Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Cách ly y tế, giãn cách xã hội một số khu vực thuộc huyện Hiệp Hòa và Yên Thế

Cập nhật: 14:14 ngày 16/05/2021
(BGĐT) - Hôm nay (16/5), UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã thiết lập vùng cách ly y tế đối với xóm An Thông thuộc thôn Nghĩa Tiến và thực hiện giãn cách xã hội hai thôn Nghĩa Tiến và Ấp Hồng, xã Đông Lỗ theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới. Đây là nơi cư trú của ca bệnh Covid-19 Đ.T.N, công nhân Công ty TNHH Hosiden, KCN Quang Châu (Việt Yên).

Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hiệp Hòa cho biết: Ngay khi nhận thông tin ca nhiễm F0 tại Công ty TNHH Hosiden là người địa phương, BCĐ huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng và xã Đông Lỗ khẩn trương truy vết, xác định có 5 F1, 51 F2 và 143 F3 và đang tiếp tục rà soát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

{keywords}

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại xóm An Thông, thôn Nghĩa Tiến, xã Đông Lỗ.

5 F1 trong gia đình tiếp xúc trực tiếp với Đ.T.N gồm: Mẹ, chồng, con gái, con trai và con rể; trong đó, mẹ, chồng, con trai của Đ.T.N đã cách ly tập trung tại huyện. 

Hiện cơ quan chức năng của huyện và xã đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân đồng thời phun hóa chất khử khuẩn khu vực sinh sống của gia đình, yêu cầu người dân nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, đi lại.

Qua điều tra, huyện xác định vợ chồng người con gái của bệnh nhân Đ.T.N đang sinh sống tại thôn Xuân Hòa, xã Hương Mai (Việt Yên), trong đó con gái là công nhân ở Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong. BCĐ phòng, chống dịch huyện đã nhanh chóng thông báo đến lực lượng chức năng huyện Việt Yên và doanh nghiệp để có biện pháp cách ly tập trung đối với 2 F1, xét nghiệm với những trường hợp liên quan. 

{keywords}

Đồng chí Hoàng Công Bộ động viên, nhắc nhở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát thôn Nghĩa Tiến, xã Đông Lỗ.

5 F1 trong gia đình tiếp xúc trực tiếp với Đ.T.N gồm: Mẹ, chồng, con gái, con trai và con rể. Hiện nay, chồng, mẹ và con của bệnh nhân Đ.T.N đã cách ly tập trung tại huyện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với những người tiếp xúc với bệnh nhân đồng thời phun hóa chất khử khuẩn khu vực sinh sống của gia đình.

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thôn Nghĩa Tiến.

Cũng trong ngày 16/5, đại diện Tổ chức Korea Food for the Hungry International (KFHI) Hàn Quốc đã có mặt bàn giao sớm cơ sở vật chất Trường học Hy vọng Samsung ở tổ dân phố Dinh Hương, thị trấn Thắng cho BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hiệp Hòa để sử dụng làm khu cách ly tập trung của huyện. Theo kế hoạch, Trường học Hy vọng Samsung khởi công từ tháng 7/2020 với kinh phí xây dựng gần 10 tỷ đồng do Tổ chức KFHI và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam tài trợ sẽ khánh thành ngày 15/5 nhưng do dịch bệnh nên kế hoạch thay đổi. Tuy vậy, đại diện Tổ chức KFHI vẫn quyết định bàn giao cho huyện để phục vụ công tác phòng, chống dịch. 

Đây là cơ sở cách ly tập trung thứ 3 của huyện, quy mô 200 giường (trước đó huyện Hiệp Hòa có 2 khu cách ly tập trung ở Trường Trung cấp Phòng không - Không quân (cơ sở 2) và Trung tâm Chính trị huyện).

{keywords}

Các tuyến đường vào xã Đồng Tiến (Yên Thế) đã kiểm soát.

Liên quan đến 2 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Yên Thế, UBND huyện đã thực hiện phong tỏa, cách ly y tế một phần bản Trại Hạ, xã Đồng Tiến và bản Lò Than, xã Canh Nậu từ 12 giờ ngày 15/5; sau đó thực hiện giãn cách xã hội toàn xã Đồng Tiến từ 0 giờ ngày 16/5.

Hai trường hợp mắc Covid-19 đều là công nhân Công ty TNHH Hosiden, Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) có hộ khẩu thường trú tại xã Đồng Tiến và Canh Nậu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Yên Thế đã chỉ đạo Đội đáp ứng nhanh Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế các xã Đồng Tiến, Canh Nậu khẩn trương rà soát, điều tra, truy vết, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh để giám sát, lấy mẫu xét nghiệm. Đưa các trường hợp F1 về khu cách ly tập trung của huyện, cách ly tại nhà các trường hợp F2 và F3, tiếp tục truy vết F4.
Cùng đó, huyện chỉ đạo, chấn chỉnh việc cách ly y tế tại nhà; kích hoạt toàn bộ các hoạt động phòng chống dịch từ huyện đến cơ sở. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp và cơ sở khám chữa bệnh. Thành lập khu cách ly tập trung số 3 của huyện tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú bảo đảm yêu cầu 4 tại chỗ, sẵn sàng đón người vào khu cách ly.

{keywords}

Người dân ủng hộ lương thực, thực phẩm cho các chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Đồng Tiến.

Tính đến nay, tổng số người từ vùng dịch về và người tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Yên Thế là 2.053 người, gồm 5 F0, 121 F1, 557 F2, 646 F3 và 724 người từ các vùng dịch khác về. Hiện nay đang thực hiện cách ly tập trung 129 người; cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 1.924 người. Đã lấy 778 mẫu xét nghiệm, trong đó có 2 mẫu dương tính, 669 mẫu có kết quả âm tính lần 1, đang chờ kết quả 107 mẫu.

Được biết, huyện đã yêu cầu tạm dừng hoạt động đưa đón công nhân của tất cả các nhà xe trên địa bàn từ 0 giờ ngày 17/5 đến khi có thông báo mới.

Tin, ảnh: Mai Toan-Quốc Phương

Sáng 16/5, Việt Nam ghi nhận 127 ca mắc mới Covid-19, trong đó Bắc Giang có 98 ca
Từ 18 giờ ngày 15/5 đến 6 giờ ngày 16/5, Việt Nam ghi nhận thêm 127 ca mắc mới Covid-19, trong đó Bắc Giang 98 ca.
Việt Yên: Tiếp nhận vật tư y tế ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Chiều ngày 15/5, Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phối hợp với đơn vị tài trợ là Công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt Nam ủng hộ vật tư y tế, nhu yếu phẩm phòng, chống dịch Covid-19 cho Trung tâm Y tế huyện Việt Yên; một số chốt kiểm dịch trên địa bàn thị trấn Nếnh và xã Ninh Sơn. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...