Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Dồn sức test nhanh để tách trường hợp dương tính

Cập nhật: 12:45 ngày 26/05/2021
(BGĐT) - Sáng 26/5, phương án lấy mẫu xét nghiệm test nhanh tại chỗ được lực lượng y tế thực hiện tại các thôn: Núi Hiểu, Tam Tầng (xã Quang Châu); Trung Đồng (xã Vân Trung), cùng ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) với gần 19 nghìn người được lấy mẫu.

Những ngày này, đường liên thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) yên tĩnh, vắng lặng. Người dân và công nhân thuê trọ ở đây đã thực hiện nghiêm việc ai ở đâu ở yên tại đó. 

Ông Hoàng Công Huy, Trưởng thôn Núi Hiểu cho biết: Sáng nay (26/5), Tiểu ban Xét nghiệm của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo thực hiện lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh cho tất cả người dân và công nhân đang sinh sống tại đây.

{keywords}

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân thôn Núi Hiểu.

Thôn Núi Hiểu có 3 xóm. Do nhiều người đã phải đi cách ly tập trung (hơn 2 nghìn người) nên hiện thôn còn khoảng 6,8 nghìn người.

Đoàn tình nguyện của Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm đại đây. Mỗi nhóm có 4-5 người tới từng nhà dân làm nhiệm vụ. Xã Quang Châu huy động cán bộ các đoàn thể từ xã đến thôn tham gia hỗ trợ lực lượng lấy mẫu. Tất cả người dân được lấy mẫu đều đeo khẩu trang và sát khuẩn trước khi lấy mẫu.

Tại gia đình ông Nguyễn Văn Tuyển có 20 người thuê trọ xếp hàng chờ lấy mẫu tại sân. Theo ông Tuyển, từ ngày 15/5, để phòng dịch, các thành viên trong gia đình và người thuê trọ nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội; công nhân ở riêng tại phòng, không trò chuyện, giao lưu để phòng dịch.

Phải tạm ngừng việc và cách ly là điều không ai mong muốn nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp nên người dân, công nhân đều chủ động hợp tác để việc lấy mẫu test nhanh thuận lợi, hiệu quả.

{keywords}

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại thôn Trung Đồng.

Hôm nay, Tiểu ban Xét nghiệm cũng chỉ đạo lấy mẫu bệnh phẩm làm test nhanh cho toàn bộ người dân và công nhân lưu trú tại thôn Trung Đồng. Ông Dương Ngô Tuân, Chủ tịch UBND xã Vân Trung cho biết: Thôn Trung Đồng tập trung đông người thuê trọ với gần 6 nghìn người cư trú. Vốn là ngôi làng cổ, ngõ nhỏ, mật độ dân số đông, các khu nhà trọ đều đông người. Đoàn tình nguyện của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm tại từng nhà trong thôn.

Dù lượng người lấy mẫu xét nghiệm đông, phải làm việc liên tục trong điều kiện bảo hộ nghiêm ngặt, nóng bức nhưng cán bộ, nhân viên y tế đều tập trung cao hoàn thành tốt nhiệm vụ vì hiểu rõ trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go.

{keywords}

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại thôn Trung Đồng.

Những ngày qua, xác định các vùng trọng điểm để quyết liệt chống dịch, Tiểu ban Xét nghiệm đã thực hiện xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần ở những khu vực nguy cơ cao như các thôn: Trung Đồng, Núi Hiểu, Tam Tầng. 

Theo PGS. TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế), xét nghiệm được nhiều lần ở các địa điểm nguy cơ cao là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện và tách riêng các trường hợp dương tính nhanh nhất ra khỏi cộng đồng.

Theo ông Dương, đây là phương án tiêu diệt, làm sạch ổ dịch. Cùng đó, các khu nhà trọ ở các thôn Núi Hiểu, Tam Tầng, Trung Đồng cần thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt, ai ở phòng trọ nào ở yên tại đó, không giao lưu với nhau trong cùng khu trọ để ngăn chặn hiệu qua đường lây của virus SARS-CoV-2.

Tiểu ban Xét nghiệm đã bố trí 400 người phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và cho kết quả sau 15 phút, độ chính xác từ 70-75%. Dự kiến trong chiều 26/5 sẽ hoàn thành việc test nhanh với gần 19 nghìn người dân, công nhân ở các thôn Núi Hiểu, Tam Tầng và Trung Đồng. Đối với mẫu test nhanh cho kết quả dương tính sẽ được đưa đi cách ly và chạy lại mẫu bằng phương pháp PCR để khẳng định.

Bài, ảnh: Minh Thu

Singapore phê duyệt xét nghiệm nCoV qua hơi thở
Giới chức Singapore phê duyệt tạm thời phương pháp xét nghiệm nCoV qua hơi thở, cho kết quả chưa đầy một phút, độ chính xác hơn 90%.
Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chi viện Bắc Giang
13 y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM mang vật tư phòng hộ sáng nay lên đường đến Bắc Giang, hỗ trợ tỉnh lập bệnh viện dã chiến, điều trị bệnh nhân nặng.
Nhà hảo tâm ở tỉnh Hòa Bình ủng hộ Bắc Giang chống dịch Covid -19
(BGĐT) - Ngày 26/5, chị Trần Thị Lan Anh (là vợ đồng chí Đỗ Ngọc Vinh, Phó Tổng Biên tập Báo Hòa Bình) thông qua Báo Bắc Giang đã đến ủng hộ một số mặt hàng để phòng, chống dịch tại Bắc Giang.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...