Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý khu cách ly tập trung: Ngăn ngừa lây chéo, xử nghiêm vi phạm

Cập nhật: 10:34 ngày 30/06/2021
(BGĐT) - Lơ là, chủ quan trong thực hiện các quy định, quy trình về quản lý tại khu cách ly tập trung đã làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Để ngăn ngừa vi phạm, hạn chế lây chéo, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm răn đe, xử lý vi phạm.

Mạnh tay xử lý

Thời gian qua, số lượng công nhân tại địa bàn huyện Việt Yên được chuyển về các huyện, TP để thực hiện cách ly tập trung khá đông. Sau khi về địa phương, nhiều người đã không chấp hành đúng quy định về phòng, chống dịch dẫn đến lây nhiễm chéo. Đơn cử như tại khu cách ly tập trung ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lục Ngạn, trong hai ngày lấy mẫu xét nghiệm xoay vòng (10 và 12/6) đã phát sinh 29 trường hợp F0.

{keywords}

Công an xã Việt Lập (Tân Yên), trao quyết định xử phạt hành chính cho người vi phạm trong khu cách ly tập trung.

Qua theo dõi tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Lục Nam cho thấy công dân cơ bản chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện trường hợp không đeo khẩu trang, đi lại tự do. Để ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm chéo, Ban chỉ đạo huyện yêu cầu Ban quản lý các khu cách ly đẩy mạnh giám sát, xử lý vi phạm. 100% khu cách ly được lắp đặt camera, bố trí cán bộ trực 24/24 giờ. Mọi vi phạm đều được ghi nhận, phát hiện và xử lý nghiêm từ khi vừa phát sinh. 

Trong một tuần qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 17 trường hợp không đeo khẩu trang, tụ tập ăn uống trong các khu, phạt tiền 20 triệu đồng. Đại úy Phạm Văn Tuyên, Trưởng Công an xã Cương Sơn (Lục Nam) cho biết: "Ngoài lập biên bản, chúng tôi phân tích cho công dân hiểu việc không đeo khẩu trang sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bản thân và có khả năng lây sang mọi người xung quanh. Nhận thức được mức độ nguy hiểm, hai công nhân vi phạm trên địa bàn xã đã viết cam kết, hứa không tái phạm".

Với quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch, để khắc phục tình trạng lơ là, mất cảnh giác, huyện Tân Yên đã tổ chức đợt cao điểm tập trung dập dịch kéo dài hết tháng 6. Theo đó, việc kiên quyết xử lý vi phạm được đặt lên hàng đầu. Vừa qua, tại khu cách ly tập trung Trường Mầm non Việt Lập, hai nữ công dân cùng trú tại thôn Trong, xã Cao Xá không đeo khẩu trang, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm hại sức khoẻ của một người cùng phòng, Chủ tịch UBND xã Việt Lập đã xử phạt hai trường hợp này 7,4 triệu đồng.

Tính đến giữa tháng 6, toàn tỉnh có 286 khu cách ly tập trung với hơn 14 nghìn công dân. Để kiểm tra, giám sát hoạt động, BCĐ tỉnh đã lắp 1.330 camera ở các nơi này.

Bên cạnh những vi phạm của người dân, qua kiểm tra cho thấy, một số nơi cách ly tập trung khu vực chứa chất thải chưa đúng nơi quy định; phòng chia suất ăn thiếu thoáng mát; khu vực tập kết rác thải thiếu mái che; chất thải để bừa bãi và ứ đọng, chưa được thu gom, vận chuyển, xử lý đúng quy định; không có khu vệ sinh tắm giặt khép kín mà lại ở khu riêng biệt với phòng cách ly... Những hạn chế này được BCĐ phòng, chống dịch chỉ ra, yêu cầu khắc phục ngay.

Giám sát chặt, thực hiện đúng quy trình

Huyện Việt Yên có 60 khu cách ly tập trung với gần 3,6 nghìn người cách ly, huyện vẫn là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố dịch tễ, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Để giảm thiểu khả năng lây nhiễm chéo tại những địa điểm này, ngoài việc chia thành phân khu nguy cơ cao và phân khu nguy cơ để sắp xếp đối tượng F1, huyện bố trí vách ngăn phòng ngủ, hệ thống khử khuẩn, quạt gió tại nhà vệ sinh. 

Ngoài ra, tại cửa khu cách ly được lắp đặt 819 chuông báo nhằm kịp thời phát hiện vi phạm. Tại huyện Hiệp Hòa, việc giám sát chặt chẽ tại từng phòng được đẩy mạnh theo nguyên lý "giám sát hai tầng". Mỗi khu đều bố trí cán bộ giám sát trực tiếp và camera an ninh tại chỗ. Cùng đó có một bộ phận giám sát từ xa để nắm bắt tình hình. Nếu nơi nào có vi phạm mà cán bộ quản lý không phát hiện, nhắc nhở kịp thời thì sẽ bị xử lý.

Thượng tá Thân Văn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thành viên Bộ phận thường trực BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 Công an tỉnh cho biết: Chúng tôi yêu cầu lãnh đạo công an các địa phương bổ sung cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho các khu cách ly tập trung và những nơi có nguy cơ tiềm ẩn cao. Nâng cao vai trò theo dõi, giám sát trong thực hiện nhiệm vụ tại khu vực phân công quản lý. 

Cùng đó, BCĐ các cấp thường xuyên chỉ đạo các khu cách ly tập trung thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Tổ kiểm tra giám sát tăng cường thời gian, tần suất kiểm tra kết hợp tuyên truyền nhằm kịp thời chấn chỉnh các vi phạm và báo cáo với cấp trên. Để có thể giám sát chặt chẽ, cùng với bố trí lực lượng công an, các cơ sở cách ly lắp hệ thống camera an ninh tiện cho việc theo dõi, giám sát, quản lý các đối tượng, đề phòng việc trốn khỏi khu cách ly, vi phạm các quy định. Được biết toàn tỉnh đã lắp đặt hơn 1.300 camera ở những nơi này.

Bài, ảnh: Ngọc Anh
Kiểm soát chặt các khu cách ly, thu gọn cơ sở điều trị Covid-19
(BGĐT) - Chiều 29/6, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến công tác PCD với huyện Lục Ngạn và Việt Yên.  
Việt Yên: Tấn công, đẩy lùi dịch tại khu cách ly y tế, cách ly tập trung
(BGĐT) - Tình hình dịch Covid-19 ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã cơ bản được kiểm soát. Thời điểm này huyện tập trung các nhóm giải pháp về xét nghiệm, giảm mật độ khu cách ly, siết chặt kỷ cương để đẩy lùi dịch bệnh tại các vùng cách ly y tế, khung cách ly tập trung. 
Bắc Giang: Tạm giữ đối tượng chống người thi hành công vụ, ngăn cản cách ly tập trung
(BGĐT) - Theo thông tin từ Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), đơn vị đã tạm giữ hình sự một đối tượng có hành vi chống đối Tổ công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 xã Ngọc Sơn.
Bắc Giang: Khắc phục ngay những hạn chế trong khu cách ly tập trung
(BGĐT) - Ngày 16/6, Tổ kiểm tra giám sát các khu cách ly tập trung (KCLTT) tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm tra, giám sát tại các KCLTT phòng, chống dịch Covid-19. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...