Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Bảo đảm an toàn phòng dịch trong khám, chữa bệnh

Cập nhật: 16:34 ngày 02/09/2021
(BGĐT) - Mặc dù nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn chú trọng vừa mở cửa phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Mở cửa đón bệnh nhân

Sáng 2/9, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) có 22 bệnh nhân nhập viện. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Càng ngày nghỉ lễ, chúng tôi càng tập trung cao nhân lực phục vụ cấp cứu. So với ngày thường, lượng bệnh nhân cấp cứu hôm nay giảm nhiều nhưng sẽ luôn có những bệnh nhân diễn biến nặng cần được cấp cứu kịp thời.

{keywords}

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Để bảo đảm phòng, chống dịch, Bệnh viện chỉ cho một người nhà vào cùng bệnh nhân cấp cứu. Công việc chăm sóc, phục vụ bệnh nhân sẽ có điều dưỡng hỗ trợ. Đón bệnh nhân cấp cứu, cán bộ, nhân viên y tế kíp trực mặc bảo hộ an toàn với bệnh truyền nhiễm đến khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Đạo, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cho biết: “Tôi đưa vợ vào cấp cứu liên quan đến bệnh tim mạch. Cứ nghĩ đi viện lúc này thủ tục khó khăn hơn nhưng các công đoạn tư vấn, khám kỹ càng, chụp chiếu nhanh, thuận tiện. Trước khi vào cổng, chúng tôi khai báo trung thực, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 để giữ an toàn cho chính mình và cộng đồng”.

Bệnh viện quản lý chặt chẽ người bệnh và người nhà đến chăm nuôi. Tất cả người ra vào tại đây đều phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, vệ sinh khử khuẩn. Riêng cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân nội trú sẽ được lấy mẫu mỗi tuần một lần.

{keywords}

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người bệnh vào lọc máu chu kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đối với những khoa trọng điểm cần bảo vệ tuyệt đối an toàn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có phương án riêng. Như Khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu đang có 380 bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối đang phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần, bệnh viện dành lối đi riêng phục vụ bệnh nhân chạy thận tại cổng số 7. Giữa các tầng đều có cửa đóng biệt lập từng khu, chỉ mở cửa khi kết thúc ca lọc máu và yêu cầu bệnh nhân không tự ý di chuyển đến khu vực khác của bệnh viện. Khoa bố trí khu vực riêng cho người bệnh ở vùng cách ly y tế không trở về nhà. Hàng ngày, điều dưỡng sẽ hỗ trợ bệnh nhân đưa bữa ăn đến từng buồng bệnh.

Những ngày này, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên cũng mở cửa phục vụ người dân đến khám, chữa bệnh. Trung tâm xác định quyết tâm giữ an toàn bệnh viện, đơn vị chỉ mở cổng chính cho người vào khám theo hướng một chiều tách biệt bệnh nhân bình thường và người có triệu chứng ho, sốt. Người dân đến khám, chữa bệnh, chăm nuôi người thân đều được lấy mẫu xét nghiệm. Để bảo đảm giãn cách, đơn vị bố trí cho bệnh nhân đặt lịch qua điện thoại hẹn giờ đến khám nên khu vực sảnh chờ luôn thông thoáng, không tập trung đông người.

Dù phải thực hiện nhiều công đoạn hơn để phòng dịch nhưng các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi. Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thanh Nghị, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận từ 200-250 lượt bệnh nhân. Dịp nghỉ lễ, Trung tâm vẫn mở cửa phục vụ người bệnh, nhất là công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp có nhu cầu chăm sóc sức khỏe".

Kiểm soát nhiễm khuẩn

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn tỉnh đạt thấp trong những tháng đầu năm 2021 (34,1%). Bởi vậy, trong những ngày nghi lễ Quốc khánh năm nay, Phòng tiêm Sapo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vẫn mở cửa phục vụ tiêm chủng dịch vụ.

{keywords}

Tiêm vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm cho trẻ em tại Phòng tiêm Sapo.

Chị Nguyễn Thị Điệp, nhân viên Phòng tiêm Sapo cho biết: "Trong ngày nghỉ lễ đầu tiên, Phòng tiêm rất đông khách do nhiều trường hợp bị gián đoạn, chậm mũi tiêm đến tiêm bù. Hôm nay, ở đây đã đón tiếp 120 lượt người, trong đó chủ yếu là trẻ em, nhiều phụ huynh được nghỉ hôm nay tranh thủ đưa con đi tiêm. Phòng tiêm tập trung cao cung ứng đầy đủ các loại vắc-xin để phục vụ nhu cầu chủ động dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác".

Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng người đến các cơ sở khám, chữa bệnh đều giảm. Tuy nhiên, số bệnh nhân mắc trọng bệnh cần được cấp cứu, chăm sóc, điều trị kịp thời vẫn đông đòi hỏi ngành Y tế vừa tập trung kiểm soát dịch hiệu quả, vừa thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh khác.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Sở chỉ đạo các đơn vị đặt yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn ở tiêu chuẩn cao nhất để ngăn chặn dịch xâm nhập cơ sở y tế. Trong đó chú trọng vệ sinh môi trường, khử khuẩn ngăn chặn lây nhiễm chéo, nhất là ở các phòng thủ thuật, y học cổ truyền, phục hồi chức năng. Đặc biệt yêu cầu trong phòng hồi sức tích cực ở tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế không được cho người nhà vào chăm nuôi bệnh nhân mà điều dưỡng phải trực tiếp chăm sóc toàn diện ở khu vực này. Bệnh nhân mắc các bệnh cấp tính nguy hiểm mới chỉ định nội trú. Đồng thời yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị phương án “4 tại chỗ” để đáp ứng các tình huống dịch có thể xảy ra, không bất ngờ, bị động. Các đơn vị bảo đảm sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2".

Bài, ảnh: Minh Thu

Bắc Giang khống chế dịch thành công, dốc sức phát triển KT-XH
(BGĐT) - Ngày 7/5, tỉnh Bắc Giang xuất hiện bệnh nhân Covid-19 đầu tiên, sau đó rất nhanh, dịch lan rộng trong các khu công nghiệp (KCN) với hàng nghìn ca nhiễm. Với sự hỗ trợ của T.Ư, các tỉnh, TP và sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp (DN), nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đến nay, dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát, Bắc Giang phấn đấu giữ vững thành quả chống dịch, đẩy mạnh phát triển KT-XH. 
Mức độ chuyển nặng của bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM giảm đáng kể
Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hầu hết các ca tử vong thời gian qua đa số là những ca bệnh nặng từ trước. Hiện theo đánh giá, mức độ chuyển nặng của bệnh nhân đã được giảm đáng kể.
Gửi dữ liệu bổ sung xin cấp phép vaccine Nanocovax
Đại diện Công ty Nanogen chiều 1/9 cho biết đã gửi báo cáo bổ sung liên quan hồ sơ xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Nanocovax, theo yêu cầu của Bộ Y tế.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...