Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổ Covid-19 Tiền Giang: Điển hình, sáng tạo trong phòng dịch

Cập nhật: 21:28 ngày 11/06/2021
(BGĐT) - Luôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” khi có tình huống, Tổ Covid-19 cộng đồng Tổ dân phố Tiền Giang, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch, được chính quyền, nhân dân địa phương tin tưởng, đánh giá cao.

Ngày nào cũng vậy, các thành viên Tổ Covid-19 Tiền Giang cũng chia nhóm đến các hộ cách ly tại nhà để đo thân nhiệt, nắm bắt tình hình sức khỏe, nhắc mọi người chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, không ra khỏi nhà và tiếp xúc với người khác để tránh lây nhiễm bệnh; đồng thời nắm bắt nhu cầu mua sắm đồ dùng thiết yếu để hỗ trợ. 

Theo bà Đặng Thị Phượng, thành viên phụ trách tại đường Võ Thị Sáu, khu vực bà phụ trách có 61 hộ dân, có 3 hộ thực hiện cách ly tại nhà. Thành viên của tổ thường xuyên đến kiểm tra, nắm bắt sức khỏe các gia đình và hàng chục trường hợp vừa hết thời hạn cách ly để kịp thời báo cáo ngành chức năng thực hiện các biện pháp phòng dịch phù hợp.

Cùng với trực tiếp đến các hộ, tổ lập 5 nhóm zalo với sự tham gia của tất cả các hộ dân theo từng ngõ để tiếp nhận thông tin, tình hình sức khỏe và việc chấp hành quy định phòng dịch.

{keywords}

Thành viên Tổ Covid-19 Tiền Giang kiểm tra sức khỏe người cách ly tại nhà (ảnh Hoàng Hằng).

Tổ Covid-19 Tiền Giang có 18 thành viên, ngoài ban quản lý tổ dân phố, cán bộ y tế - dân số, các đoàn thể còn có sự tham gia của nhiều hội viên cao tuổi, phụ nữ.

Bên cạnh tuyên truyền người dân thực hiện quy định phòng dịch, Tổ nắm bắt tình hình biến động về các trường hợp thuộc diện F1, F2 và quản lý việc chấp hành quy định cách ly của các hộ để kịp thời nhắc nhở, báo cáo ngành chức năng có biện pháp xử lý.

Những ngày gần đây, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các thành viên đã thực hiện những cách làm mới để tăng hiệu quả hoạt động. 

Ông Nguyễn Khắc Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố, Tổ trưởng Tổ Covid-19 Tiền Giang cho biết: Căn cứ theo số hộ dân và địa bàn, chúng tôi chia thành 7 tổ nhỏ, phân công thành viên phụ trách để nắm bắt, quản lý kịp thời, sâu sát. Tổ in tờ rơi với nội dung nhắc nhở mọi người chấp hành quy định phòng dịch theo thông điệp 5k; quy định cách ly; tự theo dõi sức khỏe tại nhà và số điện thoại của những người có trách nhiệm xử lý để người dân liên hệ khi bị sốt, ho, khó thở. Các thành viên của tổ phát tờ rơi tới tất cả hộ dân trên địa bàn, hướng dẫn dán ở nơi dễ nhìn, dễ đọc để mọi người nắm bắt, thực hiện.

{keywords}

Tổ Covid-19 Tiền Giang phát tờ rơi tuyên truyền phòng dịch tới tất cả hộ dân.

Cùng đó, hằng ngày, thành viên của Tổ sử dụng loa tay đi tuyên truyền quy định, những thông tin mới trong chỉ đạo phòng, chống dịch tại các ngõ, ngách, nhất là khu vực chưa lắp đặt đặt hệ thống loa truyền thanh. Đồng thời lập nhiều nhóm zalo gồm các hộ dân theo địa bàn để kịp thời thông tin, tuyên truyền, nắm bắt tình hình thực hiện.

Nhiều thành viên dù bận việc gia đình, có người phải trông cháu nhỏ nhưng đều cố gắng sắp xếp thời gian, không quản sớm tối tham gia nhiệm vụ của tổ. Không ít hội viên phụ nữ luân phiên trực tại các chốt kiểm soát dịch dưới thời tiết nắng nóng. 

Để bảo đảm an toàn phòng dịch, các thành viên tự giác thực hiện những biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn tay chân trước khi ra ngoài và về nhà, tự đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe của bản thân cũng như mọi người trong gia đình.

{keywords}

Hướng dẫn người dân dán tờ rơi tại vị trí dễ nhìn để nắm bắt, thực hiện.

Thời gian đầu, có hộ dân chưa hiểu, không hài lòng khi hằng ngày có người đến gõ cửa, hỏi thông tin sức khỏe và nhắc nhở phòng dịch nhưng dần dần sự tích cực vì cộng đồng của các thành viên Tổ Covid được mọi người ghi nhận, chủ động hợp tác. 

Anh Nguyễn Vũ Anh, đường Võ Thị Sáu chia sẻ: Tôi đang thực hiện cách ly tại nhà, hằng ngày thấy các cô chú của tổ dân phố phải vất vả đến từng hộ đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, nhắc nhở không ra khỏi nhà nên tôi chấp hành nghiêm việc cách ly và các quy định phòng dịch để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Hiện tại phường Hoàng Văn Thụ chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, những trường hợp F2 đều nghiêm túc thực hiện cách ly tại nhà và đều được quản lý, nắm bắt tình hình hằng ngày. 

Các thành viên Tổ Covid-19 Tiền Giang đang nỗ lực góp sức để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch tại địa bàn. Mới đây, Bí thư Thành ủy Bắc Giang, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch TP Vũ Trí Hải đã gửi thư biểu dương Tổ Covid-19 Tiền Giang có nhiều cách làm sáng tạo để tiếp cận từng hộ dân tuyên truyền, giám sát phòng, chống dịch; Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đánh giá đây là một trong những đơn vị tiêu biểu của tỉnh góp phần tích cực phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Lệ Thanh

Lục Nam: Hỗ trợ mỗi tổ Covid-19 cộng đồng 700 nghìn đồng
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (BCĐ PCD) Covid-19 huyện Lục Nam vừa quyết định hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn với mức 700 nghìn đồng/tổ.
Tổ Covid -19 ở Lục Nam: Đi từng nhà, rà từng người
(BGĐT) - Nắng, mưa, giữa trưa oi ả, thậm chí cả đêm khuya, khi có thông tin trên địa bàn huyện Lục Nam có F1 liên quan là các thành viên Tổ Covid -19 lại tất tả mang đồ nghề lao ra khỏi nhà. Lý do của họ thật đơn giản, mình chậm, lỡ đâu người ta không biết mai lại đi chợ sớm hoặc rời nhà đi đâu đó thì nguy cơ lây nhiễm sẽ lan rộng.
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng
(BGĐT) - Ngày 31/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương ban hành Chỉ thị số 8/CT-UBND về nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác giám sát dịch tại khu dân cư.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...