Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xét nghiệm - Chạy đua với thời gian

Cập nhật: 09:19 ngày 17/05/2021
(BGĐT) - Mấy ngày qua, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng nhanh. Trước tình trạng này, với tinh thần "tương thân tương ái", một số đơn vị, địa phương đã nhanh chóng huy động nhân lực, phương tiện hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch.

Nhiều địa phương, đơn vị kịp thời chi viện

Chiều 16/5, lãnh đạo Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã cử 215 giáo viên, sinh viên hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch Covid-19. Đây là những sinh viên đã được trang bị kiến thức về xét nghiệm và từng thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm trong đợt dịch bùng phát tại tỉnh Hải Dương mới đây. 

{keywords}

Đoàn tình nguyện tỉnh Hải Dương đến tỉnh Bắc Giang sẵn sàng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: CÔNG DOANH

Ông Ngụy Đình Hoàn, giảng viên Khoa Xét nghiệm, Trưởng đoàn công tác cho biết: “Với số lượng nhân lực này, mỗi ngày chúng tôi có thể hỗ trợ lấy được khoảng 20 nghìn mẫu bệnh phẩm. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để cùng tỉnh Bắc Giang tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm, góp phần nhanh chóng kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng”.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh cử 200 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cùng một số trang thiết bị hiện đại phục vụ lấy mẫu, xét nghiệm đến hỗ trợ tỉnh Bắc Giang. Bác sĩ Vũ Trí Tuệ, Khoa Nội tiết, chia sẻ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng, không riêng tôi mà mỗi chiến sĩ áo trắng bằng sự hy sinh của mình cố gắng tham gia vào việc kiểm soát dịch. Dù gặp nhiều khó khăn, đối diện nguy cơ lây nhiễm dịch nhưng tất cả chúng tôi đều quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi tin rằng, với sự chung sức, đồng lòng, chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Chiều tối 16/5, 20 y, bác sĩ của Sở Y tế TP Hà Nội cũng có mặt tại tỉnh hỗ trợ công tác PCD.

Rất nhiều y, bác sĩ có vợ hoặc chồng đều trong ngành y, các con còn nhỏ song cũng đã tình nguyện lên đường đến tỉnh Bắc Giang hỗ trợ công tác phòng, chống dịch (PCD). Ai cũng tỏ ra lạc quan, không hoang mang, lo lắng bởi đã từng quen với việc xa nhà, làm việc nơi tâm dịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trước đây.

Nhờ thần tốc trong công tác lấy mẫu, xét nghiệm, tính đến trưa 15/5, lực lượng y tế đã lấy được hơn 47,9 nghìn mẫu và tiến hành xét nghiệm Covid-19 hơn 35,4 nghìn mẫu.

Những ngày qua, Bộ CHQS tỉnh và Tiểu đoàn phòng hoá 23 (Bộ Tư lệnh Quân khu 1) phối hợp huy động 5 xe khử trùng đặc chủng và hơn 30 cán bộ, chiến sĩ phun khử trùng tại các khu công nghiệp: Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng và tổ dân phố My Điền, thị trấn Nếnh (Việt Yên)...

Trắng đêm xét nghiệm

Ngay trưa 15/5, vượt qua chặng đường dài, ngay sau khi đến tỉnh Bắc Giang, đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh đã di chuyển đến KCN Quang Châu (Việt Yên) bắt tay ngay vào việc lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam và Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam. Với tinh thần làm việc trách nhiệm, chạy đua với thời gian, đến tối 16/5, đoàn thầy thuốc đã lấy được hơn 23 nghìn mẫu. Toàn bộ số mẫu trên được chuyển về Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí làm công tác xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2. 

{keywords}

Cán bộ y tế tỉnh Quảng Ninh lấy thông tin cá nhân của công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam. Ảnh: Văn Vĩnh

Còn đoàn công tác của tỉnh Hải Dương, ngay trong chiều tối 16/5 cũng bắt tay thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại các thôn: Núi Hiểu, xã Quang Châu; Trung Đồng, Vân Cốc, xã Vân Trung (Việt Yên) với quyết tâm lấy 20 nghìn mẫu/ngày.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu đã xung kích vào các địa bàn trọng điểm lấy mẫu xét nghiệm, ngăn ngừa sự lây lan trong cộng đồng. Trong cái nắng oi nồng của ngày đầu hạ, tại những xã quanh các khu công nghiệp ở huyện Việt Yên đều thấy sự hối hả, khẩn trương của nhân viên y tế. Trước đó, ngành y tế tỉnh đã huy động tổng lực phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại các doanh nghiệp, xóm trọ, thôn, tổ dân phố. Bất kể ngày đêm, những y, bác sĩ đều gác lại niềm riêng, cùng các lực lượng khác trên tuyến đầu với mục đích sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Chị Vũ Thị Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Nếnh (Việt Yên) cho biết: “Nguy cơ phơi nhiễm luôn rình rập nhưng chúng tôi không e ngại mà luôn sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ bất kể ngày đêm. Thao tác lấy mẫu không nặng nhọc nhưng phải làm việc liên tục trong nhiều giờ. Quy trình lấy mẫu xét nghiệm phải bảo đảm nguyên tắc thực hành an toàn sinh học, chính xác, cẩn thận, kỹ lưỡng, nếu không sẽ là người lây nhiễm đầu tiên. Tuy vất vả nhưng mọi cá nhân đều nỗ lực hết mình để bảo đảm tiến độ công việc”. Với tinh thần chạy đua với thời gian, tính đến 17 giờ ngày 16/5, toàn tỉnh đã lấy được hơn 203 nghìn mẫu. Trong đó, riêng từ ngày 15/5 đến 17 giờ ngày 16/5 đã lấy được hơn 61 nghìn mẫu.

Với nỗ lực, cố gắng của ngành y tế tỉnh cùng sự hỗ trợ đắc lực, khẩn trương của các y, bác sĩ, nhân viên y tế tỉnh, TP bạn và các đơn vị quân đội trong việc thần tốc lấy mẫu, xét nghiệm, phun khử khuẩn, khoanh vùng, dập dịch, tin rằng tỉnh Bắc Giang sẽ sớm chiến thắng giặc “Co vy”.

Việt Anh
Dốc sức dập dịch Covid-19 tại Bắc Giang
Chính phủ, Bộ Y tế, các ban, ngành liên quan đang triển khai các biện pháp cấp bách để cùng với địa phương khống chế dịch bệnh ở Bắc Giang, nơi ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 nhất cả nước tính từ ngày 27/4/2021 đến nay.
Dốc sức dập dịch Covid-19 tại Bắc Giang
Chính phủ, Bộ Y tế, các ban, ngành liên quan đang triển khai các biện pháp cấp bách để cùng với địa phương khống chế dịch bệnh ở Bắc Giang, nơi ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 nhất cả nước tính từ ngày 27/4/2021 đến nay.
Hà Nội xuất quân hỗ trợ tỉnh Bắc Giang dập dịch Covid-19
Chiều 16/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã dự lễ xuất quân hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch.
215 giáo viên, sinh viên y tế tỉnh Hải Dương đến hỗ trợ Bắc Giang chống dịch
(BGĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chiều 16/5, tỉnh Hải Dương huy động 215 giáo viên, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch Covid-19.
Công an TP Bắc Giang thần tốc truy vết các F
(BGĐT) - Trong những ngày này, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp. Nhằm góp phần để TP Bắc Giang - Trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh không bị bùng phát dịch bệnh, lực lượng Công an TP đã nỗ lực ngày đêm thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 với quyết tâm không để sót lọt trường hợp nào.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...