Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Góp sức trẻ đẩy lùi dịch bệnh

Cập nhật: 14:49 ngày 06/06/2021
(BGĐT) - Mong muốn góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 đã thôi thúc các tình nguyện viên trong và ngoài tỉnh Bắc Giang không ngại vất vả, hiểm nguy, sẵn sàng vào tâm dịch thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa.

“Người đàn ông tinh tế nhất năm”

Khi dịch bệnh bùng phát tại quê nhà Việt Yên, anh Nguyễn Nhật Linh (SN 1983) ở TP Bắc Giang không thể ngồi yên mà quyết định làm việc gì đó góp phần chống dịch. Anh dành hơn 200 triệu đồng mua sắm nhu yếu phẩm để tiếp tế cho người dân khu cách ly và sau đó kêu gọi bạn bè, đối tác ủng hộ kinh phí tiếp tục hỗ trợ. Từ ngày 16/5 đến nay, nhóm của anh Linh gồm 10 thành viên đã kêu gọi được hơn 1,4 tỷ đồng mua các loại nhu yếu phẩm, vật tư y tế, dung dịch sát khuẩn, nước sạch để chuyển về siêu thị 0 đồng và khu cách ly của huyện Việt Yên, bệnh viện dã chiến; vùng dịch một số huyện. Vốn là Chủ tịch Hội đồng quản trị một doanh nghiệp sản xuất sơn, thời điểm này, anh Linh giao việc điều hành công ty cho trợ lý để tập trung hỗ trợ chống dịch.

{keywords}

Anh Nguyễn Nhật Linh và nhóm tình nguyện bốc vác hàng cứu trợ vùng dịch.

Mỗi ngày, nhóm anh Linh sử dụng gần chục chiếc xe ô tô của cá nhân vận chuyển hàng đến ủng hộ các khu vực cách ly và tự bốc dỡ vì không muốn tập trung nhiều người, dễ lây lan bệnh. Mỗi ngày nhóm vận chuyển, bốc dỡ khoảng 15 tấn hàng hóa, hôm nào nhanh thì khoảng 18- 19 giờ, muộn hơn thì có khi đến nửa đêm mới về. Gần 1 tháng làm việc cật lực trong quần áo bảo hộ dưới thời tiết nắng nóng, nhiều người trong nhóm sút cân nhưng vẫn tích cực với công việc tình nguyện. Cũng vì di chuyển nhiều, sau khi ra khỏi vùng dịch, các thành viên trong nhóm đều phun thuốc khử khuẩn phương tiện và khi về nhà chủ động không tiếp xúc với mọi người trong gia đình, thực hiện xét nghiệm Covid-19 thường xuyên. “Tôi may mắn có được sự ủng hộ, hỗ trợ của gia đình để yên tâm đi tình nguyện. Thấy trời nắng, bà xã tôi đều đặn làm nước ép trái cây để tôi và anh em uống lấy sức".

{keywords}

Anh Linh (giữa) cùng thành viên nhóm tình nguyện ủng hộ nhu yếu phẩm cho vùng dịch.

Nhóm tình nguyện của anh Linh đặc biệt quan tâm hỗ trợ đời sống phụ nữ và trẻ em. Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhóm tặng quà tất cả trẻ em trong khu cách ly tại Việt Yên với hơn 300 suất, trong đó với trẻ dưới 6 tuổi ngoài bánh kẹo thì mỗi bé trai có thêm bộ đồ chơi, bé gái có búp bê. Cách đây ít hôm, biết thông tin các nữ nhân viên y tế, nữ công nhân trong khu phong toả rất cần băng vệ sinh nhưng không thể mua, anh Linh liền đến cửa hàng tạp hoá mua 2 nghìn gói để gửi vào. Sau đó, qua kêu gọi trên trang Facebook cá nhân, nhiều người chung tay mua ủng hộ sản phẩm này, hiện đã gửi đến chị em các khu cách ly, bệnh viện dã chiến ở huyện Việt Yên và một số khu vực lân cận gần 15 nghìn gói. Khi được nhận những gói quà thiết thực, nhiều chị em rất vui mừng, cảm động, không ít người kết bạn trên facebook gửi lời cảm ơn anh Linh và gọi anh là “người đàn ông tinh tế nhất năm”.

Tình nguyện vào vùng dịch vận chuyển bệnh nhân Covid-19

Đã một tuần nay, sau khi đến Bắc Giang, anh Đào Thanh Sơn (SN 1981), tình nguyện viên ở Ninh Bình đã chở nhiều bệnh nhân Covid-19 đến điều trị tại bệnh viện dã chiến hoặc người có nguy cơ nhiễm bệnh đến khu cách ly tập trung.

{keywords}

Anh Đào Thanh Sơn.

Anh Sơn vốn nhiều năm làm nghề lái xe, là một trong những tình nguyện viên lái xe vận chuyển bệnh nhân miễn phí của chùa Quang Sơn, TP Tam Điệp. Thấy dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang, anh Sơn đề xuất với nhà chùa và Hội Chữ thập đỏ TP Tam Điệp được lái xe về vùng dịch trợ giúp. Nguyện vọng của anh được chấp thuận, Hội Chữ thập đỏ TP Tam Điệp kết nối với Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang và nhà chùa giao cho anh chiếc xe cứu thương mới đưa vào sử dụng, đầy đủ thiết bị phục vụ chở bệnh nhân nghèo miễn phí để đến Bắc Giang hỗ trợ chống dịch. Đồng thời trang bị thêm các loại khẩu trang, quần áo bảo hộ chống dịch cho anh Sơn và gửi tặng tỉnh Bắc Giang 3 nghìn khẩu trang y tế. 

{keywords}

Anh Sơn và chiếc xe vận chuyển bệnh nhân Covid-19.

Anh Sơn được giới thiệu đến thôn Núi Hiểu, tâm dịch của huyện Việt Yên phục vụ việc cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân, người đi cách ly. Công việc của anh không kể ngày đêm, hễ có bệnh nhân Covid-19 hoặc các trường hợp thuộc diện F1 là anh Sơn lại cùng lực lượng y tế đưa đến bệnh viện, khu cách ly tập trung. Có ngày 4-5 chuyến, ngày cao điểm đi về gần chục chuyến. Vốn lái xe nhiều năm, từng đi nhiều nơi trong đó có Bắc Giang nên anh thông thạo đường giúp anh làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Người tình nguyện viên chia sẻ sẽ ở lại vùng dịch đến khi nào dịch bệnh được được khống chế mới trở về.

Vượt gần 1 nghìn cây số đến Bắc Giang chống dịch

“Tụi em là sinh viên y khoa ở Đà Nẵng, muốn ra Bắc Giang cùng mọi người chống dịch. Không biết có khu vực nào ở Bắc Giang cần tuyển tình nguyện viên không”. Dòng trạng thái của anh Nguyễn Văn Thắng (SN 2002), quê Quảng Nam, sinh viên ngành điều dưỡng, khoa Y, Trường Đại học Đông Á (Đại học Đà Nẵng) đăng trên trang cá nhân được nhiều người quan tâm. Chị Phan Hằng, giáo viên mầm non, thanh niên tình nguyện ở huyện Yên Dũng cảm kích liên hệ và biết anh Thắng cùng nhóm bạn đã đều có kiến thức y khoa, từng tham gia chống dịch tại Đà Nẵng nên đã mời đến Bắc Giang để giới thiệu đến nơi phù hợp hỗ trợ chống dịch.

{keywords}

Tình nguyện viên Nguyễn Văn Thắng và ba bạn nữ đồng hành được chị Phan Hằng (Yên Dũng) đón từ sân bay về giới thiệu đến Bệnh viện dã chiến tham gia chống dịch.

Ngày 3/6, Thắng đã cùng ba bạn đồng hành là Nguyễn Khánh Ly (SN 2002), Hà Thị Thảo (SN 2001), Nguyễn Thị Lữ (SN 2002) đều là sinh viên từ Đà Nẵng đến Bắc Giang và được phân công nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến ( Yên Dũng). Hằng ngày, nhóm của Thắng tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện và những người có nguy cơ tại các xã, thị trấn trong huyện. Công việc bắt đầu từ 6 giờ sáng, nhiều khi đến đêm.

Làm việc trong điều kiện nguy hiểm, vất vả nhưng Thắng và nhóm bạn không nề hà, bởi theo họ chia sẻ: Theo học ngành y mà ngần ngại đến với tâm dịch thì không còn là sinh viên khoa y nữa. Hơn nữa, qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi thấy đội ngũ y bác sĩ và các tình nguyện viên tại Bắc Giang rất vất vả chống dịch, nhất là ở các bệnh viện, khu cách ly tập trung. Chúng tôi có sức khỏe, sức trẻ thì sẵn sàng góp sức để đẩy lùi dịch bệnh.

Lệ Thanh

Bắc Giang: Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục ủng hộ phòng, chống dịch
(BGĐT) - Với tinh thần "Cả nước vì Bắc Giang - Bắc Giang vì cả nước", ngày 2/6, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tiếp tục có những hoạt động ý nghĩa ủng hộ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19.
GS, TSKH, BS Dương Quý Sỹ từ Đà Lạt tình nguyện về Bắc Giang chống dịch
(BGĐT) - Qua nhà báo Thanh Nhân, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng, tôi được biết từ thành phố Đà Lạt xa xôi, Thầy thuốc Ưu tú, GS, TSKH, BS Dương Quý Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Chủ tịch Hội Y học giấc ngủ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam đã viết đơn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế tình nguyện về Bắc Giang chống dịch. 
Thêm nhiều đoàn y, bác sĩ, sinh viên tình nguyện hỗ trợ Bắc Giang chống dịch
(BGĐT) - Trong ngày 2 và 3/6, Bắc Giang tiếp tục có nhiều đoàn công tác của các y, bác sĩ, nhân viên y tế đến từ các bệnh viện trong nước đến hộ trợ công tác phòng, chống dịch. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...