Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Huyện Việt Yên phải thể hiện rõ quyết tâm, quyết liệt trong dập dịch

Cập nhật: 15:51 ngày 13/06/2021
(BGĐT)-Sáng 13/6, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Việt Yên. 

Cùng đi có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tỉnh tại huyện Việt Yên Lê Ô Pích; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Văn Thịnh; Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lê Văn Thắng.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái phát biểu kết luận.

Vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Ổ dịch đầu tiên trên địa bàn huyện Việt Yên xuất hiện tại Công ty SJ Tech, KCN Vân Trung. Đến ngày 12/6, tổng số trường hợp F0 cộng dồn là 3.806, chủ yếu là công nhân và một số người nhà, người thân của công nhân. Số F1 là gần 10 nghìn trường hợp, F2 hơn 12,7 nghìn.

Theo nhận định của huyện, do đã khoanh vùng, thu hẹp được các ổ dịch, nguồn lây lớn và từng bước giãn cách số lượng công nhân tại các khu trọ, khu phong tỏa nên những ngày tới, F0 vẫn phát sinh nhưng sẽ không cao, tập trung trong nhóm công nhân ở các khu cách ly tập trung và các vùng phong tỏa, cách ly y tế. Như vậy, bước đầu tình hình dịch bệnh ở huyện Việt Yên đã được kiểm soát, ít có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên đoàn công tác lưu ý, dịch bệnh trên địa bàn huyện Việt Yên vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là khi mật độ người/phòng tại các khu cách ly tập trung được huyện kích hoạt vẫn quá đông. 

Như tại khu cách ly đặt tại Trường THCS Thân Nhân Trung (thị trấn Bích Động) vừa thiết lập đầu tháng 6 có tới 8 người một phòng. Hơn nữa, số lượng khu vệ sinh tại hầu hết các điểm cách ly rất ít và không thoáng… dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao.

{keywords}

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Trong khi đó, số lượng công nhân trong các khu nhà trọ, khu vực phong tỏa, cách ly y tế còn lớn, việc bảo đảm giãn cách và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch vì vậy gặp nhiều khó khăn.

Đoàn công tác cũng đặc biệt lưu ý đến những hạn chế của huyện trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng cho rằng: Huyện ban hành được hệ thống văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ nhưng việc triển khai, tổ chức thực hiện còn thiếu chặt chẽ, kịp thời. Trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, trong đó có cán bộ lãnh đạo ở cơ sở đối với nhiệm vụ được phân công chưa được thể hiện rõ. Việc kiểm điểm trách nhiệm đối với những cán bộ yếu kém chưa thực sự nghiêm khắc. Công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm trong quy định phòng, chống dịch chưa thường xuyên…

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy tiền phương phát biểu ý kiến.

Chuyển trạng thái để đẩy lùi dịch bệnh

Đồng tình với các ý kiến trao đổi, thảo luận của các thành viên đoàn công tác, đồng chí Dương Văn Thái yêu cầu huyện Việt Yên cần tập trung cao để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trong đó, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch huyện phải thể hiện rõ sự quyết tâm, quyết liệt; tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách chặt chẽ, khoa học đi đôi với thường xuyên kiểm điểm, xem xét, xác định trách nhiệm của từng cá nhân.

Kịp thời chấn chỉnh hiện tượng lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch; có các giải pháp ứng phó phù hợp đối với từng giai đoạn.


{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác kiểm tra tại khu vực phong tỏa thuộc tổ dân phố My Điền 2.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, huyện cần nêu cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Nhận định tình hình dịch đã được khống chế, các nguồn lây được xác định và thu hẹp, tuy nhiên còn diễn biến phức tạp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Việt Yên phải sớm thực hiện chiến lược mới, chuyển từ trạng thái phòng, chống sang tập trung dập dịch, bám sát theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh về kế hoạch đến sau ngày 21/6 cơ bản giải quyết xong các ổ dịch.

Huyện cần có kế hoạch hết sức tỉ mỉ, chi tiết, phù hợp với tình hình mới. Cách thức tổ chức thực hiện phải bài bản, quyết liệt và rõ người, rõ việc hơn. Chẳng hạn, trong việc bàn giao công nhân cần có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn và các địa phương nhằm rà soát, phân loại với từng trường hợp để có phương án cách ly sau khi trở về địa phương.

{keywords}

Đoàn công tác kiểm tra khu cách ly Trường THCS Thân Nhân Trung (thị trấn Bích Động). 

Tiếp tục triển khai kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh; tập trung siết chặt quản lý các khu cách ly, từ theo dõi, giám sát đến việc tổ chức giãn cách; phân công lực lượng bám sát cả vòng trong và vòng ngoài tại từng khu cách ly nhằm giữ vững an toàn, hạn chế khả năng lây nhiễm chéo.

Một vấn đề đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý nữa là huyện Việt Yên cần sớm củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng; quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền để người dân xác định rõ hơn ý thức trách nhiệm để chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh; chú trọng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Cùng đó hướng dẫn, hỗ trợ công nhân trong việc quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp; tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa và các hoạt động sản xuất trong điều kiện có dịch.

Đối với Ban chỉ huy tiền phương, đồng chí Dương Văn Thái đề nghị tiếp tục phân tích, đánh giá, nắm bắt chắc tình hình; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để bảo đảm sự chỉ đạo sâu sát đối với từng lĩnh vực, từng nội dung cụ thể trong công tác phòng, chống dịch.

Tin, ảnh: Quốc Trường

Phê bình Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT)-Ngày 12/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản phê bình Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19
Ngày 9/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông và Vận tải về việc phối hợp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ, vận chuyển nông sản tại các địa phương trong bối cảnh có dịch Covid-19.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái chỉ đạo: Giữ vững thế trận phòng, chống dịch, xây dựng địa bàn an toàn
(BGĐT)- Sáng 10/6, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại huyện Hiệp Hòa. Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lê Văn Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn; các đồng chí Phó Bộ phận Thường trực đặc biệt hỗ trợ PCD Covid-19 của Bộ Y tế tại Bắc Giang. 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Bảo đảm trả kết quả xét nghiệm trong 24 giờ, quản lý chặt các khu cách ly
(BGĐT ) - Chiều 2/6, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc trực tuyến với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và 10 huyện, TP. Các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đồng chủ trì buổi làm việc.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...