Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Huyện Lục Nam cần chuyển từ khống chế, kiểm soát sang tập trung dập dịch

Cập nhật: 15:16 ngày 05/06/2021
(BGĐT)-Sáng 5/6, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Lục Nam. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vũ Mạnh Thắng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đại diện Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Bắc Giang.

Kiểm soát tốt dịch bệnh

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống dịch của huyện Lục Nam; ghi nhận huyện có nhiều cách làm sáng tạo, qua đó kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.


{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu chỉ đạo.

Thực tế, trong đợt dịch thứ 4 bùng phát (từ ngày 27/4/2021), huyện Lục Nam chủ động ban hành nhiều văn bản bám sát chỉ đạo của cấp trên; thành lập các tiểu ban chỉ đạo, tổ giúp việc và các tổ kiểm tra liên ngành.

Căn cứ tình hình thực tiễn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện xây dựng kế hoạch, phương án và cấp tốc mở các trạm cách ly tập trung tuyến huyện, xã; luôn chủ động đi trước một bước không để bị động trước số F1 phát sinh, không để trường hợp F1 nào ở ngoài cộng đồng khi truy vết. 

{keywords}

Bí thư Huyện ủy Lục Nam Nguyễn Thị Kim Dung báo cáo công tác phòng, chống dịch của huyện.

Hàng loạt biện pháp cấp bách, được huyện triển khai kịp thời như: Khoanh vùng, truy vết thần tốc những trường hợp liên quan đến các ca F0; lập và duy trì hoạt động các vùng cách ly y tế 44 thôn, tổ dân phố tại 20 xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm túc, triệt để việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 19/5.

Ngoài ra, xây dựng và kích hoạt 34 trạm cách ly (trong đó 6 trạm cấp huyện) với tổng công suất cách ly 3.916 người; duy trì thường xuyên, hiệu quả hoạt động của hơn 1,4 nghìn tổ Covid-19 cộng đồng.

Với phương châm thực hiện quyết liệt 5 nguyên tắc: Ngăn chặn từ bên ngoài, phát hiện sớm, cách ly nhanh, khoanh vùng gọn và dập dịch triệt để đến nay, cơ bản dịch bệnh ở địa bàn huyện Lục Nam được kiểm soát. 
{keywords}

Đại diện Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế phát biểu.

Toàn huyện có 73 bệnh nhân Covid-19 ở 20 xã, thị trấn. Tính đến ngày 4/6, có 15 bệnh nhân khỏi bệnh trở về cách ly tại nhà. Riêng ổ dịch ở xã Phương Sơn (nơi xuất hiện ca bệnh đầu tiên) nhanh chóng được khống chế, kiểm soát, không phát sinh ca F0 trong cộng đồng. Đối với các trường hợp F1, đã có hơn 1 nghìn (trong tổng số 2.272 trường hợp) hoàn thành cách ly tập trung 21 ngày... 

Không được phép lơ là, chủ quan

Ghi nhận kết quả phòng, chống dịch của huyện Lục Nam nhưng các thành viên trong đoàn công tác cho rằng, huyện vẫn còn những điểm hạn chế cần sớm được khắc phục.
{keywords}

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra chốt kiểm soát khu vực cách ly ở thôn Non Giếng, xã Khám Lạng.

Đó là có dấu hiệu chủ quan cả trong nhân dân lẫn đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; thiếu cương quyết trong xử lý các vi phạm. Một số nơi thực hiện quy trình công tác phòng dịch chưa thực sự nghiêm túc; sự phối hợp giữa các lực lượng phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Dương Văn Thái cho rằng, tình hình dịch bệnh ở huyện Lục Nam đã cơ bản được kiểm soát nhưng không phải vì vậy mà được phép lơ là, chủ quan. Đồng chí yêu cầu huyện cần tiếp tục chủ động, duy trì quyết liệt các giải pháp, trong đó trọng tâm là chuyển từ trạng thái khống chế, kiểm soát dịch sang giai đoạn mới tập trung dập dịch. 

Để thực hiện được nhiệm vụ này, trước hết cần tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc bám sát, nắm chắc tình hình để kịp thời chỉ đạo; tăng cường tuyên truyền để người dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Về chuyên môn, cần có chiến lược mới về lấy mẫu xét nghiệm theo từng giai đoạn, để vừa bảo đảm sự trọng tâm, trọng điểm vừa hiệu quả, đỡ tốn công sức. 

Kiểm soát đồng bộ, chặt chẽ các khu vực cách ly tập trung, trong đó ngoài quản lý, giám sát tốt các đối tượng cần phải xem xét, cân nhắc kỹ việc giãn cách với từng trường hợp, nhất là trường hợp có nguy cơ cao nhằm tránh sự lây nhiễm chéo. 

Đối với người hoàn thành thời gian cách ly tập trung, chỉ được phép cho về địa phương sau khi đủ điều kiện, có kết quả xét nghiệm âm tính ở ngày thứ 20 hoặc 21. Việc bàn giao những trường hợp này phải thực hiện chặt chẽ, có quyết định tiếp tục cách ly tại nhà và được sự giám sát chặt chẽ của các tổ Covid-19 cộng đồng.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái gặp gỡ, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm cách ly số 5 huyện Lục Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, thời gian tới huyện Lục Nam cần tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát; tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định, kể cả những trường hợp thuộc lực lượng tham gia phòng, chống dịch có biểu hiện lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm.

Cùng đó, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng bảo đảm thực chất, hiệu quả; phát huy tốt vai trò của đội ngũ này trong việc giám sát, theo dõi công tác phòng, chống dịch ở cơ sở.

Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trở lại theo nguyên tắc: Tạo điều kiện thuận lợi nhưng phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh với phương châm 4 an toàn (công nhân an toàn, giao thông an toàn, sản xuất an toàn, doanh nghiệp an toàn).

Trước đó, đồng chí Dương Văn Thái cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại một số khu vực phong tỏa, cách ly trên địa bàn huyện Lục Nam. 

Tin, ảnh: Quốc Trường
Bộ Y tế hướng dẫn xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 tại khu công nghiệp
Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2787/QĐ-BYT về việc hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.
Bắc Giang có 2 robot phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19
(BGĐT) - Từ ngày 3/6, hai robot phục vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Khu điều trị F0 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã được đoàn công tác của Học viện Kỹ thuật Quân sự lắp đặt và đưa vào sử dụng. 
Bắc Giang: Trung tâm Hồi sức tích cực 101 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng vận hành từ 5/6
(BGĐT) - Chiều 4/6, Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) thứ hai tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang khánh thành, đưa vào phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng. 
Những "biệt đội săn Covid-19"
(BGĐT) - Những ngày hè đỏ lửa, Bắc Giang đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước áp lực lớn về thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, nhiều đoàn tình nguyện đến từ các bệnh viện, trường đại học, cao đẳng y, dược trong cả nước đã và đang sẵn sàng đến Bắc Giang “chia lửa”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...