Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Sơn Động cần chống dịch ở cấp độ cao nhất

Cập nhật: 18:26 ngày 03/06/2021
(BGĐT) - Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, chiều 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra, làm việc với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Sơn Động. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế, Sở Tài chính, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của BCĐ PCD Covid-19 huyện Sơn Động, qua lấy mẫu xét nghiệm, ngày 2/6, cơ quan chuyên môn phát hiện 4 trường hợp ở các thôn: Tân Trung, Chung Sơn và Thia Tu Lim (cùng xã Lệ Viễn) đang thực hiện cách ly y tế tại nhà dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là các trường hợp có yếu tố tiếp xúc trực tiếp với người thân trong gia đình là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp ở huyện Việt Yên. Thời gian tiếp xúc vào các ngày 2, 3 và 10/5/2021.

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Ngay sau khi có kết quả dương tính, BCĐ PCD Covid-19 huyện Sơn Động đã khoanh vùng 4 ca F0 đưa đi cơ sở chữa bệnh và truy vết các trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung. Cùng đó chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức phong tỏa xã Lệ Viễn, tiến hành lấy mẫu test nhanh tất cả người dân trong vùng cách ly y tế; phun sát khuẩn, khử trùng nơi ở của các F0 và khu vực liên quan. Đến chiều 3/6, toàn xã Lệ Viễn xác định có 55 trường hợp là F1, 158 F2 liên quan đến 4 trường hợp F0 trên.

Cùng với 4 F0 tại xã Lệ Viễn, hiện toàn huyện có 31 F0 được phát hiện là công nhân chuyển từ thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu về các khu cách ly tập trung của huyện; 640 F1 đang cách ly tại 7 khu cách ly tập trung và gần 3,3 nghìn F2 đang cách ly y tế tại nhà.

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Lệ Viễn báo cáo công tác rà soát các trường hợp liên quan đến 4 ca F0 tại xã.

Làm việc với Ban Chỉ đạo PCD huyện Sơn Động, thành viên đoàn kiểm tra cho rằng địa phương cần rà soát lại toàn bộ các trường hợp liên quan đến F0, phòng tình huống xấu thì phải cách ly toàn xã, kể cả với những trường hợp người địa phương đang làm việc, công tác ở nơi khác song vẫn đi về địa bàn thường xuyên để loại trừ khả năng lây lan. Cùng đó có phương án bố trí tạo điều kiện cho người dân thu hoạch lúa, hoa màu theo phương châm nhà nào gặt nhà đấy; cho mở các cửa hàng thiết yếu tại xã Lệ Viễn để cung ứng cho dân nhưng phải theo phương án phòng dịch.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu, từ thời điểm này, chống dịch là nhiệm vụ số 1 của huyện, do đó phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Chủ động tấn công dịch trước để dịch không có cơ hội lây lan, bùng phát.

Để thực hiện mục tiêu này, huyện Sơn Động cần tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm, chống dịch ở mức độ cao nhất. Trước mắt, phải nhanh chóng khoanh vùng, bao vây dập ổ dịch tại xã Lệ Viễn bởi dịch xảy ra trong cộng đồng, tại khu vực miền núi nên càng phức tạp. 

Đối với số công nhân từ thôn Núi Hiểu trở về khu cách ly tập trung, cần phân tích, đánh giá các nguy cơ, từ đó đưa ra giải pháp quyết liệt hơn để không phát sinh các F0 mới; tiến hành sàng lọc hàng ngày, kịp thời phát hiện các F0 để tách riêng, tránh lây lan và chủ động các phương án, bảo đảm cơ sở vật chất sẵn sàng tổ chức cách ly số lượng lớn.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận buổi kiểm tra.

Đối với công tác phòng dịch, huyện quan tâm hơn đến hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân; phát huy vai trò Tổ Covid cộng đồng nhằm huy động sức dân, tạo điều kiện để các tổ hoạt động bảo đảm thực chất, hiệu quả cao, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ ngay từ trong mỗi gia đình. Cùng đó, huyện bố trí khu vực cách ly, điều trị riêng cho bệnh nhân Covid- 19 ngay tại địa phương, giảm áp lực cho tuyến trên.

Đối với kiến nghị của BCĐ PCD huyện về việc đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, trả kết quả đối với các mẫu xét nghiệm đã lấy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị CDC tỉnh ưu tiên xét nghiệm các mẫu tại xã Lệ Viễn, sớm có kết quả để tỉnh, huyện đưa ra các kịch bản phù hợp, không để xã Lệ Viễn trở thành điểm khởi đầu cho giai đoạn phức tạp hơn. 

Về việc hỗ trợ vắc-xin cũng như cơ sở vật chất, trang bị cho các khu cách ly tập trung, đồng chí đề nghị Sở Y tế, Tài chính rà soát, tham mưu để UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ phù hợp, trước mắt tỉnh sẽ hỗ trợ mua một xe chở bệnh nhân phục vụ công tác PCD của huyện.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại tổ chốt trên quốc lộ 31 qua xã Lệ Viễn.

Trước đó, qua kiểm tra thực tế tại xã Lệ Viễn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, xã Lệ Viễn cần phải xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề, không được chủ quan bởi đến nay các trường hợp tại đây chưa xác định rõ nguồn lây. Đồng chí đề nghị, xã phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, sớm xác định nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Đồng chí Lê Ánh Dương nhất trí, trước mắt tiến hành phong tỏa quốc lộ 31 đoạn qua xã Lệ Viễn, thực hiện nghiêm quy định “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, ai ở nhà đó, hạn chế tối đa việc đi ra ngoài và tiếp xúc với người khác; không để người, phương tiện đến, đi hoặc di chuyển qua địa bàn. Để làm được điều này, trước mắt, BCĐ PCD Covid-19 xã thành lập ngay tổ tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân; quan tâm hỗ trợ khẩu trang y tế cho các gia đình, bảo đảm không ai không có khẩu trang để phòng dịch. Thành lập tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong PCD, kiên quyết đưa đi cách ly tập trung nếu tiếp tục vi phạm.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Bắc Giang: Thêm 58 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ra viện
(BGĐT) - Theo thông tin từ Sở Y tế, ngày 3/6, tỉnh Bắc Giang có 58 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xuất viện. 
2.360 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19
Theo thông tin từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sau 3 ngày phát động, tính đến 17 giờ ngày 2/6, số tiền từ các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Ủy ban đóng góp, ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã lên đến 2.360 tỷ đồng.
Thiết lập hệ thống tiêu thụ nông sản cho địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, cơ quan này đã phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin danh sách chi tiết doanh nghiệp, hợp tác xã của các địa phương đến các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, doanh nghiệp chế biến, cửa hàng trái cây, tiểu thương kinh doanh tại chợ của Thủ đô để chủ động kết nối, tiêu thụ các sản phẩm nông sản địa phương bị ảnh hưởng dịch Covid-19 về thị trường Hà Nội tiêu thụ.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...