Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Năng lực xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam tăng gấp 3 lần

Cập nhật: 16:09 ngày 13/05/2021
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định công suất xét nghiệm của Việt Nam hiện nay được cải thiện nhiều, tăng gấp 2-3 lần so các đợt dịch trước.

Hiện các phòng xét nghiệm có thể thực hiện tới 100.000 mẫu đơn một ngày. Công suất tăng mạnh gấp 5, 10 lần nếu thực hiện bằng phương pháp gộp mẫu (gộp 5, gộp 10...), ông Thuấn cho biết tại cuộc họp trực tuyến với các Viện Pasteur và đơn vị xét nghiệm thuộc Bộ Y tế trên cả nước, sáng 13/5.

{keywords}

Ông Trần Văn Thuấn phát biểu trong cuộc họp sáng 13/5. Ảnh: Trần Minh.

175 phòng xét nghiệm trên cả nước có khả năng thực hiện xét nghiệm nCoV. Trong đó, 125 phòng đủ năng lực khẳng định.

"So với các đợt dịch trước, trong đợt dịch thứ 4 này công suất xét nghiệm tăng rất nhanh. Tính từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam thực hiện gần 310.000 mẫu xét nghiệm", ông Thuấn nói.

Việt Nam đang ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm Realtime RT-PCR để khẳng định Covid-19, ngoài ra còn dùng sinh phẩm test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể. Bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Y tế dự phòng, cho biết test nhanh kháng nguyên nhằm hỗ trợ giám sát, dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ cho kết quả RT-PCR, hiện Việt Nam mới có và bắt đầu sử dụng. Còn test nhanh kháng thể mang tính chất sàng lọc, nghiên cứu, đánh giá dịch tễ.

Các kỹ thuật xét nghiệm này đã được Bộ Y tế ban hành hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ các tỉnh nâng cao năng lực xét nghiệm, chuẩn bị cho các kịch bản dịch trong đó có tình huống xuất hiện 30.000 ca nhiễm nCoV.

Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành 3 loại sinh phẩm phục vụ cho các kỹ thuật xét nghiệm. Trong đó, 16 sinh phẩm cho phương pháp RT-PCR, 4 sinh phẩm cho test nhanh kháng nguyên và 9 cho test kháng thể. Ngoài ra, Việt Nam còn sử dụng sinh phẩm do Tổ chức Y tế Thế giới hay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ khuyến cáo.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cả nước hiện có 100 bệnh viện có phòng xét nghiệm (gồm cả phòng xét nghiệm khẳng định và phòng xét nghiệm sàng lọc). Ông Thuấn cho biết mới đây Bộ Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện 300 giường bệnh trở lên phải trang bị phòng xét nghiệm khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ngày 12/5 cũng cho biết Bộ Y tế thay đổi chiến lược xét nghiệm, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể...

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương rà soát lại tất cả người đã nhập cảnh trong thời gian qua, người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí. Tiến hành xét nghiệm cả theo phương pháp kháng nguyên và kháng thể ở những người này để đánh giá, tìm kiếm nguồn lây.

Xét nghiệm được đánh giá là mấu chốt để kiểm soát đại dịch, đặc biệt là xét nghiệm diện rộng để tầm soát và sớm phát hiện các F0 lẩn khuất trong cộng đồng.

Đồng chí Phạm Tất Thắng giữ chức Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương
Sáng 13/5, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công giữ chức Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài chủ trì buổi Lễ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Nhân dịp Lễ Phật đản Phật lịch 2565 (Dương lịch năm 2021), sáng 13/5, tại Hội trường Thống nhất (TP Hồ Chí Minh), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, dẫn đầu và các thành viên trong Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...