Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chia ngọt, sẻ bùi ở tâm dịch Việt Yên

Cập nhật: 18:32 ngày 30/05/2021
(BGĐT) - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại huyện Việt Yên (Bắc Giang), nhân dân ở các thôn, tổ dân phố đã cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi. Nắm gạo, mớ rau, hạt muối... được trao đi để lại hình ảnh đẹp về tình đoàn kết, tương thân tương ái trong thời điểm khó khăn.
{keywords}

Một số hộ dân thôn Bẩy, xã Tăng Tiến mổ lợn chia cho công nhân và người dân trong thôn.

Lâu rồi, gia đình anh Thân Văn Lương, thôn Bẩy, xã Tăng Tiến (Việt Yên) mới lại tổ chức mổ lợn tại nhà. Sau khi bàn bạc, được gia đình thống nhất, anh Lương xin phép chính quyền mổ lợn để lấy thực phẩm phát miễn phí cho gia đình khó khăn và công nhân thuê trọ ở thôn. 

“Đây là việc nên làm. Chúng tôi coi anh chị em công nhân cũng như người thân trong nhà. Trong thời gian qua họ đã đóng góp rất nhiều để xây dựng quê hương. Vì thế, lúc khó khăn, chúng tôi dù còn thiếu thốn về vật chất nhưng đạo làm người, sẻ chia bát gạo, mớ rau hay chút thịt cho người khác, tôi thấy ấm lòng”, anh Lương chia sẻ. 

Xã Tăng Tiến có hơn 3 nghìn người và gần 7 nghìn công nhân thuê trọ. Ngay từ những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, nhận thấy những khó khăn trước mắt, Đảng ủy, UBND xã báo cáo cấp trên, đồng thời xác định tập trung mọi phương án bảo đảm đời sống người dân. UBND xã phát động phong trào toàn dân đoàn kết, chia sẻ lương thực, thực phẩm tại chỗ giúp đỡ những người khó khăn. 

Cùng đó, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, con em địa phương ở khắp mọi miền có điều kiện giúp đỡ nhu yếu phẩm, trang thiết bị phòng, chống dịch. Để hàng hóa, nhu yếu phẩm nhanh chóng đến tay người dân, công nhân đang thực hiện cách ly, nhiều công dân như các anh: Thân Văn Hùng, Lê Quang Duy, Thân Văn Huy… sử dụng phương tiện cá nhân tham gia vận chuyển hàng hóa miễn phí, mang những cân gạo, quả trứng, mớ rau... đến tận tay công nhân, người khó khăn trong thôn.

{keywords}

Anh Thân Văn Hùng, thôn Bẩy tặng rau miễn phí cho công nhân đang thực hiện cách ly y tế.

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nhân dân trong xã, ai có gạo chia gạo, ai có rau chia rau, ai có mì tôm, thịt, trứng... đều hỗ trợ đến tận tay gia đình khó khăn, công nhân thuê trọ. Gia đình chị Đinh Thị Huế (SN 1989), thôn Chùa hiện có 43 công nhân thuê trọ. Do khu vực có ca nhiễm Covid-19 nên dãy nhà trọ của gia đình chị thực hiện cách ly từ ngày 12/5. 

Những ngày đầu thiếu thốn lương thực, chị Huế đã lấy toàn bộ số gạo gia đình có chia làm 43 suất, mỗi suất 2kg, chia cho từng người. Sau khi tìm được nguồn cung cấp rau và thực phẩm, chị tổ chức bán hàng ngay tại khu trọ, ai không có tiền có thể mua trả sau, mọi mặt hàng chị không lấy lãi, tiền phòng trọ cũng giảm 50%, ai khó khăn được chị miễn 100% tiền thuê. "Dịch bệnh đợt này rất nguy hiểm, miễn sao mọi người đều khỏe mạnh là hạnh phúc rồi, tiền sau này vẫn có thể làm ra mà”, chị Huế nói.

{keywords}

Ban Chỉ đạo PCD xã Tăng Tiến tiếp nhận nhu yếu phẩm do Tỉnh đoàn hỗ trợ công nhân. 

Cùng khu vực bị cách ly với chị Huế, gia đình anh Thân Văn Duẩn (SN 1974) cũng chia sẻ những mớ rau, bát gạo của mình cho công nhân. Anh Duẩn là tiểu thương tại chợ Tăng Tiến, sau khi thuộc diện cách ly, nguồn cung hàng hóa bị đứt gãy, trước khó khăn, thiếu thốn về lương thực, thực phẩm, gia đình anh đã nỗ lực tìm nguồn cung cấp từ bên ngoài, có ngày được chục cân khoai môn, ít rau muống, hôm thì quả bí xanh, bơ lạc… anh đều chia nhỏ cho mọi người.

Những ngày qua, vợ chồng chị Lường Thị Thủy, quê ở xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) được gia đình anh Duẩn và chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiều. Chị Thủy xúc động: "Do mới xin được việc tại Công ty TNHH Luxshare-ICT tại KCN Vân Trung nên hai vợ chồng tôi thuê trọ tại thôn Chùa. Chưa được nhận tháng lương đầu thì địa phương bị phong tỏa, chúng tôi hết tiền ăn, không có tiền trả thuê trọ. Với những tấm lòng nhân ái, ngày đầu cách ly, chủ nhà trọ đã miễn tiền thuê trọ tháng vừa qua, đồng thời chia sẻ thực phẩm cho vợ chồng tôi hàng ngày. Gần đây, chính quyền địa phương cung cấp nhu yếu phẩm đến từng người, bảo đảm đời sống, chúng tôi yên tâm thực hiện nghiêm quy định cách ly xã hội. Qua đây, chúng tôi gửi lời cảm ơn đến chính quyền, nhân dân địa phương đã giúp đỡ, đùm bọc chúng tôi trong lúc khó khăn". 

Cùng với nỗ lực của người dân, công nhân, những người bị nhiễm Covid-19 tại địa phương được người thân, đồng nghiệp, láng giềng chung tay giúp đỡ. Hai vợ chồng anh Thân Văn T (SN 1985) thôn Bẩy làm công nhân KCN Quang Châu không may bị nhiễm bệnh, bố bị bệnh lâu năm, sức khỏe yếu. Trước hoàn cảnh đó, hội lớp cấp 2 (khóa 1996- 2000) đã chung tay hỗ trợ hơn 10 triệu đồng. Chính quyền địa phương đã tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm hỗ trợ gia đình bảo đảm ổn định cuộc sống. 

{keywords}

Anh Thân Văn Duẩn chia sẻ những mớ rau của gia đình cho công nhân thuê trọ.

Đang mang thai nhưng chị Thân Thị Thảo, thôn Bẩy đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng nghiệp bị nhiễm bệnh nên chị Thảo thuộc diện F1, thực hiện cách ly tại Trường Mầm non trong thôn. Biết được sự khó khăn, thiếu thốn trong khu cách ly, nhiều người dân cùng chính quyền chung tay hỗ trợ các thiết bị như quạt, bình đun nước và thực phẩm như sữa, hoa quả, các suất cơm đủ dinh dưỡng.

Sau nhiều ngày thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước đã giúp đỡ địa phương. Đặc biệt, từ ngày 27/5, được sự hỗ trợ từ chính quyền, "Siêu thị 0 đồng" đã được triển khai, 100% công nhân ở trọ trong xã được hỗ trợ gạo, trứng, mì tôm, rau củ quả… bảo đảm ổn định cuộc sống, yên tâm thực hiện cách ly xã hội.

{keywords}

Nhu yếu phẩm do chính quyền, nhân dân địa phương và các tập thể, cá nhân hỗ trợ được tập kết tại UBND xã Tăng Tiến.

Theo ông Thân Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Tăng Tiến, phát huy truyền thống đoàn kết, đạo lý “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, trong lúc gian khó, nhân dân địa phương thực sự đồng lòng, đồng sức, những tấm lòng nhân ái đã được thể hiện rõ nét nhất. Riêng số tiền, vật chất, nhu yếu phẩm do nhân dân địa phương và con em xa quê ủng hộ trị giá gần 500 triệu đồng. 

Cùng với sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, sự sẻ chia của đồng bảo cả nước với hàng chục tấn hàng hóa thiếu yếu đã giúp chính quyền, nhân dân xã Tăng Tiến vững tâm, quyết chí, đoàn kết chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Hữu Trình

Bắc Giang: Nhiều cơ quan, DN, cá nhân, nghệ sĩ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 29/5, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), cá nhân tiếp tục ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Ủng hộ nhu yếu phẩm cho Bệnh viện Dã chiến số 2 và Công an tỉnh
(BGĐT) - Chiều 29/5, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bắc Giang), Công ty TNHH Thiên Ân Dược, Công ty TNHH Dược Thái Nam ở phường Đình Bảng, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) ủng hộ nhu yếu phẩm cho Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid -19 Công an tỉnh. 
Bắc Giang: Hơn 2,2 nghìn lao động của hai DN được tiêm vắc-xin sức khỏe ổn định
(BGĐT) - Ngày 29/5, Sở Y tế Bắc Giang tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân tại hai doanh nghiệp (DN) là: Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (TP Bắc Giang) và Công ty TNHH FUHONG ở Khu Công nghiệp Đình Trám (Việt Yên).
Lay động những dòng thư gửi tâm dịch
Hơn cả những lá thư bình thường, đây chính là liều thuốc tăng lực giúp những người tuyến đầu chống dịch thêm vững vàng. Những lá thư gửi tâm dịch và những lá thư gửi để động viên chính mình... đã là nguồn cảm hứng dạt dào để tác giả có những lời ca chân thực tràn đầy cảm xúc trong clip. Bạn có muốn viết gì gửi đến tuyến đầu chống dịch không?

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...