Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Phòng, chống dịch Covid-19
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

"Giặc" đến nhà, người già cũng xung phong

Cập nhật: 16:01 ngày 01/06/2021
(BGĐT) - "Giặc" Covid-19 đến nhà, không phân biệt người già, người trẻ, những cựu chiến binh tóc bạc, phụ nữ lớn tuổi cùng "xây thành lũy" khắp thôn, phố, có gì góp nấy mong sớm chiến thắng dịch bệnh.

Xây thành lũy chống dịch

67 tuổi, tóc đã bạc nhưng bà Dương Thị Lý, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Nội, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) vẫn hăng hái chẳng kém gì thanh niên khi sắp xếp đồ dùng, hướng dẫn bà con ra vào tại gian hàng "0 đồng". Đội chiếc kính chống giọt bắn, bà Lý cùng các hội viên Tổ Covid cộng đồng trực liên tục nhiều ngày nay tại đình Nội, trụ sở UBND xã để nhận nhu yếu phẩm, bố trí người ra vào, nhắc nhở nhân dân giữ khoảng cách, sát khuẩn tay. 

{keywords}

Tình nguyện viên cao tuổi kiểm tra danh sách các hộ được mua hàng tại “Siêu thị 0 đồng” thôn Nội, xã Nội Hoàng (Yên Dũng).

Không chỉ góp sức, bà Lý còn kêu gọi, vận động được gần 1 tấn gạo, rau, củ quả ủng hộ cho công nhân khó khăn. 6 thành viên của Chi hội CCB thôn Nội cũng tham gia vào trận tuyến phòng dịch. Họ phân ca, chia kíp tham gia các phần việc như: Rà soát công nhân là người địa phương làm việc tại các KCN, nhắc nhở, hướng dẫn các chủ nhà trọ nhận nhu yếu phẩm. Hơn hết, họ còn trở thành “tai mắt” của BCĐ phòng, chống dịch của xã. 

Theo ông Thân Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng, nhờ có sự đóng góp tích cực của cả cộng đồng, đặc biệt là hội viên các hội, đoàn thể trong đó có các CCB nên việc rà soát, truy vết, khoanh vùng được thực hiện kịp thời. Các thành viên này cũng tích cực vận động nhu yếu phẩm và vận hành, duy trì 6 “Siêu thị 0 đồng” tại địa phương.

Tại chốt kiểm soát phòng dịch thôn Ngò, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang), cái nắng gay gắt cũng không làm các tình nguyện viên của ca trực (từ 12 giờ đến 18 giờ) nản lòng. Áo đẫm mồ hôi, gương mặt sạm đi vì nắng, ông Nguyễn Văn Đính (70 tuổi) cùng "đồng đội" Đỗ Văn Lương (64 tuổi), Đỗ Văn Sắc (62 tuổi) vẫn hết mình làm nhiệm vụ. Chẳng ai kêu than, họ vẫn sẵn máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn trên tay; kịp thời nhắc nhở, kiểm soát người dân trong thôn ra, vào thực hiện khai báo y tế. Cả đội trực chốt có 6 người thì 4 người đã ngoài 60 tuổi, phân chia trực 3 ca/ngày. 

Một tháng qua, Hội CCB các cấp trong toàn tỉnh đã vận động hơn 4 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng dịch. Cùng đó, hàng nghìn lượt hội viên tham gia ở các tổ, chốt kiểm soát phòng dịch, hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản.

Những tình nguyện viên tóc bạc sẵn sàng gác lại nỗi lo riêng mình để cống hiến vì an toàn của cộng đồng. Ông Đính nói: “Gần một tháng tham gia trực chốt, người thân lo lắng nhưng vẫn động viên để tôi góp sức hỗ trợ phòng, chống dịch. Chỉ mong mọi người, mọi nhà có ý thức, dịch bệnh mau qua để cuộc sống trở lại bình thường”.

Chung sức, chung lòng

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lê Văn Hoan thông tin: “Đợt dịch thứ 4 với diễn biến phức tạp tại tỉnh, Hội đã chỉ đạo thành lập các đội phản ứng nhanh theo dõi tình hình dịch bệnh ở các huyện, TP; huy động hội viên ở cơ sở tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở địa phương với các phần việc như: Kiểm soát dịch bệnh tại tổ, chốt, đường giao thông; phối hợp tuần tra kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực cách ly tập trung. Đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy tinh thần "tương thân tương ái", vận động cán bộ, hội viên ủng hộ, góp thêm kinh phí, vật chất phòng, chống dịch bệnh”.

Không riêng hội viên CCB, hội viên của các tổ chức như: Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cũng chung tay, góp sức cùng cộng đồng. Các cụ không chỉ tích cực vận động con cháu thực hiện nghiêm quy định phòng dịch mà còn ủng hộ vật chất, nhu yếu phẩm. Nghe thông tin qua loa phát thanh của BCĐ phòng, chống dịch xã Hồng Thái (Việt Yên), cụ Nguyễn Đăng Ninh (82 tuổi), Chi hội Người cao tuổi thôn Như Thiết đạp xe đến trụ sở UBND xã để ủng hộ 1 triệu đồng. 

Hay như Mẹ VNAH Vũ Ngọc Thanh (97 tuổi) ở thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) sẵn lòng ủng hộ 10 triệu đồng. Bà Trần Thị Nam (57 tuổi) xã Nội Hoàng tích cực cùng với các thành viên Hội Người cao tuổi xã nấu ăn phục vụ cán bộ, y, bác sĩ; hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến các địa điểm phong tỏa, cách ly. Gương mặt ửng đỏ vì cái nắng gắt ngoài trời, bà Nam vẫn tươi cười: “Đi tình nguyện phòng, chống dịch, mấy tuần nay không được gặp các cháu cũng nhớ lắm, nhưng hết dịch tôi mới về”. Tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, toàn tỉnh có hàng nghìn lượt tình nguyện viên cao tuổi góp sức cùng cộng đồng phòng, chống dịch .

Vẫn những mái đầu bạc ấy, họ chẳng quản ngại nắng mưa trực các chốt kiểm soát phòng dịch nơi làng quê, phố thị. Hằng ngày, họ vẫn sẵn lòng nấu nhiều món ăn đủ dinh dưỡng cho người đang thực hiện cách ly; tặng nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho y, bác sĩ; tham gia các Tổ Covid cộng đồng với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Tuyết Mai
Tâm dịch Bắc Giang 'hạ nhiệt'
Dịch bệnh tại Bắc Giang có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi số ca nhiễm Covid-19 trong đợt xét nghiệm thứ hai giảm một nửa so với đợt thứ nhất.
Rà soát, cách ly tại nhà đủ 21 ngày đối với công nhân của 5 công ty về cư trú tại địa phương
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu ngay trong ngày 1/6/2021 phải rà soát, ra quyết định cách ly tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng công nhân rời khỏi công ty trở về địa phương đối với số công nhân của các công ty: Hosiden, Luxshare, Samkwang, Si Flex, Crystal Martin đang cư trú trên địa bàn các xã, phường, thị trấn toàn tỉnh.
Sơn Động: Dỡ bỏ vùng cách ly y tế, dừng giãn cách xã hội tại xã An Bá
(BGĐT) - Ngày 31/5, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) ký quyết định dỡ bỏ vùng cách ly y tế thôn Lái và dừng giãn cách xã hội đối với 5 thôn thuộc xã An Bá (Sơn Động) từ 18 giờ ngày 31/5/2021.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...