Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những cán bộ, nhân viên y tế kiên cường nơi tâm dịch

Cập nhật: 08:49 ngày 31/05/2021
(BGĐT) - Để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, cán bộ, nhân viên y tế cơ sở nơi tâm dịch Việt Yên (Bắc Giang) đã và đang làm việc với cường độ cao để kịp thời phối hợp với các lực lượng lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Trực chiến chống dịch

Những ngày này, trạm y tế các xã: Vân Trung, Quang Châu, Hồng Thái, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh (Việt Yên) luôn hoạt động hết công suất. Khi trời còn tờ mờ sáng, các đoàn xe đưa nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm đã tập kết, chuẩn bị tỏa đi các điểm lấy mẫu. Trong số họ có không ít cán bộ, nhân viên y tế cơ sở vừa mới hoàn thành công việc lúc nửa đêm, thậm chí 2 giờ sáng. Đây chính là nhịp độ làm việc của cán bộ, nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên thời điểm này. 

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân và công nhân tại thị trấn Nếnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thanh Nghị, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Việt Yên cho biết: "Trong dịch bệnh, mỗi cán bộ, nhân viên y tế ở tâm dịch như chúng tôi phải kiên cường, nỗ lực hơn. Từ đầu tháng 5 đến nay, tất cả cán bộ, nhân viên của Trung tâm đều không về dù có người nhà chỉ cách vài trăm mét. Họ gác lại niềm riêng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình".

Với tần suất lấy mẫu 3 ngày/lần cho người dân và công nhân đang cư trú trên địa bàn, Trạm Y tế xã Vân Trung đã nhiều đêm sáng đèn. Bác sĩ Thân Văn Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã chia sẻ: "Với số lượng người được chỉ định lấy mẫu cao, ban đầu chúng tôi rất lo lắng, sau đó nhiều đoàn y tế tình nguyện của các tỉnh, TP về hỗ trợ đã giảm tải công việc cho cán bộ cơ sở. Tuy nhiên, là người thông hiểu địa bàn nên bên cạnh tham gia cùng đoàn lấy mẫu, chúng tôi trực tiếp sắp xếp, lên danh sách, bố trí lực lượng, hướng dẫn các đoàn làm nhiệm vụ bảo đảm khoa học, khẩn trương, chính xác". 

Được biết, Trạm Y tế xã Vân Trung đang giám sát y tế 16 nghìn người bao gồm người dân địa phương và công nhân ở trọ. Trong đó, vùng được giám sát ở cấp độ cao là thôn Trung Đồng với gần 6 nghìn người. Lúc lo lắng, nhiều người dân thường xuyên gọi điện, dù rất bận nhưng anh Hà vẫn nhẹ lời giải thích, hướng dẫn, hỗ trợ từng người. Khi có thêm ca dương tính, nhân viên trạm y tế lại vội về tận nơi điều tra dịch tễ, khai thác lịch trình di chuyển, khử khuẩn.

Liên tục nhiều ngày nay, Trạm Y tế xã Quang Châu cũng là điểm “cắm chốt” của lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch ở các khu nhà trọ, khu dân cư. Trạm chia 3 ca trực trong ngày, bất kể ngày đêm đều có cán bộ, nhân viên y tế làm việc liên tục để bảo đảm thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu ho sốt, người có yếu tố liên quan trực tiếp đến ca bệnh. 

Theo y sĩ Nguyễn Trọng Phòng, nhân viên Trạm Y tế xã Quang Châu, hằng ngày cán bộ, nhân viên trạm y tế phối hợp tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, loa cầm tay để người dân, công nhân trên địa bàn hiểu, ủng hộ lực lượng y tế bởi lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly an toàn là mấu chốt để các thôn trên địa bàn xã ứng phó và kiểm soát nhanh chóng dịch bệnh. Hiện nay, nhiều công nhân lưu trú ở đây đã được đưa ra các khu cách ly tập trung, chuyển về các địa phương nơi cư trú. Cán bộ, nhân viên y tế huyện, xã và các hộ dân trên địa bàn đang phối hợp tiến hành khử khuẩn nơi ở, các phòng trọ, khu vực công cộng để làm sạch môi trường.

Không ngại hiểm nguy

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế Việt Yên Bùi Thanh Nghị, huyện hiện có gần 300 cán bộ, nhân viên y tế từ huyện đến cơ sở. Tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, cán bộ, nhân viên y tế cơ sở thường xuyên phải làm việc liên tục từ sáng sớm đến nửa đêm, thậm chí có ngày xuyên đêm. Trong những phút giải lao, hầu hết mọi người đều không muốn ăn, chỉ uống sữa, uống nước bù điện giải sau đó lại bắt tay vào làm việc. Ngay cả việc uống nước, sữa cũng hạn chế bởi khi đã mặc trên mình bộ đồ bảo hộ thì việc đi vệ sinh cũng không đơn giản.

{keywords}

Cán bộ, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân và công nhân ở trọ tại xã Vân Trung.

Làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong bộ quần áo bảo hộ liên tục nhiều ngày, ăn uống, nghỉ ngơi không bảo đảm khiến nhiều nhân viên y tế mệt lả, thậm chí ngất xỉu. Thế nhưng sau khi nghỉ ngơi, họ lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ để góp phần phòng, chống dịch. Đối với hầu hết y, bác sĩ, nhân viên y tế ở cơ sở, đây là lần đầu phải đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm trong thời gian dài nhưng họ đã nhanh chóng thích nghi với công việc và tự sắp xếp cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi để bảo đảm sức khỏe, tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh.

Do đợt dịch diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh nên không ít cán bộ, nhân viên y tế cơ sở trở thành F1, F2, phải thực hiện cách ly khiến nhân lực đã mỏng càng mỏng hơn. Trong khi số ca nhiễm Covid-19 vẫn liên tục tăng, nhiều đoàn công tác của các tỉnh, TP đến hỗ trợ chống dịch và được BCĐ Phòng, chống dịch tỉnh huy động hỗ trợ huyện Việt Yên. Việc làm này đã tiếp thêm sức mạnh cho các y, bác sĩ, nhân viên y tế cơ sở bởi họ hiểu đằng sau luôn được cả hệ thống chính trị quan tâm. Cùng đó là sự động viên của gia đình, người thân giúp cán bộ, nhân viên y tế yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Mỗi chiến sĩ áo trắng đều đang nỗ lực hết sức mình để góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Với họ, khi người dân khỏe mạnh, cuộc sống bình yên trở lại thì lúc ấy các gia đình cán bộ, nhân viên y tế mới có thể yên tâm đoàn viên.

Bài, ảnh: Minh Thu
Vượt dịch
(BGĐT) - Khởi động mùa thu hoạch vải thiều năm nay, 20 tấn quả ngọt của Bắc Giang đã “bay” sang thị trường Nhật Bản trong thời gian rất ngắn. Đó là vào sáng ngày 26/5, lô hàng xuất khẩu đầu tiên khởi hành nhanh chóng và chỉ trong ngày hôm sau, người dân nơi đây đã được thưởng thức quả ngọt này. 
Bác sĩ 78 tuổi tình nguyện vào tâm dịch
Ông Nguyễn Văn Trang, 78 tuổi, bác sĩ về hưu ở huyện Thanh Chương (Nghệ An), viết thư xin tình nguyện vào tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Nhiều nhân viên lấy mẫu xét nghiệm ở Bắc Giang ngất do nắng nóng
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết 700 nhân viên y tế liên tục đi lấy mẫu test nhanh hằng ngày cho người dân Bắc Giang, nắng nóng khắc nghiệt khiến nhiều người ngất.
Chia ngọt, sẻ bùi ở tâm dịch Việt Yên
(BGĐT) - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại huyện Việt Yên (Bắc Giang), nhân dân ở các thôn, tổ dân phố đã cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi. Nắm gạo, mớ rau, hạt muối... được trao đi để lại hình ảnh đẹp về tình đoàn kết, tương thân tương ái trong thời điểm khó khăn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...