Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Dồn lực đẩy nhanh xét nghiệm, test nhanh để sàng lọc

Cập nhật: 09:46 ngày 28/05/2021
(BGĐT) - Đến 17 giờ 30 phút ngày 27/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn có 3 ổ dịch với tổng số 1.749 ca nhiễm (F0), tăng 182 ca so với ngày 26/5. Qua rà soát, số thuộc F1 có 15.023 trường hợp (tăng 868 trường hợp); F2 có 66.880 trường hợp (tăng 4.049 trường hợp).

Ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) có 7 F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

Tại Khu công nghiệp Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2), ổ dịch này có 341 F0 (tăng 6 trường hợp). Ổ dịch này đã được kiểm soát, các trường hợp mới phát hiện đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.

{keywords}

Tiêm vắc xin cho công nhân Công ty TNHH FuHong, KCN Đình Trám (Việt Yên). Ảnh Đỗ Quyên.

Ổ dịch tại Khu công nghiệp Quang Châu có 1.270 F0 (tăng 157 trường hợp, đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa). Ngoài các ổ dịch trên, vẫn xuất hiện các trường hợp F0 không phải là công nhân do lây từ công nhân sang người nhà, người có tiếp xúc gần; xuất hiện một số trường hợp là cán bộ y tế trong các khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Tỉnh đã khẩn trương rà soát, khoanh vùng, cách ly các trường hợp có liên quan.

Dự báo những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do hiện nay đang tiến hành xét nghiệm lần 3 đối với tất cả công nhân trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh (đối với công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đã xét nghiệm lần 4), qua kết quả test nhanh số lượng công nhân bị phơi nhiễm rất cao. Tuy nhiên, các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế, trong vùng phong tỏa. Đáng lưu ý, đã có chiều hướng gia tăng các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, song các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã cách ly, phong tỏa.

Trước tình hình này, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo tập trung đưa nhanh các trường hợp F0 mới phát sinh trong ngày đi điều trị, khẩn trương khoanh vùng, truy vết, không để bỏ sót các trường hợp liên quan. Tăng cường hoạt động của Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng.

Trong ngày 27/5, đã hoàn thành lấy mẫu mẫu test kháng nguyên cho hơn 18.000 công nhân, người dân tại thôn Trung Đồng (xã Vân Trung) và các thôn Núi Hiểu, Tam Tầng (xã Quang Châu), huyện Việt Yên hiện đang là các ổ dịch nóng, tâm điểm dịch. Đến nay, vật tư phục vụ việc test nhanh, xét nghiệm cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

{keywords}

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa).

Tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm, nhất là việc trả kết quả. Tăng cường áp dụng phương pháp test nhanh để sàng lọc. Đến nay, toàn tỉnh đã lấy được 663.382 mẫu (riêng trong ngày 27/5/2021 đã lấy thêm được 10.876 mẫu); đã chạy được 649.138 mẫu, hiện nay còn 14.244 mẫu đơn chưa có kết quả.

Đến nay, toàn tỉnh đã cách ly y tế 181 thôn, tổ dân phố; cách ly y tế 4 xã, phường, thị trấn; giãn cách xã hội 31 xã, phường, thị trấn, 18 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 6 huyện; giãn cách xã hội TP Bắc Giang. Tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu áp dụng cấp độ cách ly xã hội cao hơn đối với các địa phương có nguy cơ cao, đặc biệt là tại huyện Việt Yên. Chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra vũ trang trong các khu công nghiệp, khu cách ly xã hội, khu vực phong tỏa. 

Các huyện, TP rà soát, sàng lọc lập danh sách các trường hợp F1 trong khu cách ly tập trung đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày, xét nghiệm âm tính 3 lần quyết định cho tiếp tục cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế, ưu tiên các trường hợp F1 liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội do ổ dịch này đã được kiểm soát, không phát sinh tăng trong nhiều ngày, thời gian cách ly đã hơn 14 ngày; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để bảo đảm mọi người chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Đoàn cán bộ y tế của Bệnh viện 198 và Bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an) với 165 cán bộ y tế đã đến hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện dã chiến số 2; đoàn cán bộ y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh đã đến hỗ trợ cho đơn vị Hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU). Đoàn công tác của Tập đoàn SunGroup tiến hành khảo sát để triển khai thêm đơn vị Hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU) số 2 với 100 giường (tại Bệnh viện Tâm thần). Trong ngày, các đoàn cán bộ y tế: Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam; Đại học Y Dược Hải Phòng; Đại học Y Dược Thái Nguyên đã đến hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch. Các đơn vị liên quan tiếp tục nâng công suất Bệnh viện dã chiến tại Trung đoàn 831 từ 200 giường lên 300 giường; khẩn trương “làm sạch” các cơ sở y tế có cán bộ y tế bị nhiễm Covid-19 để tiếp tục nhận điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Đến nay, cơ bản đáp ứng được kịp thời nhu cầu thiết yếu của công nhân trong các khu nhà trọ, người dân trong các khu vực phong tỏa; tinh thần của công nhân và người dân bị ảnh hưởng do Covid-19 ổn định, đồng thuận cùng với chính quyền thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Tỉnh cũng chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp phòng, chống dịch Covid-19 để chuẩn bị điều kiện an toàn sản xuất. Chiều 27/5/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho khoảng 300 công nhân của Công ty TNHH FUHONG, KCN Đình Trám (Việt Yên), đây là một trong những doanh nghiệp chuẩn bị hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại và các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Nhằm thực hiện giảm tải, giãn cách số công nhân trong các khu vực tập trung mật độ đông, có tỷ lệ nhiễm cao (thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên), dự kiến đưa 3.000 công nhân đang trọ ở thôn Núi Hiểu về các huyện, TP trong tỉnh nơi thường trú; đưa 1.700 công nhân là lao động tỉnh ngoài đang ở trọ tại thôn Núi Hiểu đi cách ly tại các khu tập trung khác của huyện Việt Yên.

Bên cạnh đó, do số công nhân bị mắc Covid-19 phải vào điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang ngày càng tăng, theo quy định thì những người này phải đóng góp tiền ăn hàng ngày cho bệnh viện. Nhưng thực tế công nhân đều không có tiền vì thời điểm xảy ra dịch họ chưa đến kỳ lĩnh lương, Công ty đóng cửa, do đó không thể nộp tiền ăn cho các bệnh viện. Từ thực tế nêu trên, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép miễn thu tiền ăn của bệnh nhân Covid-19 đợt này.

TS 

Không thể xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch
(BGĐT) - Những ngày vừa qua, Bắc Giang trở thành tâm điểm khi bùng phát dịch Covid - 19. Cùng với hỗ trợ của T.Ư, một số tỉnh, TP, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, lợi dụng vào tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng đã thông tin sai lệch, xuyên tạc gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân.
Bắc Giang: Sức khỏe nhân viên y tế và công nhân sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ổn định
(BGĐT) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 20 giờ ngày 27/5, 2 điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã kết thúc buổi tiêm. 
Hội Nhà báo Việt Nam tặng trang thiết bị phòng dịch cho hội viên nhà báo tỉnh
(BGĐT) - Chiều 27/5, tại Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang, thừa ủy quyền của Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao tặng cho Chi hội Nhà báo Báo Bắc Giang và Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trang thiết bị phòng dịch Covid-19.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...