Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, ngăn ngừa lây nhiễm chéo

Cập nhật: 15:21 ngày 04/06/2021
(BGĐT) - Theo tổng hợp của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, hiện trên địa bàn có 210 khu cách ly với hơn 14 nghìn công dân. Do số lượng công dân cách ly đông, phần lớn khu cách ly trưng dụng từ trường học nên điều kiện về ăn, ở, vệ sinh chỉ đáp ứng được ở mức tối thiểu khiến nguy cơ lây nhiễm chéo luôn tiềm ẩn. 

Phân loại F1, F1+

Ngày 3/6, khu cách ly tập trung của huyện Việt Yên tại trụ sở UBND thị trấn Nếnh (cũ) có có 12 phòng, 150 giường. Hiện tại nơi đây có 92 F1 đang thực hiện cách ly, trong đó 43 người là công nhân có nguy cơ cao do làm việc trong các khu công nghiệp. Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Việt Yên, Trưởng khu cách ly y tế cho biết, các trường hợp vào đây được phân loại theo các mức nguy cơ từ thấp đến cao để hạn chế lây nhiễm chéo. Cụ thể, có 3 khu vực riêng dành cho công nhân có tiếp xúc gần với F0 nguy cơ mắc Covid-19 cao, khu dành cho những trường hợp ở các xã vùng tâm dịch và khu dành cho các trường hợp F1 còn lại.

{keywords}

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho công nhân tại khu cách ly tập trung Trường Mầm non Thường Thắng (Hiệp Hòa).

Tại đây, công tác tuyên truyền về dịch bệnh qua hệ thống loa được duy trì thường xuyên nhắc nhở mọi người không tụ tập nói chuyện, bảo đảm đúng khoảng cách khi tiếp xúc. Các phòng được phun khử khuẩn nhiều lần trong ngày, những người thực hiện cách ly tự đo thân nhiệt và thông báo với nhân viên y tế qua số điện thoại đường dây nóng nếu có bất thường. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, nhức đầu, khó thở... ngay sau đó sẽ được đưa sang khu phòng riêng biệt. 

Cùng với việc theo dõi sức khỏe, việc ăn uống, sinh hoạt cũng phải tuân thủ nghiêm. Các suất ăn được đóng sẵn hộp, nhân viên làm nhiệm vụ sẽ để trên bàn và dùng loa gọi lần lượt công dân đến lấy. Lượng rác thải được thu gom, phun hóa chất khử khuẩn, sau đó xe chuyên dụng sẽ đến vận chuyển mang đi xử lý. Cùng với bố trí lực lượng công an, hiện cơ sở cách ly có lắp hệ thống camera an ninh tiện cho việc theo dõi, quản lý các đối tượng, đề phòng việc trốn khỏi khu cách ly.
{keywords}

Thiếu tá Đồng Văn Tài kiểm tra các phòng cách ly qua hệ thống camera giám sát.

Ngày 3/6, khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh có 74 công dân đang thực hiện việc cách ly tại đây. Tại các phòng có bảng nội quy, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hướng dẫn công dân thường xuyên mở cửa chính, cửa sổ để thoáng khí. Đặc biệt với hơn 10 camera giám sát trong khu cách ly, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại đây thường xuyên trực, quan sát để kịp thời nhắc nhở công dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, không ra khỏi phòng khi không cần thiết.

Theo thiếu tá Đồng Văn Tài, Đại đội trưởng Đại đội 1, Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh), quản lý tại khu cách ly, xác định những trường hợp cách ly tại đây đều có nguy cơ rất cao nên công tác quản lý được thực hiện chặt chẽ từ việc sắp xếp nơi ăn, chỗ ở phải tính toán để bảo đảm giãn cách từ 1,5 đến 2 m. Ngay khi tiếp nhận, lực lượng chức năng tiếp tục phân loại ra các "F1+" (những trường hợp tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài, người trong gia đình, làm cùng phân xưởng) để bố trí phòng ở.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ bảo đảm hậu cần cho lực lượng cách ly.

Khắc phục bất cập, xử nghiêm vi phạm

Tuy vậy, thực tế tại nhiều địa phương, do số lượng người vào cách ly đông, nhiều khu cách ly trưng dụng từ trường mầm non, tiểu học nên không phù hợp với sinh hoạt của người lớn. Việc quản lý các đối tượng trong các khu cách ly tập trung còn chưa chặt chẽ; bố trí, sắp xếp người cách ly trong các khu cách ly tập trung chưa thực hiện giãn cách theo quy định; theo dõi đối tượng cách ly chưa bảo đảm thời gian. Điển hình như trường hợp ở TP Bắc Giang theo dõi, quản lý người cách ly không bảo đảm thời gian tính từ khi tiếp xúc với F0 nên 2 trường hợp F1 sau khi được đưa về nơi cư trú đã phát bệnh, có nguy cơ lây dịch ra cộng đồng.

Vừa qua, tại khu cách ly tập trung ở Trường Mầm non Việt Lập (Tân Yên), một số công dân không đeo khẩu trang, thậm chí gây rối trật tự với người ở cùng phòng. Ngày 3/6, Chủ tịch UBND xã Việt Lập đã xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp N.T.T.H số tiền 4,7 triệu đồng và G.P.D 2,7 triệu đồng.

Tại huyện Hiệp Hòa, công tác vệ sinh khu cách ly, phân loại rác thải đã được quan tâm song đơn vị chức năng đưa đi xử lý còn chậm. Đặc biệt là thức ăn dư thừa sau mỗi ngày không được mang đi ngay dưới thời tiết nắng nóng bốc mùi ôi thiu khiến người dân ở gần khu vực bức xúc. Khi thực hiện cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, nhiều cán bộ dù đã được tập huấn, hướng dẫn song trong thực tế xử lý vẫn còn chậm.

{keywords}

Khu cách ly tập trung của huyện Việt Yên tại Đại học Nông - Lâm Việt Yên.

Trước những bất cập, tồn tại, vi phạm trong khu cách ly tập trung, ngày 2/6, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện các quy định về khu cách ly tập trung không để xảy ra lây nhiễm chéo. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, TP quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, nhất là đối với số công nhân mới tiếp nhận ở huyện Việt Yên.

{keywords}

Nhân viên y tế phun khử khuẩn đồ dùng của công dân tại khu cách ly tập trung của huyện Việt Yên ở trụ sở UBND thị trấn Nếnh (cũ).

Đối với các cơ sở cách ly tập trung và người được giao nhiệm vụ phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ các đối tượng cách ly. Tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng trang bị phòng hộ cá nhân (bộ quần áo bảo hộ, sử dụng 2 găng tay, khẩu trang N95 hoặc tương đương dùng trong y tế, vệ sinh, khử khuẩn trước và sau khi làm nhiệm vụ). Khu cách ly phải bố trí phòng/khu vực đệm thay đồ bảo hộ cho nhân viên, người tiếp xúc trực tiếp với người cách ly; thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh nội quy về phòng chống dịch Covid-19, nghiêm cấm người được cách ly tụ tập đông người, ra khỏi phòng khi không cần thiết. Người phụ trách khu cách ly thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của người cách ly trong phòng chống dịch Covid-19, chỉ đạo và phối hợp với lực lượng Công an xử lý những công dân nếu vi phạm.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh đã lắp 1.330 camera ở 130 khu cách ly tập trung các huyện, TP. Việc kiểm tra, giám sát hoạt động được phân quyền từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch quốc gia đến cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, nếu để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung thì người được giao nhiệm vụ quản lý khu cách ly chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND cấp huyện. Nếu xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung của huyện, thành phố, Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Bài, ảnh: Nhóm PVVX

Tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ Bắc Giang 3 tỷ đồng phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Sáng 4/6, Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đến Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Giang trao kinh phí hỗ trợ cho chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
Chuyện về hai bố con tặng 100 triệu đồng cho Quỹ Vắc xin phòng Covid-19
Trên trang cá nhân facebook của mình, anh Nguyễn Đức Hùng ở Hà Nội chia sẻ về việc anh và cậu con trai Nguyễn Đức Hà Phan vừa tự nguyện góp 100 triệu đồng vào Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 quốc gia.
Quỹ vaccine Covid-19 nhận hơn 100 tỷ đóng góp sau vài ngày
Người dân và doanh nghiệp đã chuyển khoản trực tiếp tới Quỹ vaccine Covid-19 hơn 103 tỷ đồng chỉ sau vài ngày.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...