Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cùng Bắc Giang chống dịch, Sơn La đón công nhân về quê

Cập nhật: 16:35 ngày 12/06/2021
(BGĐT) - Là địa phương thứ hai sau tỉnh Lạng Sơn chủ động chia sẻ khó khăn với tâm dịch huyện Việt Yên, trong đợt 1 (ngày 12/6), tỉnh Sơn La tổ chức đón 460 công nhân trở về địa phương. Việc bàn giao người lao động được tổ chức chu đáo và tuân thủ nghiêm quy định về phòng dịch Covid-19.

Không bỏ rơi người lao động

Sau khi hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu (kết quả xét nghiệm âm tính, xác nhận đã hoàn thành cách ly), chị Lường Thị Thơm (SN 1986), dân tộc Thái ở xã Nà Ót, huyện Mai Sơn (Sơn La) chuẩn bị sẵn hành lý chờ lên xe về quê. 

Chị chia sẻ: “Cuộc sống ở quê khó khăn nên tôi đến khu công nghiệp (KCN) ở Bắc Giang làm được hơn 2 năm. Tiền gửi về chưa được bao nhiêu thì doanh nghiệp tạm đóng cửa do dịch. Dù được chính quyền xã, thôn, chủ nhà trọ miễn tiền thuê trọ, tiếp tế nhu yếu phẩm nhưng được tỉnh cho xe xuống đón về với người thân, tôi thấy yên tâm hơn”. Ghi nhận tại điểm đón công nhân quê Sơn La ở xã Tăng Tiến, nhiều người cũng mong ngóng được về với gia đình giữa thời điểm khó khăn hiện nay. 

{keywords}

Công nhân tỉnh Sơn La chờ hoàn thiện thủ tục trước khi lên xe.

Dẫn đầu đoàn đón công nhân về tỉnh Sơn La đợt này, ông Nguyễn Mạnh Du, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Ngoài 460 lao động hôm nay, chúng tôi tiếp tục xây dựng phương án để thống nhất đón gần 1,8 nghìn công nhân nữa trở về địa phương. Tỉnh Sơn La xác định, thời điểm này, rất cần phải “chia lửa” cùng Bắc Giang bởi tỉnh đang quá tải khi vừa phải thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa chăm lo cho hàng vạn công nhân ngoại tỉnh. 

{keywords}

Ông Nguyễn Mạnh Du động viên công nhân trở về địa phương.

Đặc biệt, với phương châm “không bỏ rơi người lao động”, việc đón công nhân trở về địa phương khi họ không có việc làm, khó khăn trong sinh hoạt được tỉnh Sơn La xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. “Trước mắt, tỉnh tổ chức đón lao động đã có giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly (nếu thuộc đối tượng cách ly) và kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong khoảng thời gian cách ba ngày kể từ ngày đón. Trong thời gian sớm nhất, tỉnh Sơn La tiếp tục thống nhất với tỉnh Bắc Giang về kế hoạch đón số công nhân thuộc diện F0 đã khỏi bệnh và F1 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung”, ông Du nói.

{keywords}

Công nhân tỉnh Sơn La điền thông tin vào giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly.

Được biết, đợt này, tỉnh Sơn La huy động 20 xe ô tô đón công nhân tại 4 địa điểm là trụ sở UBND các xã: Vân Trung, Quang Châu, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh. Việc bàn giao bảo đảm các yêu cầu về phòng dịch như phun khử khuẩn; yêu cầu công nhân giữ khoảng cách khi lên, xuống xe; thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Sau khi về địa phương, UBND các huyện, TP bố trí tổ công tác đón tại điểm tập kết; đồng thời khám sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Xây dựng chuỗi an toàn, sớm đưa công nhân trở lại

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Trong một tháng qua, huyện Việt Yên đã chủ động phối hợp với các ban, ngành và nhận được sự trợ giúp từ các mạnh thường quân để hỗ trợ đời sống của hơn 60 nghìn công nhân. Tuy nhiên hiện nay mới có khoảng 8 nghìn công nhân được doanh nghiệp đưa vào ở tại nhà máy để sản xuất. Trong lúc nhiều doanh nghiệp chưa đi vào hoạt động, công nhân chưa có việc làm thì việc các tỉnh như: Lạng Sơn, Sơn La, Vĩnh Phúc... đón người lao động về quê là việc làm rất ý nghĩa. Thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương với người lao động. 

{keywords}

Lực lượng chức năng xã Tăng Tiến thông báo cho công nhân tỉnh Sơn La thời gian, địa điểm tập trung.

UBND huyện đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN tỉnh để rà soát, lập danh sách các công nhân có nhu cầu trở về địa phương và bảo đảm các yêu cầu về cách ly y tế, xét nghiệm âm tính từ ba lần trở lên. “Khi tình hình dịch được kiểm soát, huyện tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh xây dựng nhà trọ an toàn trên cơ sở chuỗi sản xuất an toàn của tỉnh (công nhân an toàn - giao thông an toàn - doanh nghiệp an toàn - sản xuất an toàn) và liên hệ với các địa phương có kế hoạch đón người lao động trở lại”, ông Phương nhấn mạnh.

{keywords}

Trong đợt 1, tỉnh Sơn La đón 460 công nhân.

Thực tế, việc trở lại doanh nghiệp sản xuất là mong muốn của rất nhiều lao động ngoại tỉnh. Chị Đinh Thị Kiều, công nhân Công ty TNHH Luxshare - ICT (KCN Vân Trung) (SN 1996), quê ở huyện Phù Yên chia sẻ: “Được UBND tỉnh Sơn La đón về quê tôi rất mừng. Mong dịch bệnh sớm qua để tôi được quay lại Bắc Giang làm việc”. 

{keywords}

Tỉnh Sơn La bố trí 20 xe đón công nhân về địa phương.

Trao đổi với ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ người lao động tỉnh ngoài trở về địa phương cho biết: Hiện có hơn 60 nghìn công nhân của 57 tỉnh, TP trong cả nước làm việc trên địa bàn tỉnh. 

Để giảm tải cho Bắc Giang, hạn chế lây nhiễm chéo trong các vùng phong tỏa, cách ly, trên cơ sở rà soát, tổng hợp số lượng công nhân ngoại tỉnh có nhu cầu trở về địa phương, ngoài các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Vĩnh Phúc, hiện Sở tiếp tục thống nhất phương án đón công nhân với 27 tỉnh, TP có đông công nhân. Bên cạnh bảo đảm an toàn phòng dịch trong công tác tổ chức bàn giao lao động, Sở tiếp tục kết nối với trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, TP bạn để xây dựng kế hoạch cụ thể sẵn sàng đưa công nhân trở lại Bắc Giang làm việc khi các KCN, doanh nghiệp tái hoạt động. 

Bài, ảnh: Đỗ Quyên - Hoài Thu

Bắc Giang: Hoàn thành di chuyển công nhân khỏi thôn Núi Hiểu
(BGĐT) - Đến tối 11/6, những công nhân cuối cùng ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã được lực lượng chức năng chuyển đến các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. 
Chiến dịch tiếp tế cho 67.000 công nhân ở tâm dịch - Kỳ II: Những “người mẹ hiền” của công nhân ở trọ
(BGĐT) - Số “Siêu thị 0 đồng hỗ trợ công nhân” tăng lên gấp 3 sau 10 ngày đã giải bài toán hóc búa của chiến dịch là huy động được lực lượng đông đảo tham gia. Đó là những người gần gũi, nắm sát nhu cầu thiết yếu và chẳng quản ngày đêm chăm lo cho công nhân như con em của mình.
“Chia lửa” với Bắc Giang trong phòng, chống dịch, Lạng Sơn chủ động đón công nhân về địa phương
(BGĐT) - Ngày 10/6, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức đón hơn 300 công nhân làm việc tại Bắc Giang về địa phương. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm, chủ động của tỉnh nhằm chia sẻ, chung tay cùng tỉnh bạn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay. Phóng viên Thanh Huyền, Phó trưởng phòng Văn hoá - Xã hội Báo Lạng Sơn đã phỏng vấn nhanh đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn về vấn đề này.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...