Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Quản chặt các khu cách ly, ngăn ngừa lây nhiễm chéo

Cập nhật: 19:03 ngày 11/06/2021
(BGĐT) - Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 237 cơ sở cách ly tập trung với hơn 14,5 nghìn người đang cách ly. Xác định đây là nơi tiềm ẩn nguy cơ phát sinh ca nhiễm mới, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 các cấp đang tập trung quản chặt các khu cách ly tập trung, ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Phân khu riêng biệt

Tìm hiểu tại "tâm dịch" huyện Việt Yên được biết, tính đến ngày 9/6, huyện đã thành lập 61 khu cách ly tập trung với công suất gần 9 nghìn người; hiện đã có hơn 7,2 nghìn trường hợp đang được cách ly tại đây.  

{keywords}

Lực lượng chức năng bổ sung nước uống cho người dân ở khu cách ly tập trung tại thị trấn Nếnh (Việt Yên)

Tại cơ sở cách ly Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang hiện có hơn 900 trường hợp đang cách ly tập trung. Trung tá Vũ Đăng Khoa, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Việt Yên, phụ trách cơ sở cách ly tại đây cho biết: Cơ sở vừa tiếp nhận hơn 500 trường hợp là người dân, công nhân thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). Những trường hợp di chuyển từ thôn Núi Hiểu về đây được bố trí ở khu vực riêng. Phòng ở bố trí theo nhóm nguy cơ như: Cùng công ty, phòng trọ, dây chuyền sản xuất... để tiện cho việc theo dõi, quản lý và hạn chế lây nhiễm chéo.

Ở khu cách ly tập trung của huyện Việt Yên tại thị trấn Nếnh hiện có 135 người. Người cách ly tại đây được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 2 ngày/lần, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, khi có biểu hiện bất thường. Việc phun khử khuẩn, xử lý rác thải được thực hiện thường xuyên. Các suất ăn được đóng hộp, nhân viên làm nhiệm vụ để ở bàn tập kết, sau đó dùng loa gọi lần lượt người ra nhận để bảo đảm khoảng cách an toàn.

{keywords}

Chuẩn bị hậu cần tại khu cách ly tập trung tại địa bàn thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Công tác quản lý cách ly ở các huyện, TP khác cũng được quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc theo công điện khẩn số 03, ngày 7/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung. 

Cơ sở cách ly tập trung ở xã Tân Dĩnh hiện có gần 60 trường hợp và được phân loại yếu tố dịch tễ theo từng mức khác nhau. Các dãy phòng ở đều dán thông báo hướng dẫn nội quy về cách ly, thông điệp “5K”. "Hằng ngày, những người ở phòng cách ly được hướng dẫn sử dụng dung dịch khử khuẩn lau sàn nhà, các tay nắm cửa, vòi nước... Cùng với hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người cách ly chấp hành các nội quy", bác sĩ Đỗ Quang Hợp, phụ trách khu cách ly nói.

{keywords}

Khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang.

Hiện toàn tỉnh có 237 khu cách ly tập trung với hơn 14,5 nghìn người cách ly. Để tăng cường công tác quản lý, từ ngày 8/6, tổ kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung của tỉnh được thành lập, thành viên gồm đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. 10 huyện, TP cũng đã thành lập các tổ kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung. Ngoài kiểm tra trực tiếp, đột xuất, các thành viên tổ kiểm tra, giám sát của tỉnh và các huyện, TP thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, hình ảnh, video clip qua nhóm mạng xã hội zalo giúp công tác phối hợp, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kịp thời.  

Siết chặt, quản nghiêm

Mặc dù công tác quản lý đã được quan tâm song qua đánh giá của thành viên Tiểu ban cách ly, các tổ kiểm tra, giám sát, việc thực hiện quy định ở một số khu cách ly tập trung thời gian qua bộc lộ những hạn chế. Mật độ người ở một số khu cách ly lớn; nhiều khu cách ly thiếu nhà vệ sinh, nhà tắm, nguy cơ lây nhiễm chéo cao. Đơn cử như ở Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, khu giảng đường có hàng trăm người đang thực hiện cách ly song có rất ít nhà tắm, nhà vệ sinh chung.

{keywords}

Nước sát khuẩn phục vụ người cách ly tại cơ sở cách ly TP Bắc Giang tại Trường Cao Đẳng Kỹ thuật Công nghiệp cơ sở 2, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang).

Để quản lý tốt công tác cách ly y tế tập trung, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, một trong những giải pháp có ý nghĩa hết sức quan trọng đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người thực hiện cách ly về các biện pháp an toàn tại khu cách ly. 

Cùng đó, đề cao trách nhiệm của người quản lý các cơ sở cách ly, khắc phục tình trạng lỏng lẻo trong khâu kiểm tra, giám sát. Phát huy hiệu quả hệ thống camera giám sát tại khu cách ly, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

{keywords}

Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại cơ sở cách ly tập trung của TP Bắc Giang tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp cơ sở 2, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang).

Những ngày gần đây, UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn gửi các ngành, địa phương, đơn vị hướng dẫn, yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ quản lý cách ly tập trung rà soát, đánh giá phân loại người cách ly theo nhóm nguy cơ để có biện pháp cách ly phù hợp, bảo đảm an toàn. 

Thực hiện công điện khẩn số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh, ngay trong ngày 8/6, các địa phương kích hoạt thêm các khu cách ly, trong đó chú trọng bố trí những người thuộc nhóm nguy cơ cao, người từ thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) đưa về cách ly tại địa phương ở từ 1- 2 người/phòng; những người ở các phòng đã có ca F0 và người đã tiếp xúc với F0 phải lập tức đưa cách ly riêng 1 người/phòng. 

Trường hợp khi thực hiện giãn cách trong khu cách ly tập trung quá tải, kích hoạt thêm các khu cách ly tập trung mới. Những khu cách ly có ít nhà vệ sinh, nhà tắm xây dựng thêm các khu vệ sinh, nhà tắm dã chiến, chống lây nhiễm chéo...

{keywords}

Buồng vệ sinh di động tại cơ sở cách ly Trường THCS thị trấn Cao Thượng (Tân Yên). 

Riêng khu vực giảng đường của Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, do diện tích giảng đường rộng nên BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên đã chỉ đạo chia nhỏ phòng cách ly bằng các vách ngăn di động. Sau khi di chuyển bớt một số công nhân, người dân cách ly tại đây về các huyện, TP trong tỉnh, huyện sẽ tính toán tiếp tục bố trí giãn cách hơn nữa các trường hợp cách ly ở đây. Một số khu cách ly thiếu nhà vệ sinh đã bổ sung thêm buồng vệ sinh di động, điển hình như tại cơ sở cách ly của huyện Tân Yên ở Trường THCS thị trấn Cao Thượng.

Có thể thấy, quản lý các khu cách ly tập trung là một trong những nhiệm vụ hết sức cấp bách ở thời điểm này khi tỉnh đã kiểm soát được dịch Covid-19. Để thiết thực phấn đấu hoàn thành mục tiêu kéo giảm, tiến tới cơ bản không còn các ca F0 sau ngày 21/6/2021, các cấp, ngành, mỗi cán bộ quản lý, người dân nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm về phòng, chống dịch để bảo vệ thành quả sau hơn một tháng kiên cường chiến đấu với “giặc Covid”, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân và phát triển KT-XH. 

Bài, ảnh: Công Doanh
Lục Nam tiếp nhận 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vắc Xin phòng dịch bệnh Covid-19
(BGĐT)- Ngày 9/6, đồng chí Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã tiếp nhận 200 triệu đồng do Công ty Cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang LNG ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch bệnh huyện.
Thí điểm phương pháp xét nghiệm Covid-19 bằng súc miệng nước muối tại vùng dịch
Tập đoàn Bkav đang nghiên cứu một thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua nước muối sinh lý và 10 giây sau sẽ có kết quả với tỷ lệ chính xác trên 90%. Hiện phương pháp này đã được thử nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và sẽ triển khai thí điểm trên thực địa ở vùng có dịch.
Tháng 7/2021: Sẽ có thêm vắc xin phòng Covid-19 từ chương trình Covax về Việt Nam
Chiều 9/6, Bộ Y tế thông báo về kết quả buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam về việc cung ứng vắc xin phòng Covid-19 thông qua chương trình Covax Facility diễn ra trước đó.
 

Lực lượng quân đội phục vụ hậu cần tại khu cách ly huyện Việt Yên địa bàn thị trấn Nếnh. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...