Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Phòng, chống dịch Covid-19
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tấm lòng thơm thảo

Cập nhật: 13:45 ngày 30/05/2021
(BGĐT) - Giữa đại dịch Covid-19, nhiều chủ nhà trọ, nhà hàng dù gặp khó khăn song sẵn sàng miễn giảm tiền thuê nhà, nhận cung cấp suất ăn miễn phí cho công nhân, người lao động và các y bác sĩ, nhân viên y tế từ các tỉnh ngoài tình nguyện về Bắc Giang chống dịch.

Giảm tiền phòng trọ

“Doanh nghiệp dừng hoạt động, không có thu nhập lại ở trong vùng cách ly nên hầu hết công nhân đều thiếu thốn. Thấy vậy, tôi bàn với vợ quyết định chỉ thu một nửa tiền thuê phòng cho toàn bộ công nhân cho đến khi họ đi làm trở lại”, ông Đỗ Xuân Hiển, chủ nhà trọ tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên) chia sẻ. 

{keywords}

Anh Thân Văn Giang (ngoài cùng bên trái) hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân ở trọ.

Được biết, gia đình ông có 21 phòng cho thuê với 45 công nhân ở trọ. Từ những đợt dịch trước, ông Hiển cùng một số chủ nhà trọ khác trên địa bàn đã miễn, giảm tiền thuê phòng cho công nhân. Chị Lăng Thị Đức, quê ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đang thuê trọ nhà ông Hiển chia sẻ: “Lúc khó khăn này thì khoản tiền phòng trọ chúng tôi lo nhất. Được chủ nhà giảm giá, chúng tôi vơi bớt gánh nặng".

{keywords}

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục kêu gọi các nguồn tài trợ nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân, đồng thời vận động các chủ nhà trọ, nhà hảo tâm giảm tiền thuê phòng, tặng suất ăn, nhu yếu phẩm để cùng chung tay hỗ trợ người lao động vượt qua dịch bệnh".

Bà Diêm Bích Liên, Trưởng ban Chính sách - Quan hệ lao động (Liên đoàn Lao động tỉnh).

Không chỉ giảm tiền thuê phòng, từ thời điểm dịch diễn biến phức tạp tại các khu công nghiệp, huyện Việt Yên thực hiện cách ly xã hội, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn thị trấn Nếnh, các xã: Hồng Thái, Quang Châu, Tăng Tiến đã “chạy đôn, chạy đáo” tìm các nguồn hỗ trợ, thậm chí bỏ tiền túi để mua tặng nhu yếu phẩm như gạo, mì ăn liền, trứng... cho công nhân khó khăn. 

Đơn cử như ở thôn Hùng Lãm 1, xã Hồng Thái, anh Thân Văn Giang (SN 1986) gặp từng công nhân trọ tại 15 phòng để nắm bắt tình hình đời sống của họ. Ai có khó khăn gì đều được anh giúp đỡ bằng hình thức phù hợp. Người kẹt tiền thì chủ nhà trọ miễn tiền thuê, người thiếu nhu yếu phẩm anh kết nối với chính quyền, đoàn thể hỗ trợ. 

Thậm chí, một số công nhân vừa đi làm, đồng lương không đủ trang trải, anh Giang chia sẻ với họ bữa ăn hằng ngày cùng gia đình hay giúp họ cân gạo, thùng mỳ. Những tình cảm, sự quan tâm đó thật đáng quý biết bao.

Ấm áp nghĩa tình

{keywords}

Chủ quán Fúc "béo" nhận nấu cơm miễn phí phục vụ đoàn bác sĩ tình nguyện Yên Bái.

10 giờ tối ngày 17/5, anh Nguyễn Văn Phúc (SN 1991), chủ nhà hàng Fúc “béo”, ở địa chỉ số nhà 156-158 đường Nguyễn Thị Lưu (TP Bắc Giang) nhận được cuộc điện thoại đặt mua cơm. Anh Phúc vội từ chối bởi nhà hàng đang trong thời gian đóng cửa phòng, chống dịch. Khi ra tới cửa, anh nhận thấy phía xa thấp thoáng có mấy người mặc áo blue trắng, hỏi ra mới biết đó là đoàn 15 y bác sĩ từ Yên Bái mới về hỗ trợ Bắc Giang chống dịch và ở lại nhà nghỉ ngay cạnh cửa hàng. 

“Tôi xúc động lắm nên xin phép Sở Y tế được nhận nấu cơm phục vụ riêng cho cho các bác sĩ”. Anh Phúc cũng cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, giãn cách; vệ sinh nhà hàng, bếp ăn thường xuyên.

Dù các y bác sĩ, nhân viên y tế đi làm nhiệm vụ từ sớm và không cố định lúc trở về nhưng anh Phúc luôn cố gắng để có bữa ăn sớm nhất. Mỗi bữa cơm, canh nóng thường có 2-3 món thay đổi để các y bác sĩ, nhân viên y tế lựa chọn. Cũng có hôm thấy đoàn đi làm về khuya, ăn cơm không nổi nên anh phục vụ món cháo xương hầm, cháo gà hoặc mỳ. 

Anh Phúc chia sẻ: “Lúc đầu, đoàn cán bộ y tế đề nghị thanh toán chi phí song tôi nghĩ mình cảm ơn họ còn không hết, nhận tiền sao được. Không thể lên tuyến đầu chống dịch nên tôi cố gắng là hậu phương vững chắc, đây cũng là cách chung tay cùng các lực lượng chống dịch. Biết được việc làm của tôi, một số bạn bè ở xa còn liên hệ gửi tiền, nước uống, mỳ tôm, sữa tươi để cuối ngày làm việc, các bác sĩ có thêm đồ ăn nhẹ cho vơi bớt mệt nhọc”. 

Được biết, anh Phúc thuê mặt bằng mở nhà hàng từ tháng 6/2020 với chi phí 20 triệu đồng/tháng. Khi dịch xảy ra, nhà hàng phải đóng cửa, anh hy vọng dịch chóng qua để nhà hàng hoạt động trở lại.

Theo tổng hợp từ Liên đoàn Lao động tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 196 nghìn công nhân phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19; nhiều hàng quán phải đóng cửa tạm ngừng hoạt động. 

Từ các nguồn kinh phí, vật tư y tế, nhu yếu phẩm vận động được (tổng giá trị khoảng 10 tỷ đồng), Liên đoàn Lao động tỉnh ưu tiên chuyển tới các vùng có công nhân đang thực hiện cách ly tại khu vực nhà trọ. Ngoài ra còn có rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, tập thể từ mọi miền Tổ quốc hướng đến Bắc Giang bằng việc làm thiết thực.

Bài, ảnh: Mai Toan - Đỗ Quyên

Bắc Giang: Xe cứu thương hối hả đưa cả nghìn công nhân đi cách ly trong đêm
Tối 27/5, cơ quan chức năng đã điều hàng trăm chuyến xe cứu thương về xã Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang để đưa hàng nghìn công nhân có nguy cơ cao ra khỏi cộng đồng đi cách ly.
Bắc Giang: Sức khỏe nhân viên y tế và công nhân sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ổn định
(BGĐT) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 20 giờ ngày 27/5, 2 điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã kết thúc buổi tiêm. 
Thành lập 21 siêu thị "0 đồng" cho công nhân ở Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 27/5, Liên đoàn Lao động huyện Việt Yên và Yên Dũng (Bắc Giang) thành lập mới 6 "siêu thị 0 đồng" tại các địa bàn tập trung đông công nhân, nâng tổng số "siêu thị 0 đồng" ở hai địa phương này lên 21 điểm.
Bắc Giang: Tiêm vắc xin cho 300 công nhân Công ty TNHH FUHONG - KCN Đình Trám
(BGĐT) - Chiều 27/5, tại khu ký túc xá công nhân Công ty TNHH FUHONG, KCN Đình Trám (Việt Yên), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Bắc Giang tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho khoảng 300 công nhân của Công ty. 
Đã có “ATM gạo” cho công nhân Bắc Giang
(BGĐT)- Ngày 26/5, Công ty cổ phần Phát triển và Đầu tư công nghệ cao Việt Nam phối hợp với Trung tâm Thiện nguyện cộng đồng Đại Bi, các nhà hảo tâm lắp đặt “ATM gạo” miễn phí tại thôn Trung Đồng, xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang).
Bắc Giang: Doanh nghiệp đề nghị gỡ khó khi đưa, đón công nhân
(BGĐT) - Theo Kế hoạch số 213/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang ngày 25/5/2021, để từng bước tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) sau khi tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19, UBND tỉnh đã lựa chọn 8 DN xây dựng mô hình điểm hoạt động trở lại.
Ngày 26/5 sẽ thí điểm lấy mẫu test nhanh cho công nhân ở Bắc Giang
Thông tin từ Bộ Y tế tối 25/5 cho biết: Ngay sau cuộc họp trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang đã chỉ đạo khẩn trương triển khai lấy mẫu test nhanh thí điểm cho 200 công nhân tại tỉnh này.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...