Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dập dịch triệt để, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới

Cập nhật: 20:16 ngày 22/08/2021
(BGĐT) - Chiều 22/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác PCD với các sở, ngành và 10 huyện, TP. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có các thành viên BCĐ PCD Covid-19 tỉnh.

Các ổ dịch đang dần được kiểm soát

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 18/8, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2 ổ dịch mới ở huyện Lục Ngạn và TP Bắc Giang với 31 người nhiễm. Các ổ dịch mới phát sinh có tính chất phức tạp do các ca bệnh có lịch trình di chuyển, tiếp xúc rộng, tham dự nhiều sự kiện đông người, có nhiều công việc liên quan, tiếp xúc với cán bộ, công chức các ngành. Qua rà soát có 1.786 trường hợp F1 và 6.354 trường hợp F2.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.

Toàn tỉnh tập trung cao điều tra, truy vết, thần tốc xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Đến ngày 22/8, số ca nhiễm có xu hướng giảm. Trong hai ngày gần đây chỉ xuất hiện 3-4 ca/ngày. Các ca nhiễm mới đều là các trường hợp đã được cách ly tập trung, không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Các ổ dịch đang dần được kiểm soát.

Dự báo trong những ngày tới sẽ xuất hiện một vài ca F0 liên quan đến ổ dịch. Để chống dịch triệt để, huyện Lục Ngạn đã phong tỏa kịp thời các thôn, tổ dân phố liên quan đến lịch trình di chuyển của các ca bệnh; nhanh chóng thành lập các tổ xung kích bảo đảm an ninh trật tự tại xã, thị trấn trong bối cảnh thiếu lực lượng kiểm soát an ninh trật tự. Trong đó lấy nòng cốt là các đoàn thể và quần chúng nhân dân để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chống dịch.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, thời điểm này, người từ các địa bàn ngoài tỉnh về các huyện, TP rất đông, nhất là người về từ vùng dịch. Đây là nguy cơ mang nguồn lây nhiễm bệnh vào địa bàn tỉnh. Một số xã khó khăn về nguồn lực phục vụ công tác cách ly tập trung. Nhiều nhà xe vẫn vận chuyển không đúng quy định người có yếu tố dịch tễ về các huyện, TP. Các địa phương chưa phát hiện được đầy đủ các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ PCD Covid-19 tỉnh đề nghị người lao động không di chuyển về quê, thăm người thân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, hạn chế tụ tập ăn uống, ai ở đâu ở yên ở đó để phòng dịch hiệu quả.

Các huyện, TP quản lý chặt các tuyến vận tải ngăn ngừa việc đưa người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh. Căn cứ tình hình cụ thể chủ động xây dựng phương án cho học sinh trở lại trường an toàn. Củng cố các nguồn lực dự phòng, chủ động mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để phòng dịch bùng phát trở lại trong các tình huống phức tạp hơn.

Bảo vệ địa bàn “vùng xanh” an toàn

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá trong đợt dịch này, toàn tỉnh ứng phó nhanh, hiệu quả với hai ổ dịch mới phát sinh.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận hội nghị.

Tuy nhiên, các đối tượng có tiếp xúc với F0 nhiều, trong đó có cả lực lượng chống dịch tuyến đầu, phần lớn đã được tiêm vắc-xin nên việc phát bệnh không nhanh như các đợt dịch trước nhưng sẽ kéo dài thời gian phát sinh ca bệnh mới. Theo đánh giá của các chuyên gia bệnh truyền nhiễm, người đã tiêm vắc-xin vẫn có thể mang mầm bệnh nhưng không phát bệnh mà vẫn lây sang người xung quanh.

Đồng chí đánh giá cao huyện Lục Ngạn, TP Bắc Giang đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhạy bén xử lý nhanh các tình huống phát sinh để chống dịch kịp thời, hiệu quả. Các tổ Covid-19 cộng đồng của TP Bắc Giang đã phát huy hiệu quả nhiệm vụ rà soát, nắm bắt các trường hợp có triệu chứng, yếu tố liên quan đến dịch bệnh để nhanh chóng sàng lọc Covid-19, không để lây lan diện rộng.

Đồng chí đánh giá nguy cơ trong những ngày tới vẫn có thể xuất hiện ca bệnh từ 2 ổ dịch này và từ ngoài xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Trong khi những ngày này trên địa bàn tỉnh phát hiện một số lái xe lợi dụng “luồng xanh” chở người từ vùng dịch vào các huyện, TP không đúng quy định.

Đồng chí yêu cầu các huyện, TP tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo PCD từ T.Ư đến địa phương.

Đối với 2 ổ dịch này, đồng chí lưu ý giám sát chặt chẽ các trường hợp F1, F2; quản lý chặt các khu vực phong tỏa; xét nghiệm định kỳ 3 ngày một lần cho các trường hợp F1, F2, người dân trong các khu phong tỏa; linh hoạt giải tỏa các trường hợp F2 khi đủ điều kiện an toàn, quyết tâm dập triệt để 2 ổ dịch, không để lây lan.

Tiếp tục ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập địa bàn theo hướng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hạn chế từ các vùng dịch trở về. Trong điều kiện bắt buộc trở về phải liên hệ trước với địa phương để được hướng dẫn thực hiện các quy định trở về an toàn.

Các huyện, TP xây dựng phương án bảo vệ các địa bàn “vùng xanh” an toàn theo hướng quản lý di biến động hộ khẩu, nắm bắt, kiểm soát chặt người từ bên ngoài về địa bàn. Lập các chốt kiểm soát dịch tại các địa điểm tiếp giáp với đường cao tốc, đoạn giáp ranh với các tỉnh ngoài.

{keywords}

Ông Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thảo luận tại hội nghị.

Các huyện, TP bố trí thêm cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch bệnh và chủ động đón người ở các tỉnh, TP trong cả nước trở về thực hiện cách ly. Yêu cầu các địa phương siết chặt hơn nữa công tác kiểm soát cách ly, không để các trường hợp cách ly trốn khỏi các cơ sở cách ly như trường hợp tại huyện Việt Yên vừa qua.

Đặc biệt, chú trọng kiểm soát các yếu tố dịch tễ ở khu cách ly tập trung, thực hiện khử khuẩn triệt để, kiểm tra giám sát người cách ly, công tác hậu cần, bảo đảm vệ sinh môi trường, không lây lan dịch bệnh.

Tăng tần suất xét nghiệm cho công nhân, xét nghiệm tầm soát cộng đồng, cán bộ, công chức, viên chức khối cơ quan, người dân sống gần khu cách ly tập trung. Đặc biệt, giám sát công tác xét nghiệm tại các khu công nghiệp, các cơ sở y tế không để xảy ra tình trạng lộn xộn, hình thức.

Đồng chí cũng đề nghị tiếp tục giám sát, hướng dẫn người dân thực hiện 5K, phát hiện kịp thời các trường hợp ho, sốt tại cộng đồng. Người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng cán bộ, người lao động, người dân có triệu chứng ho, sốt mà không được giám sát sức khỏe kịp thời. Yêu cầu Sở Thông tin - Truyền thông tiếp tục thiết lập phần mềm truy vết quản lý cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên.

Đồng chí đánh giá, thời điểm này mới có TP Bắc Giang và huyện Việt Yên thực hiện tốt công tác hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và đề nghị các huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Các địa phương duy trì giao ban công tác PCD để kịp thời nắm bắt, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để dịch bùng phát trở lại.

Tin, ảnh: Minh Thu

Bắc Giang: Phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng, dập dịch trong "thời gian vàng"
(BGĐT) - Nhằm ngăn chặn dịch bùng phát trong cộng đồng, những ngày này, tổ Covid-19 cộng đồng ở các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực bám nắm địa bàn, thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng". 
Ưu tiên vaccine Covid-19 cho thai phụ, bà mẹ đang cho con bú
Bộ Y tế ngày 21/8 yêu cầu các đơn vị xem xét ưu tiên tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú, trong bối cảnh nhiều thai phụ, sản phụ mắc Covid-19.
Hà Nội cách ly xã hội thêm 15 ngày
Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra công điện tiếp tục cách ly xã hội thành phố đến 6 giờ ngày 6/9 và nêu rõ "đây là thời điểm then chốt", quyết định đến hiệu quả công tác chống dịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...