Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Dồn tổng lực khống chế, kiểm soát dịch, đưa hoạt động KT-XH trở lại bình thường

Cập nhật: 11:39 ngày 11/06/2021
(BGĐT) - Từ 1 ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở xã Phương Sơn (Lục Nam) ngày 7/5, chỉ nửa tháng sau, dịch bệnh như một cơn sóng thần quét qua huyện Việt Yên - biến vùng đất trù phú, sôi động nhất tỉnh thành điểm nóng của cả nước. Sau một tháng với sự hỗ trợ tổng lực của Trung ương (T.Ư) và nhiều tỉnh, thành phố (TP), dịch bệnh tại Bắc Giang đã được kiểm soát, các hoạt động KT-XH dần được khôi phục trở lại.

Tiến công tổng lực khống chế dịch

Để kiểm soát dịch bệnh, toàn tỉnh phải cách ly xã hội 6 huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Yên Thế; giãn cách xã hội TP Bắc Giang và huyện Tân Yên. 

4 khu công nghiệp (KCN): Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng tạm dừng hoạt động với khoảng 160 nghìn công nhân phải nghỉ việc; gần 70 nghìn công nhân của một số huyện trong tỉnh và nhiều tỉnh, TP trong nước phải ở lại các khu nhà trọ tại các xã thuộc huyện Việt Yên; Tiền Phong, Nội Hoàng (Yên Dũng); Song Khê (TP Bắc Giang). Cuộc sống của hàng vạn người dân sinh sống trong các khu vực cách ly, phong tỏa, giãn cách bị ảnh hưởng. 

Tính đến sáng 10/6, toàn tỉnh có 3.605 ca nhiễm SARS-CoV-2 được công bố. Hàng nghìn chốt kiểm soát dịch bệnh được thiết lập tại các thôn, xóm, phố, đường liên xã, liên huyện, đường tỉnh và các tuyến quốc lộ; 237 khu cách ly tập trung với hơn 2 vạn trường hợp F1 kéo theo đó là cả bộ máy hàng chục nghìn người làm nhiệm vụ chốt trực, quản lý, giám sát, vận hành, tổ chức hậu cần, phòng lây nhiễm chéo, ngăn dịch lây lan ra cộng đồng. 10.345 tổ giám sát Covid-19 cộng đồng tạo nên một mạng lưới rộng khắp để bảo vệ xóm làng, khu dân cư.

{keywords}

Các nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). Ảnh: Kim Hiếu.

Giữa lúc nhà nhà cửa đóng then cài, người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, thôn, phố, xã, phường, thị trấn, huyện cách ly với nhau nhằm nỗ lực chặt đứt đường lan của dịch bệnh thì luôn có lực lượng hàng vạn người sục sôi quyết tâm, ngày đêm đương đầu giữa tâm dịch nóng bỏng làm việc cật lực để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ.

Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia, Bộ Y tế và các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, TP và tấm lòng của nhân dân cả nước đã tiếp nguồn lực vật chất và sức mạnh tinh thần đến cấp ủy, chính quyền và BCĐ phòng, chống dịch (PCD) các cấp từ tỉnh tới từng xóm, phố nỗ lực dập dịch.

Bằng mọi giá phải khống chế dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất, một chiến dịch dồn tổng lực đã được triển khai thần tốc từ điều tra, truy vết, xét nghiệm, đưa người F1 vào cách ly tập trung đến gấp rút thiết lập các cơ sở điều trị chuyên khoa truyền nhiễm, điều trị tích cực và bệnh viện dã chiến để thu dung, chăm sóc bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Với sự chi viện của lực lượng y tế cả nước, toàn tỉnh đã lấy gần 1,5 triệu mẫu xét nghiệm cho công nhân và người dân ở các vùng nguy cơ cao, khu cách ly, khu vực phong tỏa; xét nghiệm tầm soát cộng đồng ở các huyện, TP; dần khép chặt "vòng vây", làm sạch vùng lõi dịch; tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để bảo đảm đời sống cho công nhân đang ở lại các khu nhà trọ.

Sáng ngời tinh thần tận hiến

Sát cánh cùng Bắc Giang chiến đấu với dịch bệnh, đã có hơn 40 đoàn với 2.517 người gồm chuyên gia, y bác sĩ, cán bộ, giảng viên và sinh viên đến từ Bộ Y tế, các bệnh viện đầu ngành của T.Ư, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng; các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành y - dược, các bệnh viện địa phương trong cả nước chi viện cho Bắc Giang. Cùng đó là hàng nghìn cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 1, bộ độ địa phương. 

Tất cả đã bất chấp khó khăn, gian khổ, hy sinh chia lửa cùng cấp ủy, chính quyền, lực lượng y tế địa phương và nhân dân Bắc Giang chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, quản lý khu cách ly tập trung; giữ gìn an ninh, trật tự địa bàn; đến từng ngõ xóm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc liên tục. 

Hàng nghìn tình nguyện viên các màu áo đảm nhận mọi việc từ lái xe đưa đón nhân viên y tế lấy mẫu, chở vật tư, thiết bị y tế, đưa bệnh nhân đến nơi điều trị, chở người F1 đến khu cách ly tập trung, lắp đặt bệnh viện dã chiến; vận chuyển lương thực, thực phẩm, nước uống cho công nhân, người dân, đội ngũ chốt trực tại trạm kiểm dịch.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác tiêm phòng cho công nhân tại Công ty TNHH FuHong (KCN Đình Trám). Ảnh: Kim Hiếu.

Chỉ trong nửa đầu tháng 5, đã có hơn 30 "Siêu thị 0 đồng" tại các khu vực bị phong tỏa ở huyện Việt Yên, Yên Dũng, TP Bắc Giang hỗ trợ nhu yếu phẩm bảo đảm đời sống cho gần 70 nghìn công nhân và người dân trong vùng phong tỏa.

Được sự ưu tiên của Chính phủ và Bộ Y tế, 176.425 liều vắc-xin đã được tiêm cho công nhân và lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch trong chưa đầy 10 ngày tính đến ngày 10/6.

Trước tình trạng số bệnh nhân tăng cao, toàn tỉnh đã nhanh chóng thiết lập 18 đơn vị điều trị cho bệnh nhân dương tính với công suất 6.710 giường bao gồm 2 trung tâm điều trị tích cực 160 giường có trang thiết bị hiện đại phục vụ bệnh nhân nặng. 

Với sự hỗ trợ đắc lực của các thầy thuốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Phổi T.Ư, Bệnh viện Đà Nẵng, Phú Thọ..., sau một tháng kể từ khi ca dương tính đầu tiên được phát hiện, đã có 597 bệnh nhân ra viện và số bệnh nhân khỏi bệnh trong những ngày tới tiếp tục tăng.

Nhất quán mục tiêu kép

Giữa lúc dịch bệnh nóng bỏng với những khó khăn chồng chất, phương châm bảo đảm mục tiêu kép về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, chăm lo ổn định đời sống người dân luôn được tỉnh kiên trì, bình tĩnh thực hiện. Niềm tin của nhân dân, cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, chỉ đạo của chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt. Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp với tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt 98,8%, bầu đủ số lượng, bảo đảm cơ cấu, tiêu chuẩn đại biểu.

Cùng với quyết định tạm dừng hoạt động 4 KCN, Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời thành lập 35 tổ kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá điều kiện an toàn dịch bệnh tại các doanh nghiệp (DN) trong KCN. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất cho các DN trong KCN theo phương châm “sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”. Đến nay, 71 DN đủ điều kiện an toàn Covid-19 đã được chấp thuận tổ chức hoạt động trở lại.

{keywords}

Công ty TNHH FuHong (KCN Đình Trám) là một trong số các doanh nghiệp bảo đảm an toàn phòng dịch trong sản xuất. Ảnh: Kim Hiếu.

Là vùng nông sản lớn hàng đầu khu vực miền núi phía Bắc, sản lượng vải thiều sớm và chính vụ của tỉnh ước tính 180 nghìn tấn. Tỉnh đã huy động các tổ chức đoàn thể, lực lượng tình nguyện tham gia thu hoạch, vận chuyển và kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân. Cùng đó là tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn thực hiện quy trình PCD Covid-19 cho các đơn vị đến thu mua. Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021 với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế đã được tổ chức thành công, đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử, mở rộng con đường thông thương cho vải thiều ở trong nước và quốc tế. Hiện đã có hơn 60 nghìn tấn vải được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Sau tròn một tháng bùng phát trở thành tâm dịch nóng bỏng của cả nước, Bắc Giang đã thành công trong việc kiểm soát, khoanh vùng và thu hẹp phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh. Ổ dịch xã Phương Sơn (Lục Nam) đã được khống chế hoàn toàn, ổ dịch ở KCN Vân Trung cơ bản được khống chế; khu biệt trọng tâm dập dịch vào các khu cách ly tập trung nơi có các trường hợp F1 thuộc diện nguy cơ cao; tăng cường kiểm soát ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Sớm đưa hoạt động KT-XH trở lại trạng thái bình thường

Bình tĩnh đối diện với khó khăn, thần tốc, quyết liệt là tinh thần chủ đạo trong những ngày cao điểm chống dịch vừa qua. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, thời gian tới, còn rất nhiều thử thách mà tỉnh phải nỗ lực và quyết tâm để vượt qua. Nhanh chóng khống chế hoàn toàn dịch bệnh vẫn là nhiệm vụ hàng đầu. Cùng đó là khởi động trở lại, đưa các hoạt động KT-XH về trạng thái bình thường khi dịch chấm dứt. 

Với phương châm “dịch lui đến đâu phải tổ chức lại hoạt động sản xuất đến đó”, tỉnh đẩy mạnh hơn quá trình tái khởi động các KCN cũng như hoạt động sản xuất công nghiệp chung trong toàn tỉnh; khởi động lại các công trường xây dựng, nối lại các hoạt động thương mại bởi tổ chức tốt hoạt động phát triển KT-XH cũng chính là bảo vệ thành quả chống dịch.

Tiếp tục bảo vệ nghiêm ngặt vùng vải thiều Lục Ngạn không dịch bệnh để tập trung cao tiêu thụ vải thiều chính vụ. Qua nhiều kênh từ truyền thông, xúc tiến thương mại, tổ chức phân phối trong nước và xuất khẩu dưới sự hỗ trợ của các bộ, ngành T.Ư, địa phương trong cả nước, các DN thương mại, xuất khẩu, vận tải (bao gồm cả đường bộ, đường không), mạng xã hội, các tổ chức đoàn thể, tỉnh phấn đấu thực hiện "thắng lợi kép", vừa khống chế được dịch bệnh, vừa tiêu thụ hết 120 nghìn tấn vải thiều chính vụ.

Tỉnh cũng tập trung giải quyết các vấn đề xã hội sau dịch, trong đó trọng tâm là chăm sóc sức khỏe người dân; xử lý môi trường, rác thải, nhất là tại khu vực bị phong tỏa, cách ly xã hội, khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến. Bảo đảm điều kiện thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh lớp 10 và chuẩn bị cho năm học mới, quan tâm giải quyết việc làm, chính sách cho người lao động.

Để tấn công đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục phát triển kinh tế, ổn định việc làm, đời sống nhân dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu sau ngày 21/6 cơ bản không phát sinh thêm ca bệnh, tạo tiền đề để trở về trạng thái bình thường mới, tỉnh tiếp tục yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội và cách ly y tế; nghiêm cấm người dân tụ tập nơi công cộng kể cả tập thể dục, thể thao, xem bóng đá, ăn uống tại gia đình; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế đầy đủ; hạn chế tối đa việc đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết.

{keywords}

Một chốt kiểm soát dịch trên đường tỉnh 295B thuộc địa phận TP Bắc Giang. Ảnh: Kim Hiếu.

Gắn trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, TP trong quản lý chặt chẽ các khu phong tỏa, cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo. Tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch trên địa bàn toàn tỉnh, xử lý triệt để các ổ dịch mới xuất hiện tại cộng đồng. 

Các huyện trong toàn tỉnh định kỳ lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các khu vực và nhóm người nguy cơ cao để đánh giá, theo dõi tình hình dịch. Triển khai nhanh chiến dịch tiêm vắc-xin theo kế hoạch, bảo đảm an toàn tiêm chủng và an toàn PCD; thu dung, phân tuyến điều trị bệnh nhân phù hợp, hạn chế thấp nhất tử vong.

Duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục, hiệu quả của tổ Covid cộng đồng tại tất cả các khu dân cư, hàng ngày "đi từng ngõ, gõ từng nhà" làm nhiệm vụ. Truyền thông mạnh mẽ, thường xuyên, liên tục để động viên toàn dân tham gia chống dịch.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử phạt nghiêm khắc những người vi phạm quy định PCD; phê bình, kiểm điểm, kỷ luật các tập thể, cá nhân không quyết liệt và không thực hiện các chỉ đạo trong PCD.

Tăng cường biện pháp quản lý đối với hoạt động kinh doanh nhà trọ gắn với thực hiện các quy định về PCD Covid -19; kết nối DN với chủ nhà trọ để vừa giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động, đồng thời khi có tình huống xấu xảy ra có thể kiểm soát nhanh chóng, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch.

Công tác PCD trong nội bộ DN phải gắn với trách nhiệm PCD Covid - 19 của chủ DN. Tiếp tục đúc kết thực tiễn hoạt động sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất từ đó xây dựng mô hình DN an toàn và xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó các tình huống trước nguy cơ dịch bệnh xảy ra ở KCN.

Kim Hiếu

Việt Yên: Công an xã xung kích nơi tâm dịch
(BGĐT) - Hơn một tháng qua, 87 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an chính quy ở 17 xã, thị trấn của huyện Việt Yên (Bắc Giang) chưa một ngày ngơi nghỉ. Cùng với các lực lượng khác nơi tuyến đầu chống dịch, họ không quản ngày đêm có mặt tại tổ, chốt kiểm soát, khu cách ly tập trung, quản lý các trường hợp F2, F3 tại gia đình, tuần tra địa bàn 24/24 giờ… Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép”: Phòng, chống dịch (PCD) và bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Bắc Giang: Thêm 71 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ra viện
(BGĐT) - Theo thông tin từ Sở Y tế, ngày 10/6, tỉnh Bắc Giang có 71 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ra viện. 
Công ty TNHH Fuhong Precision Component tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch cho công nhân
(BGĐT) - Sau gần 10 ngày tạm dừng hoạt động theo quy định của UBND tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 28/5 và 29/5, Công ty TNHH Fuhong Precision Component hoạt động trở lại với 2 dự án tại Khu công nghiệp (KCN) Đình Trám và KCN Quang Châu.
Đoàn công tác Đại học Điều dưỡng Nam Định hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch
(BGĐT) - Sau 14 ngày hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại tỉnh Bắc Giang, chiều 10/6, đoàn giảng viên, sinh viên Đại học Điều dưỡng Nam Định đã hoàn thành nhiệm vụ và chuẩn bị trở về địa phương. Gặp mặt chia tay đoàn có đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế.
Chiều 10/6, Việt Nam có thêm 61 ca mắc Covid-19
Tính từ 12 giờ đến 18 giờ ngày 10/6, Việt Nam có thêm 61 ca mắc mới Covid-19, trong đó 59 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (23 ca), TP Hồ Chí Minh (20 ca), Bắc Ninh (12 ca), Tiền Giang (2 ca), Hà Tĩnh (2 ca)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...