Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Y tế cơ sở: Chốt chặn phòng dịch xâm nhập cộng đồng

Cập nhật: 10:21 ngày 05/02/2021
(BGĐT) - Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đội ngũ y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhất là nhân viên trạm y tế là những chiến sĩ tiên phong, thường trực chốt chặn trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19, kịp thời phát hiện, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ trên địa bàn dân cư.
Chủ động rà soát yếu tố dịch tễ

Những ngày này, nhân viên Trạm Y tế xã Long Sơn (Sơn Động-Bắc Giang) luôn bận rộn với việc rà soát người dân về từ vùng dịch và tuyên truyền mọi người dân chủ động thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh môi trường, khử khuẩn phòng dịch Covid-19. Tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên đèo Hạ My, bác sĩ Phùng Đức Long và y sĩ Hoàng Văn Thành được phân công nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, tiếp nhận khai báo y tế. Thời điểm này, số người từ tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương không được vào hoặc đi qua địa bàn huyện. Riêng người của tỉnh đi về từ tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương sẽ phải cách ly. 

{keywords}

Nhân viên y tế xã Long Sơn (Sơn Động) kiểm tra thân nhiệt cho người dân về từ Quảng Ninh.

Bác sĩ Nguyễn Hùng Cường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Long Sơn cho biết: “7 cán bộ, nhân viên y tế của trạm được huy động tối đa, phân công theo dõi sức khỏe từng người dân ở 5 thôn trên địa bàn xã để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã 3 lần/ngày. Đơn vị yêu cầu nhân viên của trạm và y tế thôn, bản đến từng nhà nắm thông tin di biến động của người dân và khuyến cáo mọi người tuyệt đối không sang tỉnh Quảng Ninh trong những ngày này”. 

Được biết, huyện Sơn Động đang giám sát y tế 851 người về từ các tỉnh có dịch. Thời điểm này, trạm y tế xã còn tập trung quản lý bệnh nhân ngoại trú đang điều trị tăng huyết áp và đề nghị người bệnh chủ động liên lạc với nhân viên y tế khi cần tư vấn, hướng dẫn. Hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch Covid-19, người bệnh đến trạm y tế đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, chủ động ngồi giãn cách khi chờ khám.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hoan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trường Sơn (Lục Nam-Bắc Giang), xác định là địa bàn tiếp giáp với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), nơi có ổ dịch lớn với nhiều ca nhiễm, từ ngày 28/1, nhân viên của trạm đã tiến hành rà soát người dân về từ tỉnh Quảng Ninh để áp dụng biện pháp giám sát y tế phù hợp. Đồng thời, Trạm Y tế phối hợp với công an xã kiểm soát, ngăn chặn người từ vùng dịch về qua đường ngang, lối mở. Được biết, nếu ngày thường có khoảng 200 người tham gia giao thông tại đoạn đường qua bản Vua Bà sang thị xã Đông Triều thì nay đã không còn người qua đây.
Do tâm dịch của đợt bùng phát này tiếp giáp với nhiều huyện như Lục Nam, Yên Dũng, Sơn Động nên từ ngày 28/1 đến nay, nhân viên y tế cơ sở ở vùng giáp ranh nhiều đêm không ngủ để truy vết, điều tra dịch tễ khi có các trường hợp liên quan đến ca bệnh. Đó là những “đêm trắng” của nhân viên trạm y tế các xã: Đồng Việt, Đức Giang (Yên Dũng); Cẩm Lý, Đan Hội, Cương Sơn (Lục Nam). Bác sĩ Nguyễn Mạnh Đồng, Trạm Y tế xã Cẩm Lý chia sẻ: “Nguy cơ phơi nhiễm luôn rình rập nhưng chúng tôi không e ngại mà chủ động bảo hộ an toàn cho bản thân và sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ bất kể ngày đêm với quyết tâm sớm đẩy lùi bệnh tật”. Bảo đảm sức khỏe cho người dân vùng cách ly ở thôn Kiệu Đông và Hố Dầu, xã Cẩm Lý, ngày 2 lần, nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân. Trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở y tế.
Bảo đảm an toàn cho người dân

Với phương châm “4 tại chỗ” (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí tại chỗ; phòng hộ tại chỗ; nhân lực tại chỗ), ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết: Ngành Y tế đã huy động tổng lực cho hoạt động chống dịch, trong đó xác định y tế cơ sở là “thành lũy” ngăn chặn đại dịch ở từng khu dân cư. 

{keywords}

Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo nhân viên Trạm Y tế xã Trường Sơn (Lục Nam) đẩy mạnh triển khai các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Thời điểm này, 209 trạm y tế trên toàn tỉnh đều bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Trong đó tăng cường theo dõi sức khỏe người dân, phát hiện kịp thời những trường hợp ho, sốt, khó thở để xử lý kịp thời nếu nghi ngờ nhiễm bệnh. 

Trước thông tin về ca bệnh, nhân viên trạm y tế là người đầu tiên tham gia điều tra dịch tễ xác định các trường hợp tiếp xúc gần, lộ trình đi lại. Ở những địa bàn nguy cơ cao, nhân viên trạm y tế còn đảm nhận nhiệm vụ tiêu độc khử trùng, hướng dẫn từng hộ dân vệ sinh nhà cửa, tư vấn chăm sóc sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. 

Trung tâm Y tế các huyện, TP đã chuẩn bị chu đáo phương án dự phòng thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế phân bổ về các trạm y tế. Từ những vật tư y tế đơn giản nhất như khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn, quần áo bảo hộ đều được trang bị đầy đủ để nhân viên y tế cơ sở làm nhiệm vụ. Cao điểm sẽ bổ sung thêm nhân lực tăng cường từ các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện. 

Ví như tại huyện Lục Nam trong một tuần qua, Sở Y tế đã trưng tập nhân lực từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn và nhân viên y tế học đường phục vụ công tác điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm, tham gia chốt chặn tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trọng yếu, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng ở các xã giáp ranh với TP Chí Linh.

Hiện toàn tỉnh có hơn 121 nghìn người mắc bệnh mạn tính đang được quản lý tại cơ sở y tế. Đây là những trường hợp được khuyến cáo nếu nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có nguy cơ cao diễn tiến nặng, thậm chí tử vong. Để bảo vệ những người có bệnh mạn tính, dịp này, các trạm y tế bố trí luân phiên ngày khám để thuận tiện cho trung tâm y tế huyện tăng cường nhân lực về trạm trong những ngày tổ chức khám định kỳ. Bệnh nhân có chỉ số ổn định sẽ tạm giãn thời gian lấy thuốc từ mỗi tháng một lần sang 2 tháng/lần và chủ động liên lạc với nhân viên y tế của trạm khi cần tư vấn, hướng dẫn.
Trong những ngày cao điểm chống dịch, công việc tiếp nối cả ngày lẫn đêm, đối diện với áp lực, mệt mỏi, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng mỗi "chiến sĩ áo trắng” tuyến cơ sở đều thầm nhủ cùng nhau nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công việc để kịp thời khoanh vùng, xét nghiệm, kiểm soát dịch, bảo đảm an toàn cho người dân trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề.

Minh Thu

Đến giờ này chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh
Sau cuộc họp lúc 13 giờ với tỉnh Quảng Ninh, 17 giờ 30 phút ngày 4/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục làm việc với tỉnh Gia Lai.
Bắc Giang: Tiếp nhận 4 máy tách chiết tự động phòng, chống dịch Covid-19 do doanh nghiệp tài trợ
(BGĐT) - Chiều 4/2, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức tiếp nhận 4 máy xét nghiệm cho ngành y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên địa bàn tỉnh do một số doanh nghiệp tài trợ. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn và đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị.
Phân loại các trường hợp đi về từ vùng dịch, huyện Lục Ngạn chỉ có 1 trường hợp F1
(BGĐT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang, sáng 4/2, BCĐ PCD huyện Lục Ngạn đã hoàn thành việc rà soát, phân loại các trường hợp trở về địa phương từ vùng có dịch Covid-19.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...