được cách ly ngay sau khi nhập cảnh thì với người nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở đang là nguy cơ lớn. 

Chính vì vậy, ngành công an tiếp tục tập trung cao độ, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép. Công tác quản lý người nhập cảnh cũng được thực hiện nghiêm túc. Người cách ly phải tuân thủ, bảo đảm đủ điều kiện mới được cho rời khỏi khu cách ly. 

Thu Phong

Những 'thủ lĩnh' giúp người Việt ở nước ngoài kiên cường chống Covid-19
Có thể nói đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 trên thế giới giống như trận đại hồng thủy, khiến cho đại bộ phận người Việt sinh sống và làm ăn ở Nga, Ukraine và các nước thuộc Liên Xô cũ lâm vào cảnh khó khăn.
Một bệnh nhân Covid-19 có dấu hiệu nặng lên
Đây là bệnh nhân nữ, 79 tuổi, từ Mỹ về Việt Nam vào ngày 13/1, có tiền sử đái tháo đường, cao huyết áp. Bệnh nhân hơi khó thở, chụp X-quang phổi có dấu hiệu mờ.
Ngày 18/1, tròn 48 ngày Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng
Từu 18 giờ ngày 17/1 đến 18 giờ ngày 18/1, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc mới Covid-19, đều là ca nhập cảnh. Hôm nay cũng là ngày thứ 48, Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...