Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Y bác sĩ Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang: Mỗi khi mặc bộ bảo hộ là bắt đầu cuộc sống khác

Cập nhật: 14:20 ngày 15/05/2021
(BGĐT)-Lần đầu tiên tổ chức tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19, có lẽ những ngày này sẽ là thời gian không thể quên đối với các cán bộ, y bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại khu cách ly Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. 
{keywords}

Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm.

Đó là những ngày mẹ phải xa con, vợ xa chồng dài ngày dù với nhiều y bác sĩ, gia đình chỉ cách bệnh viện vài ba trăm mét để tập trung cho “một cuộc sống khác” thường nhật, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của người thầy thuốc là chiến thắng đại dịch Covid-19. 

Là một trong những điểm tổ chức tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19, đến sáng 15/5, tổng số ca đang điều trị tại đây là 39 người. Trong số những y bác sĩ, đã có người có kinh nghiệm sống và làm việc trong môi trường cách ly từ lần dịch bùng phát trước nhưng đa số với mọi người đây là trải nghiệm đầu tiên.

Tuy vậy, họ không hề nao núng và bỡ ngỡ, nhanh chóng thiết lập và sắp xếp công việc cũng như cuộc sống trong khu cách ly một cách gọn gàng, quy củ, bảo đảm hiệu quả công việc cao nhất.

{keywords}

Các bác sĩ, điều dưỡng phải phun khử khuẩn toàn thân trước khi thay đồ bảo hộ.

Số ca bệnh tăng theo ngày, tình hình dịch bệnh căng như dây đàn, Bắc Giang chưa bao giờ phải đón nhận một đợt dịch mà tốc độ lây lan nhanh chóng và có nhiều ca nhiễm liên tục xuất hiện đến như vậy. Bệnh viện đã ngay lập tức kích hoạt lại và tăng cường gấp rút các biện pháp phòng, chống dịch ngay trong nội bộ cũng như tập trung toàn lực chuẩn bị khu điều trị cách ly riêng biệt cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19.  

Ngay trong ngày 8/5 khi tiếp nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, toàn bộ đội ngũ y bác sĩ cùng các trang thiết bị, phương tiện điều trị cho bệnh nhân đã hoàn toàn sẵn sàng. Bệnh viện tổ chức phân công nhân lực trong khu cách ly gồm 7 bác sĩ và 10 điều dưỡng, để bảo đảm công việc cũng như sức khỏe, cân bằng thời gian nghỉ ngơi cho các y bác sĩ. 

{keywords}

Các bác sĩ, điều dưỡng tranh thủ giây phút hiếm hoi trước khi bước vào khu vực chăm sóc bệnh nhân.

Hằng ngày, lúc chuông điểm 6 giờ sáng, các bác sĩ và điều dưỡng trong kíp trực tại khu cách ly đã có mặt tại nơi để quần áo bảo hộ để chuẩn bị bắt đầu công việc 1 ngày của mình. Từng lớp áo quần, mặt nạ, khẩu trang, tấm chắn che mặt... được mọi người thuần thục mang lên người một cách cẩn thận. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng mình đang bước vào một trận chiến thực sự. Chỉ cần một thao tác sai, bộ đồ bảo hộ bị rách hoặc bị hở thì nguy cơ xâm nhập của virus vào cơ thể rất cao.

{keywords}

Điều dưỡng chuyển suất ăn đến cho bệnh nhân.

Công việc của các điều dưỡng từ đầu buổi sáng là đem đồ ăn sáng và đo mạch, nhiệt độ, huyết áp cho các bệnh nhân rồi tổng hợp báo lại cho bác sĩ; đồng thời phát thuốc, lấy nước, đồ dùng cá nhân cho họ. Các bác sĩ sau khi đi từng buồng thăm khám sẽ bổ sung thêm chỉ định cần thiết, nếu bệnh nhân cần siêu âm, chụp chiếu sẽ chuẩn bị máy kéo đến tận giường bệnh để thực hiện. Sau khi đi buồng, các bác sĩ được phun khử khuẩn toàn bộ cơ thể, đồ dùng rồi thay đồ bảo hộ để quay lại phòng hành chính tiếp tục công việc. 

Do bệnh nhân cách ly tuyệt đối, không có người thân đi theo nên các y, bác sĩ nơi đây sẽ phải chăm sóc toàn diện cho người bệnh; bao gồm: lên danh sách và thực đơn bữa trưa, bữa tối; những vật dụng bệnh nhân cần rồi liên hệ khoa dinh dưỡng đưa vào, ngoài ra còn giúp nhận đồ người nhà gửi vào cho người bệnh. 

Đến trưa, điều dưỡng sẽ quay trở lại để phát cơm và đồ dùng cho bệnh nhân; buổi chiều đến lại tiếp tục kiểm tra nhiệt độ, xử trí diễn biến các ca bệnh. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng mỗi một lần mặc bộ đồ bảo hộ bít kín để làm việc là một lần căng thẳng. Nhưng không phải ngày nào công việc cũng lặp đi lặp lại như vậy. Trong tình hình dịch bệnh vẫn tiếp diễn nên công việc ở đây cứ thay đổi từng ngày, từng giờ và không có ngày nào giống ngày nào. Sáng mở mắt ra là có công văn mới, công việc mới, liên tục họp khẩn, chỉ đạo khẩn, triển khai khẩn và không ai đoán trước được điều gì sẽ xảy ra. 

Ví như ngày 9/5, chỉ sau 1 ngày tiếp nhận ca bệnh đầu tiên thì liên tục 29 ca dương tính được chuyến đến vào ban ngày và 2 ca vào ban đêm. Đội ngũ nhân lực ngay lập tức được tăng cường thêm 4 bác sĩ và 10 điều dưỡng, phân công hợp lý để để bảo đảm công tác điều trị cho tất cả các ca bệnh. Vì ở trong khu cách ly, hạn chế đến mức thấp nhất người ra vào nên tất cả các thiết bị công nghệ để truyền tin, hình ảnh luôn được kết nối internet, sẵn sàng cho các bác sĩ hội chẩn từ xa nếu gặp phải ca bệnh diễn biến nặng. 

{keywords}

Máy chụp chiếu được đưa vào tận phòng bệnh để phục vụ bệnh nhân tại giường.

Các y bác sĩ cũng như tất cả bệnh nhân trong khu cách ly, ngày thường vẫn là những con người đó, những gương mặt đó, những công việc đó. Nhưng những ngày này, ai cũng dành sự quan tâm chia sẻ động viên lẫn nhau. Hầu hết các bệnh nhân Covid-19 vào viện ban đầu cảm thấy rất lo lắng, sợ hãi dư luận trách móc, lên án làm lây nhiễm dịch bệnh dù bản thân họ không cố ý. Lúc này, chính những người thầy thuốc hằng ngày tiếp xúc với họ sẽ trực tiếp an ủi, động viên để họ lấy lại tinh thần. 

Cuộc chiến chống dịch bệnh chưa biết khi nào sẽ kết thúc kéo theo đó là nỗi vất vả, sự sinh, trọng trách của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ sẽ nặng nề thêm. Những gì họ đã và đang làm sẽ khắc sâu vào trong lòng mỗi người bệnh về hình ảnh người thầy thuốc đáng quý, đáng trân trọng, không quản nguy hiểm, gian khổ để dấn thân nơi tuyến đầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Bài, ảnh: Quỳnh Dương - Kim Hồng

Bắc Giang: Phun khử trùng tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19
(BGĐT) - Ngày 15/5, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tổ chức lực lượng, phương tiện phun khử trùng một số điểm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để phòng, chống dịch Covid-19.
Chung sức hỗ trợ người dân vùng dịch
(BGĐT) - Hiện trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) có 9 xã, thị trấn ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19. Đồng hành với lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ người dân, công nhân trong các khu vực phong tỏa, hàng trăm tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp chung sức thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa. 
Việt Yên: Hơn 26,3 nghìn người dân, công nhân ở thị trấn Nếnh được xét nghiệm Covid-19
(BGĐT) - Thông tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Việt Yên (Bắc Giang), tính đến đêm 14/5, công tác lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân, công nhân đang tạm trú tại các tổ dân phố: My Điền 1, My Điền 2 và My Điền 3, thị trấn Nếnh đã hoàn thành. 
Đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh xuất quân cùng Bắc Giang chống dịch Covid-19
(BGĐT) – Ngày 15/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ xuất quân đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh chung tay cùng tỉnh Bắc Giang và cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 
96 người thử nghiệm Covivac tiêm đủ hai liều
Vaccine Covivac thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một trên 120 người, trong đó 96 người đã tiêm đủ hai liều, còn 24 người chưa tiêm liều hai.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...