Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái chỉ đạo: Thần tốc đi trước kiểm soát tình hình dịch bệnh, sớm ổn định sản xuất ở khu công nghiệp

Cập nhật: 21:52 ngày 13/05/2021
(BGĐT) - Chiều ngày 13/5, các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh cùng chủ trì hội nghị trực tuyến với BCĐ PCD Covid-19 của 10 huyện, TP và các xã, phường, thị trấn.

Cùng dự có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ PCD Covid-19 tỉnh; các thành viên BCĐ ba cấp tỉnh, huyện, xã ở các điểm cầu.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tiếp tục truy vết, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm

Qua công tác chỉ đạo, kiểm tra liên tục trong các ngày gần đây, BCĐ PCD Covid-19 tỉnh đánh giá ổ dịch tại xã Phương Sơn (Lục Nam) đã được kiểm soát. Riêng ổ dịch tại Công ty TNHH Shin Young, Khu Công nghiệp (KCN) Vân Trung vẫn có thêm các ca mắc mới. Qua điều tra, truy vết, người nhiễm bệnh chủ yếu là các trường hợp đi chung xe tuyến cố định đưa đón công nhân đi làm, nhất là ở các tuyến Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn; người làm cùng ca, cùng phân xưởng, bàn ăn. 

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã dừng toàn bộ các chuyến xe đưa đón công nhân. Các huyện, TP đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm công nhân làm việc tại KCN Vân Trung; truy vết, khoanh vùng, cách ly các trường hợp liên quan trực tiếp đến các ca bệnh, nhất là các khu nhà trọ trên địa bàn huyện Việt Yên, các xã, phường, thị trấn nơi ca bệnh cư trú cùng gia đình.

Báo cáo tình hình, đại diện cấp ủy và BCĐ PCD các huyện: Lạng Giang, Việt Yên, Lục Ngạn cho biết, đã nỗ lực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan; cố gắng cao nhất để trong một vài ngày tới sẽ lấy mẫu được hết số trong diện liên quan. 

Tuy nhiên, do thiếu nhân lực nên hiện nay tốc độ lấy mẫu xét nghiệm chậm; khó truy vết hết các trường hợp liên quan đi chung xe tuyến vận chuyển đưa đón công nhân và một số đối tượng lao động thời vụ ở các DN trong KCN Vân Trung. Ở các huyện có số ca nhiễm cao, cán bộ, nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm luôn trong tình trạng làm việc quá tải. Huyện Lạng Giang đề nghị Sở Y tế hỗ trợ thêm nhân lực làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. 

Đồng chí Mai Sơn đánh giá, các huyện, TP chưa xét nghiệm được hết số người làm việc tại KCN Vân Trung, nếu để tiến độ chậm thì dịch bệnh sẽ có nguy cơ lây lan sang gia đình, người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại cộng đồng. Đồng chí yêu cầu các huyện, TP sàng lọc kỹ người cách ly có yếu tố nguy cơ cao bố trí ở khu vực riêng, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly khi số lượng người vào các khu cách ly đều tăng cao.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Qua nắm bắt tình hình, chỉ đạo, đi kiểm tra thực tế ở nhiều nơi, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu thời điểm này nhiệm vụ PCD chuyển sang giai đoạn mới để kiểm soát tình hình. Đồng chí nhấn mạnh yêu cầu cấp bách đặt ra phải tăng tốc xét nghiệm công nhân làm việc tại KCN Vân Trung. Các huyện có đông công nhân làm việc tại đây phải thần tốc truy vết triệt để, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh chóng toàn bộ số đối tượng này, không để sót lọt các trường hợp liên quan đến ca bệnh. 

Đồng chí nhấn mạnh, huyện Việt Yên đã làm tốt công tác truy vết, xét nghiệm nhưng cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm bởi công nhân KCN Vân Trung ở trọ xen kẽ với công nhân ở các KCN khác, có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tập trung cao lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở các công ty lớn, quyết tâm làm sạch dịch bệnh tại KCN, bảo đảm doanh nghiệp an toàn sẽ cho hoạt động trở lại, không để ngưng trệ, đứt gãy sản xuất.

Đồng chí yêu cầu các địa phương thành lập, củng cố các tổ giám sát dịch Covid-19 tại cộng đồng tuyên truyền, nhắc nhở, theo dõi từng người dân để bảo vệ địa bàn an toàn. Ngành y tế quản lý chặt chẽ hiệu thuốc, yêu cầu báo cáo đầy đủ thông tin liên quan đến người mua thuốc ho, sốt, cảm cúm.

Các huyện có vải thiều phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng phương án tiêu thụ vải thiều, phương án bảo vệ vùng vải thiều an toàn trước dịch bệnh Covid-19, phục vụ thông thương, xuất khẩu.

Quyết liệt, thần tốc, chặn đầu dập dịch

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Dương Văn Thái đánh giá BCĐ các cấp, các lực lượng nòng cốt từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực trong những ngày qua để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý các khu cách ly, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19. Tuy vậy, công tác PCD ở một số nơi chưa quyết liệt, việc phối hợp thực hiện chưa kịp thời, chưa chặt chẽ, ảnh hưởng đến hiệu quả PCD trên toàn tỉnh. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu khẩn trương, nhanh chóng hơn nữa triển khai đồng bộ việc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm không chạy theo dịch mà phải đi trước, "chặn đầu" để chủ động kiểm soát dịch, bảo đảm đạt mục tiêu ổn định tình hình, không để dịch bệnh lây lan; bảo đảm điều kiện để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp.

Để làm được điều này, đồng chí nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh trong việc triển khai quán triệt hiệu quả các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCD của trung ương, của tỉnh bảo đảm phù hợp với tình hình, đặc thù địa phương. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phương án chống dịch linh hoạt, sáng tạo, phù hợp tình hình trên địa bàn, tuyệt đối không để dịch bệnh diễn biến xấu.

Đồng chí yêu cầu BCĐ PCD Covid-19 các cấp trên địa bàn tỉnh chỉ đạo quyết liệt, thần tốc hơn nữa, đi trước đón đầu để kiểm soát dịch hiệu quả, tập trung nâng cao năng lực lấy mẫu, ưu tiên lấy cho đối tượng nào, ở đâu để sàng lọc ca nhiễm hiệu quả nhất. Lực lượng quân đội tiếp tục chủ trì phối hợp ngành y tế quản lý chặt chẽ khu cách ly tập trung, bảo đảm an toàn, không để dịch bệnh lây chéo tại đây.

Các huyện, TP cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về PCD, làm dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí cũng đề nghị tập trung điều trị hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19, quan tâm các điều kiện vệ sinh, khử khuẩn, sàng lọc, phân loại người ra vào bệnh viện, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là địa điểm có bệnh nhân Covid-19 đang điều trị. Ngành y tế rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, không để bị động trong các tình huống diễn biến xấu.

Đồng chí yêu cầu tăng cường tuyên truyền hơn nữa về PCD để người dân nắm rõ thông tin, lịch trình di chuyển liên quan đến ca bệnh để chủ động phòng tránh, khai báo y tế, tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các biện pháp PCD, nhất là thực hiện 5K; huy động các ngành, các cấp, tổ chức, đơn vị, cá nhân tích cực ủng hộ nguồn lực cho công tác PCD, kịp thời động viên các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu, nhất là lực lượng y tế, quân đội, công an.

Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn làm tốt các điều kiện chuẩn bị; làm tốt công tác hướng dẫn và có các phương án bổ sung, điều chỉnh danh sách cử tri, hòm phiếu, thành viên tổ bầu cử để cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp. Bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa PCD vừa ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất; quản lý chặt chẽ xe đưa đón công nhân. Các huyện Tân Yên, Lục Ngạn chuẩn bị tốt các phương án an toàn để bảo đảm tiêu thụ vải thiều thuận lợi.

Tin, ảnh: Kim Hiếu - Minh Thu

Cảnh sát giao thông Bắc Giang phát miễn phí khẩu trang y tế cho người đi đường
(BGĐT) -Nhằm góp phần phòng, chống dịch Covid-19, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát miễn phí khoảng 5.000 khẩu trang y tế cho người đi đường.
Yên Dũng: Tập trung cao phòng, chống dịch liên quan ca nhiễm tại xã Tân Liễu
(BGĐT) - Sau khi tiếp nhận thông báo về ca bệnh (F0) tại thôn Liễu Đê, xã Tân Liễu vào rạng sáng 13/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã chỉ đạo tập trung cao triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.
Bắc Giang: Bị phạt 7,5 triệu đồng do đưa tin không đúng về dịch lên mạng xã hội
(BGĐT)- Theo thông tin từ Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang), một trường hợp ở xã Thượng Lan (cùng huyện) vừa bị Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng do đưa tin không đúng về dịch Covid-19 lên Facebook cá nhân, gây hoang mang trong dư luận.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...