Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Dồn lực điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 11:38 ngày 28/05/2021
(BGĐT) - Thời điểm này, lượng bệnh nhân Covid-19 tại các khu vực điều trị trên địa bàn tỉnh khá đông. Qua giai đoạn ủ bệnh, nhiều người bệnh có diễn biến sốt cao liên tục, viêm phổi do đó ngành y tế tập trung cao nhân lực, vật lực cho công tác điều trị.

Điều trị tích cực

Từ đêm qua (27/5), Bệnh viện Dã chiến số 2 bắt đầu đón bệnh nhân Covid-19 vào điều trị. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số II cho biết: Hiện nay, Bệnh viện đang điều trị 505 bệnh nhân. Đây là các ca bệnh được chuyển từ các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh để giảm tải lượng bệnh nhân cho các đơn vị này.

{keywords}

Bệnh nhân chờ làm thủ tục vào điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Ảnh: Giang Sơn Đông.

Trong đó, số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần được chuyển về Bệnh viện Dã chiến số 2 để lấy cơ sở thành lập thêm trung tâm điều trị hồi sức tích cực (ICU).

Số bệnh nhân này chủ yếu là những ca bệnh bắt đầu khởi phát một tuần trở lại đây. Các bác sĩ của bệnh viện tập trung đưa ra các phương án tối ưu nhất để điều trị cho người bệnh. Hiện, sức khỏe của những ca bệnh cơ bản ổn định, chưa ghi nhận trường hợp diễn tiến viêm phổi cấp, suy hô hấp.

{keywords}

Đưa bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Ảnh: Giang Sơn Đông.

Dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện 19/8 và Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, Bệnh viện Dã chiến số 2 đã trưng tập hơn 400 cán bộ, nhân viên y tế tập trung cao vào công tác điều trị, chăm sóc giảm nhẹ. 

Với lượng bệnh nhân đông, Ban Giám đốc phân công nhiệm vụ theo 3 ca, 4 kíp điều trị, chăm sóc toàn diện cho người bệnh. Mỗi ca sẽ làm việc trong 8 giờ liên tục, sau khi đổi ca vẫn ở lại sinh hoạt trong bệnh viện, không ra ngoài khu vực để ngăn chặn lây nhiễm chéo.

Do cải tạo hoàn thiện trên công năng của Nhà thi đấu thể thao tỉnh, nhiều vị trí không phù hợp cho việc khám, chữa bệnh nhưng trong quá trình thi công, vận hành, các đơn vị cố gắng ở mức cao nhất để khu vực điều trị bảo đảm khoa học theo hướng phân luồng, phòng chống lây nhiễm chéo.

Bệnh viện có các khu vực: Điều hành, đón tiếp và phân loại người bệnh, xét nghiệm, hồi sức cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn, kho dược, cấp phát thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế, kho vệ sinh đồ vải và dụng cụ y tế, phòng đệm cho y, bác sĩ nghỉ ngơi, nhà ăn. Trong đó chú trọng đến các hệ thống: Giường bệnh, điện, nước, rác thải, lưu thông không khí bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1,7 nghìn bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban điều trị Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết: Sức khỏe của hầu hết bệnh nhân ổn định, triệu chứng chủ yếu là ho, sốt, đau rát họng. Một số trường hợp có triệu chứng sốt từng cơn, có cơn rét run, đau đầu. Tuy nhiên, có một vài trường hợp trước khi nhiễm bệnh có sức khỏe tốt, không mắc bệnh nền nhưng hiện có biểu hiện suy hô hấp.

{keywords}

Quang cảnh Bệnh viện Dã chiến số 2. Ảnh: Giang Sơn Đông.

Tổ điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các khu điều trị hội chẩn thường xuyên và dành phương án chăm sóc đặc biệt cho các ca bệnh này. Tất cả trang thiết bị hiện đại, phác đồ dùng thuốc, xét nghiệm chuyên sâu, dinh dưỡng tốt nhất đều được huy động điều trị cho người bệnh.

Các chuyên gia đầu ngành đã đến Bắc Giang

Đến ngày 28/5, toàn tỉnh đã bố trí 12 khu điều trị cách ly cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 với quy mô gần 3 nghìn giường bệnh. Chung sức cùng Bắc Giang, nhiều đoàn công tác đã trực tiếp hỗ trợ chuyên môn điều trị tại các khu vực tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. 

Đến Bắc Giang đợt này, đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có 9 bác sĩ, điều dưỡng đều là các chuyên gia trong lĩnh vực cấp cứu, hồi sức, chống độc. TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), Trưởng đoàn cho biết: Do là lần đầu tiên triển khai điều trị Covid-19, các cơ sở điều trị chưa có kinh nghiệm, chúng tôi tập trung cao hỗ trợ Bắc Giang thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo đảm quy tắc điều trị phân luồng một chiều, mục tiêu nhằm không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Để điều trị bệnh nhân nặng, Tiểu ban điều trị của Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh đã xây dựng Trung tâm điều trị tích cực với 58 giường bệnh được đặt tại khối nhà 2 tầng riêng biệt của Bệnh viện Phổi Bắc Giang. Trung tâm có đầy đủ hệ thống oxy tuần hoàn, máy hỗ trợ thở, máy hỗ trợ tạo nhịp tim... Bệnh nhân viêm phổi cấp, suy hô hấp và các triệu chứng tăng nặng được chuyển về đây điều trị.

Trung tâm được hai đoàn cán bộ, nhân viên y tế của hai bệnh viện đầu ngành là: Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ chuyên môn. Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai đã cho Trung tâm điều trị tích cực của Bắc Giang mượn nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác cấp cứu, hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng.

Được biết, đoàn công tác của Tập đoàn SunGroup đã tiến hành khảo sát để triển khai thêm đơn vị Hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU) số 2 với 100 giường tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Các đơn vị liên quan tiếp tục nâng công suất Bệnh viện dã chiến tại Trung đoàn 831 từ 200 giường lên 300 giường; khẩn trương “làm sạch” các cơ sở y tế có cán bộ y tế nhiễm Covid-19 để tiếp tục nhận điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Minh Thu

Xét nghiệm nhanh nCoV tại tâm dịch Bắc Giang
Hàng chục nghìn người tại huyện Việt Yên được lấy mẫu xét nghiệm nhanh theo phương pháp kháng nguyên, kết quả xét nghiệm có sau 15-20 phút.
Bắc Giang: Dồn lực đẩy nhanh xét nghiệm, test nhanh để sàng lọc
(BGĐT) - Đến 17 giờ 30 phút ngày 27/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn có 3 ổ dịch với tổng số 1.749 ca nhiễm (F0), tăng 182 ca so với ngày 26/5. Qua rà soát, số thuộc F1 có 15.023 trường hợp (tăng 868 trường hợp); F2 có 66.880 trường hợp (tăng 4.049 trường hợp).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...