Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, đời sống nhân dân

Cập nhật: 20:08 ngày 25/07/2021
(BGĐT) - Chiều 25/7, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác PCD với 10 huyện, TP. Cùng dự các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Phan Thế Tuấn.

Ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát trở lại

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước và khu vực Đông Nam Á diễn biến phức tạp. Tại Bắc Giang, các ổ dịch đã cơ bản được khống chế. Trong đó, ổ dịch xuất hiện trong cộng đồng tại thôn Trong Giữa, xã Việt Lập (Tân Yên) từ ngày 4/7 đã ghi nhận 25 trường hợp F0. Nhưng từ ngày 8/7 đến nay, huyện Tân Yên không ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng.

Ổ dịch tại Công ty TNHH Baian Vina (TP Bắc Giang) xuất hiện từ ngày 7/7 đến nay đã phát hiện 49 trường hợp F0. Số người nhiễm bệnh phát sinh có ngày từ 1-2 ca, gần đây nhất là ngày 23/7 xuất hiện 2 ca. Các ca bệnh đều ghi nhận trong khu cách ly, vùng phong toả.

23 ngày qua, ổ dịch tại xã Kiên Thành (Lục Ngạn) không có ca mắc mới. Các huyện còn lại đã qua 21 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Cơ bản các doanh nghiệp (DN) trong 4 khu công nghiệp đã hoạt động trở lại. Đặc biệt, các DN có quy mô lớn đang nhanh chóng phục hồi sản xuất và đạt khoảng 80% so với thời điểm trước dịch.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 28,7 nghìn lao đông chưa quay trở lại làm việc. Các DN gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng lao động, công tác sắp xếp nhà trọ, nơi lưu trú cho công nhân chậm. Một số công nhân, người dân sống xung quanh khu công nghiệp còn lơ là, chưa chấp hành nghiêm quy định về PCD ngoài cộng đồng.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù được ưu tiên nhưng tỷ lệ công nhân đã tiêm vắc - xin phòng Covid-19 vẫn thấp. Các huyện, TP cần tiếp tục quản lý, tầm soát công nhân trong quá trình sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn; đơn giản hóa thủ tục hưởng trợ cấp cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để nhanh chóng được thụ hưởng chính sách, tuyệt đối không để trùng lắp đối tượng thụ hưởng.

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Thế Tuấn yêu cầu các huyện, TP tập trung cao ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập trở lại. Trong đó, tiếp tục quan tâm hỗ trợ phục hồi sản xuất, nhất là các DN trong khu công nghiệp.

Khi dịch bệnh ở tỉnh Bắc Giang cơ bản được kiểm soát thì các tỉnh phía Nam lại diễn biến phức tạp, phải nỗ lực phát triển sản xuất để hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất và là hậu phương vững chắc phục vụ chống dịch. Thời điểm này, các địa phương quan tâm hỗ trợ tuyển dụng lao động, yêu cầu các DN nghiêm túc thực hiện xét nghiệm cho người lao động trước khi vào làm việc và xét nghiệm định kỳ hằng tuần để tầm soát dịch.

Chủ động giữ an toàn

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá, thời gian qua, toàn tỉnh đã kiểm soát hiệu quả tình hình dịch; 100% DN trong khu công nghiệp hoạt động trở lại an toàn. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong nước và các tỉnh lân cận vẫn nóng từng ngày, nguy cơ dịch trở lại vẫn hiện hữu nếu toàn tỉnh không nỗ lực, nghiêm túc thực hiện các biện pháp chống dịch.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh, các cấp, ngành và nhân dân toàn tỉnh phải xác định chống dịch lâu dài và đưa ra các giải pháp chung sống an toàn với virus SARS-CoV-2.

Toàn tỉnh vẫn kiên định thực hiện mục tiêu kép, trong đó ưu tiên công tác PCD, do đó từng cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, DN và mỗi gia đình, người dân phải chủ động giữ an toàn cho mình; tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo PCD của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác này.

Thời điểm này, các huyện, TP tập trung cao rà soát người từ các tỉnh, TP về địa phương, tuyên truyền cho nhân dân nắm được tình hình dịch ở các tỉnh lân cận và khi trở về bắt buộc phải khai báo y tế. Đồng chí lưu ý không hạn chế người Bắc Giang từ các tỉnh, TP khác trở về nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định PCD. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân không có việc cấp bách không ra ngoài tỉnh.

Tiếp tục duy trì một số chốt kiểm soát dịch tại các huyện Hiệp Hòa và Yên Dũng, ở các chốt không được gây ùn tắc giao thông. Thời điểm này chưa cần thiết lập thêm chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ vào tỉnh nhưng các huyện, TP phải khảo sát để có phương án sẵn sàng khi tỉnh chỉ đạo lập chốt.

Các huyện, TP thường xuyên kiểm tra quy định về PCD, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tăng cường hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng, quản lý tốt các khu cách ly tập trung, sẵn sàng phương án cách ly theo từng cấp độ dịch. Trong đó, mỗi xã, phường, thị trấn bố trí 1 khu cách ly (có thể chọn trường mầm non) làm cơ sở lưỡng dụng, bình thường là nơi học tập của học sinh mầm non, khi có dịch được trưng dụng phục vụ cách ly.

Các địa phương rà soát lại kế hoạch, phương án PCD trong DN; nhân viên y tế chịu trách nhiệm theo dõi việc thực hiện các quy định PCD tại các DN, bảo đảm mạng lưới an toàn Covid-19 trong DN.

{keywords}

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế trao đổi tại hội nghị.

Trong bối cảnh hiện nay, đồng chí yêu cầu, các huyện, TP chuẩn bị phương án "4 tại chỗ", sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu hơn và có thể xấu nhất. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin an toàn, hiệu quả, tiếp tục ưu tiên tiêm cho công nhân. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác PCD.

Đồng chí cho biết, tỉnh sẽ nghiên cứu xây dựng chỉ thị mới để toàn tỉnh thực hiện công tác PCD hiệu quả trong tình hình hiện nay. Đối với hoạt động khôi phục phát triển KT-XH, BCĐ khôi phục phát triển KT-XH tỉnh cần liên tục bám nắm, chỉ đạo hiệu quả. Trong đó ưu tiên hoạt động sản xuất an toàn, trước mắt hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong tuyển dụng lao động, chuyên gia nhập cảnh, vận chuyển công nhân, giảm chi phí xét nghiệm cho DN, kết nối DN với chủ nhà trọ, lưu thông hàng hóa.

Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Tin, ảnh: Minh Thu

Bắc Giang: Nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ các tỉnh miền Nam chống dịch
(BGĐT) - Ngày 25/7, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình tiếp nhận ủng hộ các tỉnh miền Nam chống dịch Covid -19. Đến dự có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
Thêm 3 triệu liều vaccine phòng Covid-19 theo cơ chế COVAX về đến Việt Nam
Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, đêm 24/7, thêm 3.000.060 liều vaccine Moderna phòng Covid-19 do chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine phòng Covid-19" (Cơ chế COVAX) đã về đến nước ta, trong đó 1.499.960 liều đã được chuyển đến TP Hồ Chí Minh vào ngày 24/7 và 1.500.100 liều sẽ đến Hà Nội vào ngày 25/7.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...