Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nhiều sáng tạo trong điều trị bệnh nhân Covid -19

Cập nhật: 19:20 ngày 21/07/2021
(BGĐT) - Tháng 5/2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với số lượng người mắc cao nhất cả nước thời điểm đó. Trong tình huống ấy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo thực hiện các giải pháp chống dịch cụ thể, hiệu quả, đặc biệt là chiến lược thu dung, điều trị. 

Linh hoạt áp dụng phác đồ

Tỉnh Bắc Giang từng là tâm dịch của cả nước với hơn 5,7 nghìn ca nhiễm Covid-19. Cao điểm, toàn tỉnh phải thành lập 18 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung tay giúp đỡ của cả nước, Bắc Giang đã từng bước kiểm soát được dịch bệnh, chăm sóc, điều trị tích cực cho người nhiễm.

{keywords}

Thành công trong điều trị ca nhiễm Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Kinh nghiệm trong điều trị F0 tại tỉnh Bắc Giang là xây dựng chiến lược chủ động tiếp nhận ca bệnh, điều trị tích cực, giúp ngăn chặn, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển nặng để bảo vệ sự an toàn của người bệnh, giảm tải áp lực điều trị.

Thời điểm này, toàn tỉnh đã có 95,1% ca mắc Covid-19 khỏi bệnh được ra viện. Ngành Y tế tỉnh đã thu gọn các cơ sở điều trị, khôi phục trở lại các hoạt động khám, chữa bệnh bình thường. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ còn 3 cơ sở có bệnh nhân điều trị Covid-19 là: Bệnh viện dã chiến số 1, số 2 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đánh giá là cơ sở y tế áp dụng hiệu quả các biện pháp điều trị. Trong đợt dịch này, cùng với sự hỗ trợ của các bệnh viện đầu ngành trong cả nước, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều trị khỏi bệnh cho hàng nghìn bệnh nhân Covid-19.

{keywords}

Theo dõi sức khỏe cho người bệnh ở cơ sở điều trị của Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Đơn vị chịu trách nhiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 ở ba địa điểm là Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), Bệnh viện dã chiến số 2 và Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Ở ba nơi điều trị là ba nhóm bệnh nhân với mức độ nhiễm bệnh khác nhau từ không triệu chứng, nhẹ cho đến nặng và nguy kịch. Nhiều trường hợp đang điều trị theo phác đồ phổ biến nhất đã nhanh chóng phải chuyển lên Trung tâm ICU để được trợ thở, lọc máu, can thiệp hỗ trợ tim, phổi ngoài cơ thể". Bởi vậy, Bệnh viện phải điều phối nhân lực, áp dụng phác đồ điều trị linh hoạt để bảo đảm sức khỏe người bệnh. Ngoài tuân thủ phác đồ điều trị của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn kết hợp sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền nhằm tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho bệnh nhân.

Khoa Y học cổ truyền của đơn vị đã hỗ trợ điều trị bằng hai bài thuốc: Sắc nước đỗ đen và hãm xuyên tâm liên lấy nước uống mỗi ngày 2 lần. Đồng thời sử dụng muối pha loãng làm nước súc miệng hằng ngày cho cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân để sát khuẩn vòm họng, ngăn ngừa virus tấn công sâu vào đường hô hấp dưới.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đưa vào sử dụng robot khử khuẩn môi trường buồng bệnh, hành lang, nhắc nhở bệnh nhân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cho người bệnh, vận chuyển thức ăn, vật dụng y tế, thay thế sức người, giảm tải công việc cho điều dưỡng, giúp nhân viên y tế hạn chế tiếp xúc với người bệnh, phòng tránh lây nhiễm chéo. Trong các đợt dịch bùng phát, các cơ sở điều trị của Bệnh viện đều giữ được an toàn.

Thu dung theo từng cấp độ

Đến ngày 21/7, toàn tỉnh còn 183 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị. Trong đó không còn ca bệnh nặng mà chỉ có bệnh nhân nhẹ và không triệu chứng. Số bệnh nhân này chủ yếu do nhân lực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm trách điều trị. Nhân lực của các trung tâm y tế, bệnh viện được sắp xếp lại để phục vụ khám, chữa bệnh thông thường và cử đi hỗ trợ các tỉnh phía Nam.

{keywords}

Điều trị cho ca nhiễm Covid-19 nặng tại Trung tâm ICU ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Đánh giá về công tác điều trị, ông Từ Quốc Hiệu cho biết: Mặc dù chưa có kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhưng trong tình thế cấp bách, số người mắc tăng nhanh trong thời gian ngắn, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhanh chóng chỉ đạo mở rộng các cơ sở tiếp nhận bệnh nhân. Lúc này, tỉnh Bắc Giang cấp tốc triển khai mô hình “tháp 3 tầng” để thu dung, điều trị theo từng cấp độ: Tầng 1 điều trị người không triệu chứng, tầng 2 điều trị ca bệnh nhẹ, tầng 3 điều trị bệnh nhân có diễn biến nặng.

Được sự hỗ trợ của cả nước, ngành Y tế bố trí 2 trung tâm hồi sức tích cực (ICU) ở Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Tâm thần tỉnh với quy mô 159 giường bệnh với trang thiết bị chuyên sâu hiện đại. Các bệnh viện, trung tâm y tế điều trị cho người bệnh nhẹ. Một số cơ sở được chuyển đổi công năng cho phù hợp với cách ly điều trị bệnh nhân không triệu chứng, giữ ổn định sức khỏe, không tiến triển xấu.

{keywords}

Hai bệnh nhân nặng điều trị tại ICU ở Bệnh viện Phổi tỉnh khỏi bệnh được ra viện.

Chưa bao giờ, tỉnh Bắc Giang huy động lực lượng triển khai xây dựng các cơ sở điều trị nhanh, phù hợp để ngăn chặn dịch hiệu quả như vậy. Chỉ trong vài ngày, 18 cơ sở đã sẵn sàng thu dung, điều trị, trong đó phần lớn các cơ sở đều phải chuyển đổi công năng cho phù hợp với điều kiện chữa trị.

Trong giai đoạn “nước sôi, lửa bỏng”, các bệnh viện lớn trong cả nước liên tục điều động nhân lực, máy móc, trang thiết bị chuyên dụng về hỗ trợ Bắc Giang điều trị những ca bệnh nặng, nhất là các chuyên gia đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, 19-8 Bộ Công an, Trung ương Huế... 

Ngành Y tế Bắc Giang nhận thấy đây là cơ hội để được đào tạo, bồi dưỡng, tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật khó ở các chuyên ngành cấp cứu, hồi sức tích cực, nội khoa trực tiếp từ các bác sĩ đầu ngành của cả nước. Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện: Đa khoa, Ung bướu, Phổi, Phục hồi chức năng tỉnh và một số trung tâm y tế tuyến huyện cử các kíp điều trị có chuyên môn về cấp cứu hồi sức, hô hấp, tim mạch, ung thư đến học tập, tiếp thu, nắm bắt các thủ thuật, kinh nghiệm trong cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 diễn biến xấu điều trị tại hai trung tâm ICU và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Từ thực tiễn quản lý hai cơ sở điều trị bệnh nhân nhẹ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thời, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: Một kinh nghiệm quan trọng trong công tác điều trị là phải ổn định tâm lý cho người bệnh. Dù đã có kinh nghiệm chữa trị các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhưng đây là căn bệnh mới, diễn biến khó lường, khi phát hiện nhiễm bệnh nhiều người có tâm lý hoang mang, lo lắng sợ bản thân đã làm lây nhiễm cho người khác. Lúc này, bác sĩ, điều dưỡng là những người cận kề chia sẻ, động viên, ổn định tâm lý để người bệnh hợp tác điều trị.

Việc kiểm soát nhiễm khuẩn cũng được đặt lên hàng đầu, hằng ngày, các cơ sở tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 liên tục khử khuẩn tất cả các khoa, phòng, hành lang, khuôn viên. Nhân viên vệ sinh lau chùi bằng hóa chất từng tay nắm, chốt cửa, tay vịn cầu thang, toa lét. Ở những khu vực rộng như khuôn viên, ngoài phun hóa chất còn rải vôi bột để hạn chế môi trường trú ngụ của virus.

Sau khi các đoàn chuyên gia hỗ trợ điều trị hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, lực lượng y tế tỉnh Bắc Giang đã từng bước áp dụng thuần thục và tự tin làm chủ công tác điều trị cho bệnh nhân nặng tại trung tâm ICU.

Bác sĩ Thân Sơn Tùng, phụ trách công tác điều trị tại Trung tâm ICU ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: Với chiến lược chủ động, lượng bệnh nhân chuyển nặng ở tỉnh Bắc Giang chỉ chiếm 2-3%. Đáng mừng, sau một thời gian điều trị hồi sức tích cực, phần lớn trong số này đều khỏe mạnh trở lại, thậm chí có nhiều trường hợp từng phải hỗ trợ tim, phổi ngoài cơ thể rất nhiều ngày cũng bình phục.

Đến nay, khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, tỉnh Bắc Giang đã cử các đoàn công tác đến các tỉnh: Đồng Tháp, Tây Ninh, Bình Dương, Long An và TP Hồ Chí Minh, trong đó có những nhóm hỗ trợ điều trị Covid-19.

Nhìn lại những ngày tháng chống dịch ở tỉnh Bắc Giang, Bộ Y tế đánh giá chiến lược điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng” đã đáp ứng hiệu quả công tác điều trị trong bối cảnh người nhiễm tăng cao. Đây là mô hình mà các tỉnh miền Nam đang học tập, linh hoạt áp dụng vào công tác điều trị trong tình hình hiện nay.

Bài, ảnh: Minh Thu

Việt Nam đã sản xuất lô vaccine Covid-19 Sputnik-V thử nghiệm đầu tiên
Ngày 21/7, truyền thông nhà nước Nga dẫn thông báo của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) thông tin Việt Nam đã sản xuất mẻ vaccine Covid-19 Sputnik-V thí nghiệm đầu tiên do Nga nghiên cứu phát triển. Công ty đối tác VABIOTECH bên phía Việt Nam đã xác nhận thông tin này.
Bắc Giang: Xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2
(BGĐT) - Theo phương án tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang tổ chức vào ngày 6 và 7/8, tỉnh Bắc Giang có 8 điểm thi, cán bộ làm nhiệm vụ tại phòng thi có thí sinh F1 phải mặc quần áo bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19.
Nhật phê duyệt thuốc mới chữa Covid-19
Nhật trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc kháng thể Ronapreve điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ đến trung bình.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...