Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quyết tâm thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng, đẩy lùi dịch bệnh

Cập nhật: 14:43 ngày 10/07/2021
(BGĐT) - Ngày 10/7, Bộ Y tế tổ chức trực tuyến Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc với 63 tỉnh, TP trên cả nước. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại lễ phát động.

Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các thành viên BCĐ tỉnh và đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan.

{keywords}

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Khai thác từ VGP.

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất

Đây là chiến dịch tiêm chủng quốc gia lớn nhất từ trước tới nay, số lượng tiêm đến hàng triệu mũi, dự kiến thực hiện từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022. Đây là giải pháp cần thiết và quan trọng để PCD bệnh và phát triển KT - XH.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vắc - xin phòng Covid-19. Đến nay, Việt Nam đã tiếp cận khoảng 105 triệu liều. Riêng trong tháng 7/2021, hơn 8 triệu liều sẽ về đến Việt Nam, đúng vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, TP phía Nam.

Sử dụng vắc - xin Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng là biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vắc - xin trong PCD bệnh, đại đa số người dân đều có chung mong muốn được tiêm chủng.

Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, ước khoảng 70% dân số được tiêm chủng vắc - xin phòng Covid-19.

Chiến dịch tiêm chủng lần này được thiết lập hệ thống bảo quản, vận chuyển vắc xin dưới sự điều hành của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng, vắc - xin được bảo đảm chất lượng và vận chuyển nhanh nhất từ các kho trung tâm tại các Quân khu tới thẳng các điểm tiêm. Chiến dịch huy động tổng lực cả lực lượng dân y và quân y, cả công lập và tư nhân. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng với việc đưa vào sử dụng sổ sức khỏe điện tử để quản lý quá trình tiêm chủng của từng người dân.

Đẩy lùi dịch bệnh

Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chiến dịch tiêm chủng vắc - xin Covid-19 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe toàn dân, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường, phát triển.

Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan đã bám sát tình hình dịch bệnh, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời với các giải pháp phù hợp và linh hoạt, sáng tạo để kiểm soát dịch bệnh. Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới vừa chống dịch hiệu quả vừa có tăng trưởng kinh tế dương kể từ khi có đại dịch đến nay.

{keywords}

Tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng cho biết, giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh là phải quyết tâm thực hiện chiến lược vắc - xin. Thời gian qua, Việt Nam đã tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như tăng cường đàm phán, ngoại giao, huy động tài chính. Đặc biệt, sự ra đời của Quỹ Vắc xin đã nhận được sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân ở trong, ngoài nước và doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc chống đại dịch. Tính đến nay, Quỹ Vắc - xin đã nhận được hơn 8 nghìn tỷ đồng và đang sử dụng để mua vắc - xin phục vụ nhân dân

Thời gian qua, nguồn cung vắc - xin khan hiếm và nước ta thực hiện các biện pháp chống dịch hiệu quả nên không thuộc quốc gia được ưu tiên cung cấp vắc - xin. Với sự nỗ lực của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan trong ngoại giao vắc - xin, đặc biệt việc nhập khẩu nhanh nhất, nhiều nhất có thể nên chúng ta đã có cam kết, viện trợ, ký hợp đồng cung ứng trên 100 triệu liều trong năm 2021 và việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc - xin trong nước đang thúc đẩy mạnh mẽ và có kết quả bước đầu tích cực.

Việc sử dụng vắc xin trong thời gian qua đã nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của nhân dân. Những liều vắc xin đầu tiên về Việt Nam được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Vắc xin được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả.

Mục tiêu của chiến lược vắc - xin là tiêm miễn phí hàng năm cho nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Để đạt mục tiêu đó, chúng ta phải thực hiện được việc có đủ vắc - xin cho nhân dân từ nguồn nhập khẩu và sản xuất trong nước. Mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vắc xin. Khi có vắc xin phải thực hiện tiêm chủng miễn phí cho nhân dân bảo đảm kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, để thực hiện Chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả phải tổ chức điều phối tiêm thật tốt. Trong đó, Bộ Y tế là nòng cốt phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan, đặc biệt là lực lượng công an, quân đội, chính quyền địa phương tổ chức tiêm khoa học, đúng quy trình. Để thực hiện chiến lược vắc - xin, chăm lo dài hạn cho sức khỏe của nhân dân, Đảng và Nhà nước sẽ quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất trong nước và nhập khẩu để có đủ nguồn vắc - xin hàng năm.

Thủ tướng kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ và trách nhiệm cộng đồng của toàn thể nhân dân chung sức chiến thắng dịch bệnh. Dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, địa phương không được chủ quan sau tiêm mà vẫn cần thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch để đạt mục tiêu 5K+ vắc - xin, đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng chí yêu cầu toàn thể nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện phòng, chống dịch, xác định tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước để đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an, sức khỏe cho nhân dân và phát triển đất nước.

Bắc Giang tập trung cao tiêm vắc - xin

{keywords}

Sau lễ phát động, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu các cấp, ngành, các huyện, TP thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng.

Kết thúc Lễ phát động trực tuyến, đồng chí Lê Ánh Dương đề nghị các cấp, các ngành, các huyện, TP trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế phối hợp xây dựng phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Trong đó chú trọng từng khâu tiếp nhận, bảo quản, phân bổ cho các huyện, TP, tiêm lần lượt cho các đối tượng được ưu tiên, tiêm cho những nơi tập trung đông người, mật độ dân cư đông, vùng nguy cơ cao theo hướng tiếp nhận đến đâu tiêm đến đó, tiêm đến đâu, an toàn đến đó.

Chủ động bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, phương tiện tổ chức tiêm tuân thủ nghiêm ngặt quy định an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế. Lưu ý phương án ứng phó với các tình huống phản ứng thông thường, phản ứng nghiêm trọng, diễn biến xấu sau tiêm.

Đồng chí đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý tiêm chủng để theo dõi, giám sát lịch sử tiêm chủng của từng người dân.

Tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc tiêm vắc - xin phòng Covid-19 và thứ tự ưu tiên tiêm chủng nhằm thực hiện bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Được biết, đến thời điểm này, tỉnh Bắc Giang đã được phân bổ 236,9 nghìn liều vắc - xin với khoảng 10% dân số được tiêm vắc - xin phòng Covid-19.

Tin, ảnh: Minh Thu

Ca mắc mới Covid-19 ở Indonesia cao hơn cả Ấn Độ
Trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 454.000 ca bệnh Covid-19 và trên 7.810 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 186 triệu ca, trong đó trên 4,02 triệu ca tử vong.
Sáng 9/7, Việt Nam có 425 ca mắc Covid-19, riêng TP Hồ Chí Minh 350 ca
Tính từ 18 giờ 30 ngày 8/7 đến 6 giờ ngày 9/7, Việt Nam có 425 ca mắc mới Covid-19; TP Hồ Chí Minh dẫn đầu với 350 ca; Vĩnh Phúc, Bạc Liêu cũng có ca cộng đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Chủ động kiểm soát, không để phát sinh ổ dịch mới
(BGĐT) - Chiều 8/7, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến công tác PCD với các huyện, TP.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...