Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống dịch tại cơ sở y tế: Kiểm soát chặt “đầu vào”

Cập nhật: 15:43 ngày 02/08/2021
(BGĐT) - Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được kiểm soát, hoạt động KT-XH dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở  các tỉnh, thành phố miền Nam và Hà Nội, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng dịch, duy trì công tác khám, chữa bệnh. 

Bảo đảm an toàn

"Cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện là thành trì vô cùng quan trọng cần phải bảo vệ an toàn tuyệt đối trong phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Thời gian qua, Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về PCD, tập trung cao cho nhiệm vụ giữ an toàn, không để xảy ra ca bệnh dương tính SARS-CoV-2 mà không được phát hiện kịp thời, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị", ông Từ Quốc Hiệu - Giám đốc Sở Y tế nói.

{keywords}

Khai báo y tế tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lưu lượng người đến khám, lấy thuốc ngoại trú khoảng 1 nghìn người; số bệnh nhân điều trị nội trú hơn 500 người mỗi ngày. Do đó, việc sàng lọc, phân luồng được bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt. Những bệnh nhân có biểu hiện về đường hô hấp (sốt, ho, khó thở) có lối đi, cổng khám riêng.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Hồng, Trưởng khoa Khám bệnh cho biết, đối với bệnh nhân thông thường, trước khi vào viện khám, điều trị phải khai báo y tế, test nhanh, kết quả âm tính mới được lên khoa khám bệnh. Những bệnh nhân cấp cứu được khám khu riêng, các y, bác sĩ phải mặc phòng hộ cá nhân để xử lý, đồng thời tiến hành test nhanh trước khi chuyển vào khoa khám lâm sàng.

Ở các khoa lâm sàng, bệnh nhân và người nhà bắt buộc phải xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Mỗi tuần, bệnh nhân và người nhà đều được lấy mẫu xét nghiệm, hạn chế tối đa việc thay người chăm sóc bệnh nhân. Khoa Dinh dưỡng sẽ cung cấp suất ăn của bệnh viện cho người bệnh và người nhà. 

Bệnh viện có bộ phận tiếp nhận nguồn thực phẩm, đồ dùng cá nhân, sinh hoạt của các gia đình bệnh nhân chuyển vào khoa, phòng theo giờ. Nhân viên y tế khi làm nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng hộ cá nhân. Các khoa, phòng hạn chế tiếp xúc, giao lưu với nhau, trừ trường hợp hội chẩn song phải bảo đảm khoảng cách an toàn.

Dịp này, lượng bệnh nhân và người nhà đến Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang cũng tăng trở lại. Với quyết tâm bảo vệ bệnh viện an toàn, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt nghiêm các biện pháp phòng ngừa. Hằng ngày, các khoa, phòng đều được vệ sinh sạch sẽ, bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn. Bệnh nhân điều trị nội trú và người nhà chăm sóc được miễn phí khi làm test nhanh Covid-19. 

Bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện cho biết, đối với gần 600 cán bộ, nhân viên y tế, lãnh đạo đơn vị quán triệt không đi ra ngoài tỉnh khi không có việc thực sự cần thiết; thực hiện nghiêm "5K", tuân thủ quy định về phòng dịch trong suốt quá trình làm việc. Hằng tuần, cán bộ, y, bác sĩ được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

Cùng với các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố cũng thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế khi làm nhiệm vụ bằng cách trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, vận hành 2 buồng lấy mẫu xét nghiệm di động do các nhà tài trợ cung cấp để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân có nguy cơ cao. Tất cả hành lang các khoa điều trị đều lắp camera giám sát, tiện cho việc theo dõi việc chấp hành các quy định về điều trị cũng như PCD của cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người chăm sóc.

Giữ vững thành quả

Trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, việc các bệnh viện, trung tâm y tế siết chặt quản lý trong công tác PCD sẽ khó khăn đối với người bệnh và người nhà do việc đi lại, chăm sóc, khám, chữa bệnh cũng như việc điều trị của các y sĩ, bác sĩ. Tuy nhiên, đây là điều cần thiết nhằm bảo vệ sự an toàn cho các cơ sở y tế cũng như chính sức khỏe của người bệnh trước đại dịch Covid-19 đang hoành hành tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chị Nguyễn Thị Đúc, quê ở xã Xuân Hương (Lạng Giang) cho biết: "Cách đây vài hôm, tôi đưa chồng đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tôi thấy quy trình kiểm tra đối với các bệnh nhân và người nhà rất nghiêm ngặt, đầy đủ các bước, từ khai báo y tế, sàng lọc đến lẫy mẫu xét nghiệm, phân luồng. Tuy phải đợi chờ, mất chút thời gian song tôi thấy đây là việc làm cần thiết bảo vệ an toàn cho bệnh viện và người bệnh". Không chỉ chị Đúc, nhiều người cũng đều có chung suy nghĩ như vậy.

Thực tế thời gian gần đây, nhiều trung tâm y tế, thậm chí cả bệnh viện tuyến tỉnh, T.Ư từng bị dịch Covid-19 xâm nhập như: Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Long An… nhiều nhân viên y tế đã trở thành F0, F1, không ít khoa, phòng, thậm chí cả bệnh viện phải phong tỏa, cách ly y tế dài ngày, ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Ổ dịch của các bệnh viện khiến nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn do liên quan đến nhiều bệnh nhân, người nhà và lực lượng y tế tiếp xúc gần với F0, F1. Tại tỉnh Bắc Giang, vào cuối tháng 5/2021, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên bị phong tỏa và phải thực hiện cách ly y tế 14 ngày do có 6 cán bộ, nhân viên y tế của trung tâm bị mắc Covid-19 trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm ở vùng tâm dịch. 

Suốt 14 ngày đó, toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh thông thường cho người dân phải dừng lại, đơn vị chỉ thực hiện tiếp nhận bệnh nhân vào cách ly. Cũng do ảnh hưởng từ dịch bệnh, 3 tháng qua, nguồn thu của trung tâm bị thu hẹp dẫn đến việc chi trả lương cho cán bộ, nhân viên gặp nhiều khó khăn. 

"Vẫn biết rằng, các thủ tục, yêu cầu về phòng dịch sẽ tốn nhiều nhân lực, thời gian song vì sự an toàn của cơ sở y tế, vì sức khỏe bệnh nhân, vì cộng đồng, chúng tôi luôn động viên cán bộ, nhân viên cố gắng vượt qua", ông Bùi Thanh Nghị, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Việt Yên chia sẻ.

Bắc Giang đã trải qua những tháng ngày vô cùng gian nan để khoanh vùng, dập dịch, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường. Do đó, thời gian tới, các bệnh viện, trung tâm y tế cần tiếp tục duy trì, quán triệt quy định về PCD của Ban Chỉ đạo PCD các cấp, hướng dẫn của ngành y tế, tuân thủ nghiêm ngặt, chặt chẽ các quy trình, không chủ quan, lơ là. 

Cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định về PCD. Mỗi người dân khi đến các cơ sở y tế cần chấp nghiêm quy định về PCD, đặc biệt là thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Qua đó góp phần bảo vệ an toàn tại các cơ sở y tế, giữ vững thành quả PCD của tỉnh, thực hiện mục tiêu kép để phát triển KT-XH.

Công Doanh

Bến, bãi ven sông: Không phép vẫn... hoạt động
(BGĐT) - Dù đã có quy định, cơ quan chuyên môn cũng gửi văn bản đến từng cá nhân, tổ chức về việc dừng hoạt động các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông song vi phạm vẫn diễn ra. Thực trạng này đỏi hỏi ngành chức năng, chính quyền địa phương quyết liệt hơn trong kiểm tra, xử lý vi phạm.
Giảm giá điện, nước cho người dân
(BGĐT) - Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương giảm giá điện đợt 4 cho một số khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. 
Xem xét phương án mở rộng cầu Xương Giang và Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Bộ Giao thông - Vận tải đang xem xét 2 phương án đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT hoặc vốn vay ODA.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...