Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp gắn với phòng, chống dịch

Cập nhật: 19:35 ngày 12/07/2021
(BGĐT) - Chiều 12/7, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp (SXCN), kinh doanh thương mại (KDTM) tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban với BCĐ các huyện, TP về một số hoạt động trọng tâm hỗ trợ khôi phục SXCN, KDTM, an toàn phòng dịch trong sản xuất, tuyển dụng, đón lao động, thẩm định, cấp phép nhà trọ, nơi lưu trú công nhân và vệ sinh môi trường các khu cách ly tập trung. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

BCĐ và Tổ giúp việc BCĐ khôi phục hoạt động SXCN, KDTM tỉnh được thành lập ngày 23/6/2021. Kể từ khi thành lập đến nay, BCĐ tổ chức nhiều cuộc làm việc với các Tổ giúp việc, các địa phương để chỉ đạo các giải pháp khôi phục hoạt động SXCN, KDTM, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN). Các huyện, TP đều thành lập BCĐ cấp huyện và xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất.

Hết ngày 11/7, tại 4 KCN có 263 DN đăng ký hoạt động trở lại với hơn 80 nghìn lao động. Các DN quy mô lớn đang dần phục hồi sản xuất ở mức trên 45% so với quy mô ở thời điểm trước dịch. Một số DN đạt trên 70% quy mô như Công ty TNHH Nichirin Việt Nam, Công ty TNHH S-Connect BG Vina, Công ty TNHH Đặc Khu Hope…Đa số các DN vừa và nhỏ vẫn duy trì mức sản xuất từ 15- 30% so với trước dịch. Tại các cụm công nghiệp (CCN) có 122/221 DN đã hoạt động trở lại. Ở ngoài KCN, CCN có 43/52 DN sản xuất công nghiệp hoạt động lại.

Tỉnh đã kiểm tra, giám sát đối với 128 DN hoạt động trở lại. Trong đó vẫn còn 8 DN được đánh giá có nguy cơ cao do tồn tại các lỗi cơ bản về công tác phòng, chống dịch. Ví như Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu, Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology Bắc Giang, Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, Công ty TNHH Si Flex Việt Nam…55 DN đánh giá nguy cơ trung bình, chưa thực hiện đầy đủ việc sắp xếp người lao động theo "3 cùng”; chưa thực hiện lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ; khu nhà ăn còn để đồ lộn xộn, chưa thường xuyên vệ sinh môi trường...Số DN còn lại được đánh giá là nguy cơ thấp tại thời điểm kiểm tra.

{keywords}

Đồng chí Trần Văn Hà thảo luận tại hội nghị.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Trần Văn Hà phản ánh, mặc dù các sở, ngành, tổ giúp việc BCĐ tỉnh triển khai nhiều phương án để hỗ trợ công nhân quay trở lại làm việc song đến nay các DN vẫn còn gặp khó khăn do chưa đón đủ số công nhân. Đề nghị các huyện, TP tiếp tục quan tâm vận động người lao động quay trở lại làm việc, tham gia hoạt động tuyển dụng; bố trí địa điểm cho DN tuyển dụng lao động để khẩn trương khôi phục sản xuất.

Liên quan đến vấn đề nhà trọ, các DN ký kết hợp đồng thuê nhà trọ cho công nhân ở tập trung không nhiều. Nguyên nhân do chưa thống nhất được cơ chế ký kết hợp đồng thuê nhà trọ giữa DN với chủ nhà trọ. Chủ nhà trọ muốn DN đứng ra ký hợp đồng thuê toàn bộ nhà trọ nhưng DN không muốn đứng ra ký mà để công nhân trực tiếp ký.

Qua kiểm tra có tình trạng một số DN vận tải hành khách ngoài đưa, đón công nhân của DN còn ký hợp đồng vận chuyển cả công nhân của DN khác tại các KCN. Vào giờ cao điểm, mật độ người và phương tiện di chuyển vào KCN nhiều, một số phương tiện phải dừng đợi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, để phù hợp với trạng thái bình thường mới, BCĐ tỉnh và Tổ giúp việc tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN trong và ngoài các KCN. Trong đó bám sát thực tế hoạt động của các DN để điều chỉnh linh loạt, đồng bộ biện pháp hỗ trợ DN tổ chức lại hoạt động sản xuất, bảo đảm an toàn trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tùy theo cấp độ, nhất là những DN có quy mô, giá trị sản xuất công nghiệp lớn.

BCĐ tỉnh xây dựng kế hoạch đi kiểm tra thực tế tại các DN. Các Tổ công tác căn cứ theo nhiệm vụ tập trung hỗ trợ tuyển, đưa đón người lao động trong và ngoài tỉnh quay trở lại làm việc. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch; khẩn trương sắp xếp nhà ở cho công nhân theo hướng tập trung.

Các huyện, TP rà soát chính xác, đầy đủ số DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân loại làm 3 cấp độ nguy cơ cao, nguy cơ trung bình, nguy cơ thấp để có hướng giám sát, hỗ trợ DN có nguy cơ cao. Trong quá trình giám sát, nếu phát hiện các DN không đủ điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động, chỉ đạo khắc phục kịp thời, mới cho phép hoạt động sản xuất trở lại.

Đáng báo động, gần đây trước nguy cơ dịch Covid- 19 có xu hướng phát sinh nhiều hơn tại các DN ngoài KCN, CCN, các địa phương tiếp tục yêu cầu DN thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS - CoV-2 cho người lao động mỗi tuần một lần để kiểm soát dịch bệnh.

UBND các huyện, TP tổng hợp nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động thuộc địa bàn để kết nối người lao động với DN, đáp ứng nhu cầu lao động cho DN khôi phục lại sản xuất. Tiếp tục hỗ trợ DN thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân. UBND huyện Việt Yên, Yên Dũng tính toán các chốt kiểm soát để điều chỉnh phù hợp với trạng thái mới.

BCĐ các huyện, TP cần chủ động, linh hoạt trong thực hiện các giải pháp khôi phục SXCN, KDTM; chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các Tổ giúp việc của BCĐ tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nghiêm chế độ tổng hợp, báo cáo về BCĐ tỉnh theo quy định.

Tin, ảnh: Minh Linh

Hướng dẫn người dân đăng ký online tiêm phòng vaccine Covid-19
Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử, đã được chính thức phát động ngày 10/7 và kéo dài từ tháng 7/2021- tháng 4/2022. Một trong những điểm mới của chiến dịch tiêm chủng lần này là triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong cả quy trình tiêm chủng.
Việt Yên: Tập trung rà soát các trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh, kiểm soát chặt địa bàn giáp ranh
(BGĐT) - Mới đây, huyện Việt Yên (Bắc Giang) ghi nhận 1 ca bệnh Covid-19 trong khu cách ly tập trung là người dân trở về từ TP Hồ Chí Minh. Huyện đã triển khai quyết liệt các giải pháp để khoanh vùng, giữ vững thành quả chống dịch. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...