Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chúng tôi như con thoi giữa tâm dịch

Cập nhật: 12:16 ngày 21/05/2021
(BGĐT) - Đã nửa tháng nay, tôi chưa về nhà, dù nhà chỉ cách Trạm Y tế xã vài trăm mét...là chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), một trong những cán bộ y tế cơ sở đang ngày đêm làm nhiệm vụ giữa tâm dịch Việt Yên. 

Chị Phương cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế Quang Châu ăn nghỉ tại Trạm. Có người con còn rất nhỏ nhưng phải gửi con để tập trung làm nhiệm vụ.  Không kể ngày đêm, tập thể y, bác sĩ làm việc với tinh thần điều tra nhanh nhất, truy vết nhanh nhất các trường liên quan đến ca bệnh để tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của xã biện pháp xử lý kịp thời.

Trong những ngày này, vừa khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính với Covid - 19, cán bộ Trạm Y tế xã tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân địa phương trong khu vực có nguy cơ cao và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp đang ở trọ trên địa bàn. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn tăng từng ngày, áp lực công việc của đội ngũ cán bộ y tế ở cơ sở càng lớn. 

{keywords}

Công nhân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Quang Châu. 

Chị Phương chia sẻ: “Chúng tôi mang hết tâm sức vì người dân, coi nhân dân như chính người thân của mình. Có những lúc đi làm nhiệm vụ, một số người dân có thái độ không hợp tác, thậm chí có lời nói lăng mạ bác sĩ nhưng chúng tôi kiên trì vận động, thuyết phục để người dân hiểu và làm theo hướng dẫn của ngành Y tế”.

Anh Tô Văn Phú, quê Lạng Sơn là công nhân Công ty Hosiden (Khu công nghiệp Quang Châu). Nơi anh làm việc đã trở thành ổ dịch lớn với hàng trăm ca mắc Covid - 19. Vì thế bản thân anh không không khỏi lo lắng cho sức khỏe của mình. Đã hai lần anh đi xét nghiệm âm tính, ngày 18/5, anh đến Trạm Y tế xã Quang Châu xét nghiệm lần thứ 3. Anh Phú nói: “Bản thân tôi có thể mắc bệnh bất cứ lúc nào. Vì thế tôi luôn thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế, đặc biệt là việc tự giác cách ly ở phòng trọ. Tôi cảm ơn tất cả các bác sĩ đã luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe và động viên. Mong là dịch sẽ sớm qua đi”.

Theo bác sĩ Bùi Thanh Nghị, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, mức độ lây lan dịch bệnh liên quan đến khu công nghiệp trên địa bàn huyện hết sức phức tạp. Yêu cầu đặt ra lúc này là thần tốc truy vết, thần tốc xét nghiệm để sớm phát hiện ca mắc Covid -19 nhằm cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Trong những ngày qua, Trung tâm Y tế huyện tập trung lực lượng phối hợp với đơn vị của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho hàng chục nghìn công nhân và người dân ở vùng có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh.   

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho công nhân tại Trạm Y tế xã Quang Châu.

Khi dịch mới xuất hiện, Trung tâm Y tế xác định cán bộ khoa xét nghiệm làm nòng cốt và các lực lượng khác hỗ trợ. Nhưng khi dịch bùng phát mạnh, mỗi ngày lấy 2.000 - 3.000 mẫu, thậm chí có ngày lấy đến 4.000 - 5.000 mẫu thì đơn vị phải huy động lực lượng lớn cán bộ y, bác sĩ tham gia. Trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài, đơn vị chia làm 2 ca, mỗi ca khoảng 60 người và tổ truy vết hơn 10 người, tất cả đều làm việc khẩn trương, không kể ngày đêm. Chúng tôi như con thoi giữa tâm dịch, có những ngày làm việc 20 giờ đồng hồ, thiếu ngủ nên ai cũng mệt mỏi, đầu óc luôn căng thẳng song phải tự động viên mình và động viên lẫn nhau cố gắng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Khi số ca bệnh tăng lên, Bắc Giang trở thành tâm dịch lớn của cả nước. Đội ngũ y, bác sĩ ở một số tỉnh, thành phố và bác sĩ quân y tăng cường chi viện cho tỉnh trong đó có địa bàn Việt Yên. Cùng đó, được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, Trung tâm Y tế được tăng cường lực lượng khác như y tế học đường, y tế tư nhân, các thầy, cô giáo tập trung giúp truy vết nhanh nhất tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, đơn vị đã sắp xếp phù hợp bảo đảm đội ngũ cán bộ có sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch cũng như duy trì công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trung tâm Y tế.

Trong lúc này, cả hệ thống chính trị cùng toàn dân đang tập trung dập dịch để đưa cuộc sống trở lại bình thường. Bởi vậy mọi người dân cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền các cấp và khuyến cáo của ngành Y tế để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh Đỗ Tập

Những hy sinh thầm lặng: Xuyên đêm lấy mẫu, xét nghiệm
(BGĐT) - Là một trong hai đơn vị của tỉnh có năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang không chỉ đáp ứng xét nghiệm định kỳ cho nhân viên y tế, các bệnh nhân nghi ngờ trong đơn vị mà còn hỗ trợ xét nghiệm các mẫu cộng đồng để phục vụ truy vết và khoanh vùng dịch.
Bắc Giang thực hiện cách ly xã hội đối với 4 huyện: Phố vắng, nhà nhà cổng đóng then cài
(BGĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định cách ly xã hội đối với 4 huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong những ngày đầu thực hiện, người dân cơ bản chấp hành nghiêm quy định. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...