Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bé gái 2 tuổi suýt thủng màng nhĩ vì bị giòi làm tổ trong tai

Cập nhật: 11:11 ngày 28/07/2021
(BGĐT) - Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang vừa điều trị, loại bỏ tổ ấu trùng sống trong ống tai bệnh nhi Lưu Hà L, 2 tuổi, ở huyện Yên Dũng.

Cháu bé nhập viện trong tình trạng chảy máu lỗ tai phải. Qua nội soi chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện ống tai phải của bệnh nhi bị phù nề và có dị vật sống trong đó.

{keywords}

Bác sĩ nội soi ống tai cho bệnh nhi L.

Các bác sĩ nhanh chóng gắp ra khỏi tai phải của bệnh nhi 20 con giòi (ấu trùng ruồi) và làm các biện pháp loại bỏ tổ ấu trùng, sát khuẩn, làm dịu vết thương. Qua kiểm tra, may mắn thính lực của cháu bé không bị ảnh hưởng.

Chị Nguyễn Thị H, mẹ của bệnh nhi L cho biết: “Bé bị đau tai từ 2 ngày trước khi nhập viện. Thấy con kêu đau tai, tôi dùng đèn pin soi tai của cháu thì thấy có dịch vàng ở tai phải nên dùng tăm bông để lau sạch dịch chảy ra. Tuy nhiên tới chiều tối 20/7, sau khi đi làm về thấy con quấy khóc và kêu đau tai nhiều hơn, tôi kiểm tra thấy có máu chảy tràn ra bên ngoài lỗ tai phải nên vội vàng đưa con nhập viện”.

Bác sĩ Trần Minh Tấn trực tiếp điều trị cho cháu L cho biết: Sau khi thực hiện thủ thuật lấy hết ấu trùng, xác ruồi trong tai và vệ sinh tai sạch sẽ, kiểm tra thấy ống tai, màng nhĩ phù nề, xung huyết và tiết dịch nên đã chỉ định nhập viện để tiếp tục theo dõi. Sau 4 ngày dùng thuốc điều trị tích cực, sức khoẻ của cháu bé ổn định, ống tai sạch, màng nhĩ ổn định, được ra viện.

{keywords}

Dị vật sống được lấy ra từ ống tai phải của bệnh nhi L.

Tại Khoa Liên Chuyên khoa, các bác sĩ từng thực hiện lấy rất nhiều dị vật khác nhau trong tai, trong mũi của trẻ như: Hạt đỗ, hạt muồng, hạt của các loại đồ chơi, mảnh bông, cục phấn, cục tẩy, cúc áo hay các loại côn trùng như kiến, muỗi. Nhưng côn trùng sống trong tai, đẻ trứng, nở thành ấu trùng với số lượng nhiều thì đây là trường hợp đầu tiên các bác sĩ của Bệnh viện tiếp nhận điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo, khi dị vật lọt vào mũi hoặc tai của trẻ lâu ngày gây viêm tại chỗ, thậm chí có thể phá huỷ lớp niêm mạc làm thủng vách ngăn mũi, thủng màng nhĩ. Nếu bệnh nhi được xử trí muộn, ấu trùng có thể chui sâu làm chấn thương tai giữa, gây thủng màng nhĩ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thính lực của trẻ. 

Các bậc phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng khi chăm sóc trẻ nhỏ. Nếu thấy trẻ quấy khóc, có dịch lạ như máu, mủ từ tai chảy ra thì nên đưa trẻ tới các bệnh viện chuyên khoa tai, mũi, họng và có trang thiết bị nội soi chuyên dụng hiện đại để được thăm khám và xử trí kịp thời. Đặc biệt, khi phát hiện dị vật rơi vào trong tai, mũi, họng của trẻ, các bậc phụ huynh không nên tự ý lấy dị vật cho trẻ tại nhà vì có thể đẩy dị vật vào sâu hơn khiến trẻ bị tổn thương nghiêm trọng, gây khó khăn cho quá trình trị liệu về sau.

Tin, ảnh: Hiền Chúc 

Việt Yên: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau dịch Covid - 19
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) ngoài khu công nghiệp sau dịch Covid-19. 
Đến tối 26/7, Việt Nam có 5.174 ca mắc mới Covid-19, thêm 2.006 bệnh nhân khỏi bệnh
Từ 6 giờ đến 18 giờ 30 phút ngày 26/7, Việt Nam có 5.174 ca mắc mới Covid-19. Trong đó có 19 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 5.155 ca ghi nhận trong nước.
Thủ tướng quyết định bổ sung hơn 1.500 tỷ đồng phòng, chống dịch Covid-19
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ Quốc phòng để phòng, chống dịch Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...