Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển khai phần mềm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tích hợp với nền tảng Bluezone

Cập nhật: 19:58 ngày 03/08/2021
(BGĐT) - Chiều 3/8, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai phần mềm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tích hợp với nền tảng Bluezone. Tham dự có đại diện lãnh đạo hai sở, các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám tư nhân và Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, TP. 

Hai tháng vừa qua, Bắc Giang đã trải qua đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, công tác xét nghiệm có vai trò quan trọng, mang tính quyết định. Tuy nhiên thực tế triển khai đã xuất hiện những khó khăn, bất cập khi lượng mẫu cần lấy nhiều; việc trao đổi, lấy thông tin giữa cán bộ lấy mẫu và người được lấy mẫu thông qua bộ đồ bảo hộ khó khăn dẫn đến nhiều thông tin chưa chuẩn xác. 

Bởi vậy, áp dụng phần mềm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tích hợp với nền tảng Bluezone sẽ giảm thiểu thấp nhất việc nhập dữ liệu thủ công; hạn chế mất dữ liệu trong quá trình lưu trữ. Cùng đó, liên kết thông tin người được lấy mẫu xét nghiệm với thông tin trên ứng dụng Bluezone giúp quá trình truy vết nhanh hơn. 

{keywords}

Quang cảnh buổi tập huấn.

Tại đây, cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn cụ thể về chức năng, nghiệp vụ của 6 nhóm đối tượng là: Người tạo đợt xét nghiệm; người lấy mẫu xét nghiệm; người kiểm mẫu xét nghiệm; người xét nghiệm; người phụ trách dịch tễ; quản trị nền tảng.

Cụ thể, với phương pháp thông thường, sau khi xét nghiệm được thực hiện, nhân viên y tế phải nhập lại toàn bộ thông tin trên file giấy vào excel. Việc này mất nhiều thời gian, làm chậm tiến độ xét nghiệm và trả kết quả. Khi sử dụng ứng dụng nền tảng quản lý xét nghiệm, công việc trên sẽ giảm hơn nửa thời gian thực hiện.

{keywords}

Các đại biểu thực hành trên phần mềm.

Theo đó, khi người dân khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone, sẽ có một mã QR-code của mình (hoặc các mã QR khi khai hộ người thân), cán bộ y tế chỉ cần quét mã, toàn bộ thông tin sẽ được nhập lại trên máy. 

Việc nhập thông tin bằng mã QR-code trên nền tảng quản lý xét nghiệm rất nhanh, thay vì cán bộ phải ghi bằng tay. Ngoài đơn giản thủ tục cho người dân, phần mềm còn hỗ trợ nhân viên y tế vào số liệu nhanh tại hiện trường (khoảng 1 giây/mẫu), không phải nhập liệu lại khi mang mẫu về phòng xét nghiệm; việc phân lô, ghép lô xét nghiệm thuận tiện; tìm kiếm và lọc dữ liệu nhanh theo yêu cầu các nhà quản lý… 

Được biết trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm lấy mẫu xét nghiệm tích hợp với nền tảng Bluezone tại Công ty Cổ phần Phân Đạm và Hóa Chất Hà Bắc.

Tin, ảnh: Khôi Nguyên

Bắc Giang: Tỷ lệ thuê bao di động smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone thấp
(BGĐT)-Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang, tính đến hết ngày 31/5, toàn tỉnh có 480.306 thuê bao di động smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm khoảng 26,63% so với tổng dân số toàn tỉnh.
Phần mềm hỗ trợ PCD trong DN: “Trợ thủ” thực hiện mục tiêu kép
(BGĐT) - Nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch”, nhiều doanh nghiệp (DN) Bắc Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), sử dụng các phần mềm quản lý công nhân, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Qua đó từng bước ổn định và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...