Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang thực hiện cách ly xã hội đối với 4 huyện: Phố vắng, nhà nhà cổng đóng then cài

Cập nhật: 12:18 ngày 20/05/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định cách ly xã hội đối với 4 huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong những ngày đầu thực hiện, người dân cơ bản chấp hành nghiêm quy định. 

Cửa hàng tạm thời đóng cửa

10 giờ, các trục đường, tuyến phố ở huyện Việt Yên đều vắng vẻ, nhiều nơi không có bóng người. Nhà ở hộ dân cửa đóng then cài, các doanh nghiệp im tiếng máy. Hầu hết cửa hàng kinh doanh đều đóng cửa. Chợ Nếnh (thị trấn Nếnh) ít ngày trước tấp nập người bán mua thì nay bình lặng. Chợ đóng cửa, duy chỉ còn số ít hộ kinh doanh thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng rau củ quả cho hay: “Vì ở tâm dịch nên chúng tôi bảo nhau thực hiện đúng quy định cách ly xã hội. Do nhà tôi kinh doanh rau, củ quả nên vẫn mở cửa phục vụ người dân. Không ai bảo ai, mọi người đều tự giữ khoảng cách, giao dịch nhanh chóng rồi ai về nhà nấy”.

{keywords}

Thị trấn Nếnh (Việt Yên) vắng người qua lại khi thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Là nơi phát hiện ca bệnh đầu tiên trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) thị trấn Nếnh rốt ráo triển khai các biện pháp phong tỏa cách ly, đầu tiên là ở các tổ dân phố My Điền 1, My Điền 2 và My Điền 3. Ông Tạ Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nếnh cho biết: “Nhiều ngày nay, BCĐ PCD Covid-19 thị trấn tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để người dân, công nhân ở trọ hiểu, thực hiện nghiêm quy định, nhà cách ly với nhà; thôn, tổ dân phố cách ly với thôn, tổ dân phố. Thị trấn thành lập 2 tổ kiểm tra (thành viên là công an, cán bộ tư pháp) nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm”.

Là lõi của tâm dịch Việt Yên, xã Quang Châu cũng trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” từ nhiều ngày nay. Khoảng 27 nghìn người (trong đó hơn 12 nghìn công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp) đều hạn chế tiếp xúc. Toàn bộ công nhân diện cách ly tại nhà và phòng trọ đều tự giác chấp hành. Công nhân có nhu cầu sử dụng nhu yếu phẩm đăng ký trước với chủ nhà để nhờ mua. Gia đình ông Trần Văn Dương, thôn Tam Tầng có 6 phòng trọ. Để PCD, ông yêu cầu công nhân nghiêm túc chấp hành. Công nhân có nhu cầu mua sắm nhu yếu phẩm đăng ký trước, sau đó ông tập hợp lại vài ngày mua giúp một lần. Tại thị trấn Bích Động, xã Hồng Thái, nhiều hộ dân tự căng dây, dán biển báo thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Tại huyện Lạng Giang, chợ thị trấn Vôi đã tạm thời đóng cửa vài ngày nay. Lác đác còn một số điểm do Huyện đoàn, Hội Nông dân huyện phối hợp với Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Phương Bắc mở ra nhằm hỗ trợ giải cứu nông sản cho nông dân xã Hương Sơn, Hương Lạc hay một vài điểm kinh doanh rau củ quả khác có dịch vụ chuyển hàng tận nơi. Tiểu thương Nguyễn Thị Hoa, thị trấn Vôi nói: “Do ảnh hưởng của dịch, người dân hầu như hạn chế tiếp xúc, từ lúc chợ chưa đóng cửa đã thưa vắng người mua bán. Ai có nhu cầu mua, chúng tôi hỗ trợ chuyển hàng tận nơi”.

Mặc dù các địa phương, ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt, hầu hết người dân có ý thức chấp hành nghiêm quy định cách ly xã hội. Song ở một số nơi, khi cán bộ, tổ kiểm tra PCD vừa đi qua, số ít người dân còn tâm lý chủ quan, vẫn tụ tập quá hai người, một số không đeo khẩu trang đúng cách.

Tại nhiều công trường xây dựng hay cánh đồng hoa màu tại huyện Lục Nam, Yên Dũng cũng thưa vắng. Bà Hà Thị Chanh, tổ dân phố Hương, thị trấn Tân An (Yên Dũng) nói: "Cả đêm qua, Ban Quản lý tổ dân phố đọc thông báo trên loa về việc thực hiện cách ly xã hội nên sáng nay tôi ở nhà vì an toàn của bản thân và cộng đồng". 

Các chốt kiểm soát phòng dịch được dựng lên ở khắp ngõ phố. Những địa điểm có ca bệnh đều được lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, không có người, phương tiện ra vào. Khu vực giáp ranh giữa TP Bắc Giang và thị trấn Tân An cũng có chốt kiểm soát yêu cầu người, phương tiện lưu thông tho hướng khác.

Nhiều phương án hỗ trợ người dân

Trao đổi với ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ PCD Covid-19 huyện Việt Yên được biết, trước khi có quyết định cách ly xã hội đối với toàn huyện, một số người dân, địa phương còn tâm lý chủ quan, lơ là, thực hiện chưa nghiêm. Vì thế khi xuất hiện ca bệnh, BCĐ PCD còn lúng túng. Do vậy, ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định cách ly xã hội đối với toàn huyện, cả hệ thống chính trị cùng BCĐ PCD huyện, các xã, thị trấn quyết tâm thực hiện với mục tiêu “Việt Yên sớm khoanh vùng dịch, chốt chặn phòng dịch không để mầm bệnh lây lan sang địa phương khác”. 

Huyện thành lập 25 chốt phong tỏa toàn huyện với 3 chốt cố định, 22 chốt có thể lưu thông hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết, hàng cứu trợ. Với phương châm làm tốt công tác PCD từ cộng đồng, huyện Việt Yên quán triệt “Người Việt Yên không ra khỏi địa phương, người địa phương không đi khỏi nơi ở”; thành lập, duy trì hiệu quả 134 tổ Covid cộng đồng; giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng khảo sát, đưa ra phương án thành lập điểm bán hàng nhu yếu phẩm cho người dân, công nhân. 

Mỗi gia đình (hay phòng trọ) 3 ngày đi chợ 1 lần; mỗi hộ (hay phòng trọ) được phát 5 thẻ vào chợ trong vòng 15 ngày. Đội Quản lý thị trường số 2 tăng cường nắm bắt, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý, đầu cơ, tích trữ, găm hàng đẩy giá lên cao với các mặt hàng vật tư y tế, lương thực, thực phẩm. Sau đó, việc mua bán, giao thương được thực hiện bằng phiếu, mỗi gia đình có tối đa 6 phiếu/tháng. BCĐ cũng in 1 nghìn tờ rơi cung cấp số điện thoại đường dây nóng của thành viên BCĐ PCD Covid-19 huyện, xã, đơn vị cung cấp suất cơm trên địa bàn huyện.

{keywords}

Các hộ kinh doanh ở thị trấn Kép (Lạng Giang) tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng Nguyễn Văn Thưởng cũng cho biết, sau khi nhận được công văn về thực hiện cách ly xã hội đối với địa phương, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thông tin đến người dân ngay trong đêm đến rạng sáng 19/5. Sau khi nắm được chủ trương này, người dân cơ bản chấp hành nghiêm, nhà nào ở nhà đó, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã. Toàn huyện thành lập 21 chốt kiểm soát phòng dịch không cho người ra vào địa bàn; thiết kế và cấp phát thẻ cho người dân mua sắm nhu yếu phẩm, đồ dùng cần thiết.

Mặc dù các địa phương, ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt, hầu hết người dân đều có ý thức chấp hành nghiêm quy định cách ly xã hội. Song ở một số nơi khi cán bộ, tổ kiểm tra PCD vừa đi qua, số ít người dân thị trấn Nếnh hay xã Quang Châu còn tâm lý chủ quan “chắc dịch bệnh chừa mình ra”, vẫn tụ tập quá hai người, một số không đeo khẩu trang đúng cách. 

Thiết nghĩ, để nâng cao hiệu quả PCD, hạn chế đến mức thấp nhất lây lan trong cộng đồng, mỗi người dân, gia đình cần có ý thức cao hơn nữa. BCĐ PCD các cấp, các lực lượng chức tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Mỗi người, mỗi nhà thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội cũng là thiết thực góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Quốc Trường - Tuyết Mai
Bộ Quốc phòng gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến ở Bắc Giang
Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 quy mô 500 giường được khẩn trương lắp đặt tại Trung đoàn 831, xã Quế Nham, huyện Tân Yên để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bắc Giang.
Bắc Giang: Phân luồng giao thông tại huyện Lục Nam, Lạng Giang, Yên Dũng
(BGĐT)-Thực hiện Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 18/5/2021 về việc cách ly xã hội đối với các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid 19, Sở Giao thông-Vận tải tổ chức phân luồng giao thông.
Không nghiêm “16”, dịch sẽ kéo dài
(BGĐT) - Từ 0 giờ hôm qua (18/5) huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng (Bắc Giang) thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng đó, tỉnh cũng quyết định tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê - Nội Hoàng. Việc thực hiện nghiêm quyết định này của tỉnh là biện pháp quan trọng để dập dịch.
Bắc Giang cách ly xã hội thêm huyện Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng
(BGĐT)- Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 17 giờ 30 phút ngày 18/5/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch với tổng số 505 trường hợp dương tính. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cách ly xã hội thêm 3 huyện là Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng để phòng, chống dịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...