Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vắc-xin-“Lá chắn” bảo vệ con người trước dịch bệnh

Cập nhật: 10:45 ngày 16/09/2021
(BGĐT) - Đã từng là tâm dịch của cả nước, tỉnh Bắc Giang xác định vắc-xin là một trong các “vũ khí” chiến lược, lâu dài để ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19. Do đó, khi đủ điều kiện và đến lượt, người dân cần tiêm càng sớm càng tốt để bảo vệ mình và cộng đồng.

Tiêm vắc - xin ngay khi đến lượt

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hà Nội và các tỉnh, TP phía Nam diễn biến phức tạp, mỗi ngày có hàng nghìn ca mắc Covid-19 mới, các biến thể của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ bệnh nặng và tử vong cao. Hiện chưa có thuốc đặc trị bệnh Covid-19 nên tiêm vắc-xin là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể có được “lá chắn” cần thiết trước virus SARS-CoV-2.

{keywords}

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin tại Công ty TNHH Luxshare - ICT.

Những người đã từng mắc Covid-19 càng thấu hiểu hiệu quả của việc tiêm vắc-xin. Bà Nguyễn Thị Hường (53 tuổi) quê ở TP Bắc Giang hiện sống ở phường 5, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Cơ sở sản xuất của gia đình tôi có 18 người, tháng 8 vừa qua, 15/18 người lao động và người thân trong gia đình bị nhiễm Covid-19. Ở nơi tâm dịch, lại bị nhiễm bệnh, dù được các y, bác sĩ động viên nhưng mọi người đều lo lắng. Rất may đến nay chúng tôi đều đã khỏi bệnh. Giá như có đủ vắc-xin để chúng tôi được tiêm sớm hơn thì chưa chắc cơ sở sản xuất đã có nhiều người mắc bệnh như vậy”.

Còn anh Nguyễn Ngọc Hải (26 tuổi) quê ở xã Nam Dương (Lục Ngạn), tạm trú ở phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) hiện đang làm kỹ sư cho một doanh nghiệp nước ngoài lại chủ động tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng và đăng ký tiêm vắc-xin Vero Cell của Sinopharm ở phường. “Qua tìm hiểu, tôi thấy công dụng của vắc-xin Vero Cell rất tốt, được nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng để tiêm cho người dân. Hơn nữa, các loại vắc xin được sử dụng trong nước đều đã được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép nên cũng yên tâm. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì được tiêm vắc-xin là quý lắm rồi. Do đó, tôi đăng ký ở phường và chiều 11/9 được tiêm mũi 1 vắc-xin Vero Cell. Tối hôm đó hơi mệt, buồn ngủ nhưng sáng hôm sau thấy người bình thường trở lại. Được tiêm vắc-xin giúp tôi yên tâm hơn trong công tác, sinh hoạt”, anh Hải nói.

{keywords}

Lực lượng y tế kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vắc-xin cho chuyên gia, người lao động Trung Quốc làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện Bộ đã cấp phép 7 loại vắc-xin phòng Covid-19 gồm: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Janssen, Vero Cell của Sinopharm, Sputnik V và Hayat-Vax. Bộ Y tế cũng khẳng định, tất cả các vắc-xin được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều bảo đảm an toàn và hiệu quả. Do đó, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần nhanh chóng tiêm vắc-xin khi đến lượt, không nên chần chừ và lựa chọn vắc-xin. Qua tìm hiểu được biết, hiện hàng triệu liều vắc-xin Vero Cell đã được nhập về Việt Nam phân bổ và tổ chức tiêm cho người dân ở nhiều tỉnh, TP. Trong đó, nhiều nhất là ở TP Hồ Chí Minh với hơn 2,16 triệu người đã được tiêm; TP Hải Phòng cũng đang triển khai tiêm 500 nghìn liều vắc-xin Vero Cell cho người dân; TP Hà Nội cũng đã tiếp nhận gần 1,5 triệu liều và triển khai tiêm cho người dân; Bình Dương cũng đã tiêm 750 nghìn liều vắc-xin Vero Cell cho các đối tượng... 

Bác sĩ Bác sĩ chuyên khoa II Đặng Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thế, Phó trưởng Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang hỗ trợ TP Hà Nội vừa qua chia sẻ: "Trong 1 tuần hỗ trợ quận Long Biên (TP Hà Nội), chúng tôi đã tổ chức tiêm gần 100 nghìn mũi vắc-xin Vero Cell cho người dân trên 18 tuổi nơi đây. Đặc biệt, người dân trên 65 tuổi và người có bệnh nền cũng tiêm được. Qua theo dõi sau tiêm, cơ bản người dân không có phản ứng nặng, chủ yếu là những phản ứng thông thường như: Đau nhức nơi tiêm, cơ thể mệt mỏi, khoảng 1-2 ngày sau thì hết".

 Nỗ lực đưa vắc-xin về sớm nhất

Trước đó tháng 7/2021, tỉnh Bắc Giang đã được phân bổ 5,8 nghìn liều vắc-xin Vero Cell. Số vắc-xin này đã tiêm cho khoảng 2,4 nghìn chuyên gia, người lao động Trung Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn, qua theo dõi, không ghi nhận trường hợp có phản ứng bất thường sau tiêm.

{keywords}

Tiêm vắc-xin Vero Cell cho chuyên gia, người lao động Trung Quốc trên địa bàn tỉnh.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ bởi vắc-xin phòng Covid-19 giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại virus SARS-CoV-2 nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Bên cạnh đó, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giúp bảo vệ những người xung quanh bởi người được tiêm vắc-xin đầy đủ ít có khả năng bị lây bệnh cũng như ít có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2 cho những người khác. Do vậy, bản thân người được tiêm phòng cũng giúp bảo vệ những người xung quanh, đặc biệt là người lớn tuổi và người có các bệnh mạn tính, những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đến hết ngày 15/9, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm được hơn 473 nghìn liều vắc-xin Covid-19 (đạt hơn 37,36% người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh).

Theo đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên nguồn cung vắc-xin rất khan hiếm. Tất cả các loại vắc-xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng như: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Vero Cell... đang được tỉnh Bắc Giang nỗ lực đề xuất với Bộ Y tế và các nguồn ngoại giao để có thể có được số lượng lớn nhất, trong thời gian sớm nhất tiêm phòng cho người dân.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Y tế chuẩn bị phương án, nhân lực, vật lực để sẵn sàng tổ chức các điểm tiêm; phấn đấu vắc-xin về bao nhiêu tiêm hết đến đó. Quan điểm của tỉnh là “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được cấp phép lưu hành và tiêm sớm nhất”. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, dù đã tiêm 2 mũi vắc-xin cũng không bảo đảm 100% không mắc bệnh. Do vậy, người dân vẫn cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Bài, ảnh: Việt Anh

Bộ Y tế phê duyệt vắc xin phòng Covid-19 Hayat-Vax
Ngày 10/9, Bộ Y tế đã ra quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vắc xin được phê duyệt là vắc xin Hayat-Vax.
Xuyên đêm tổng lực tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân Hà Nội
Nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã tổ chức tiêm chủng cả ngày lẫn đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ phủ vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn.
3-4 triệu liều vắc xin Covid-19 sắp về Việt Nam trong vài ngày tới
Dự kiến trong tháng 8 và tháng 9, Việt Nam có thể tiếp nhận trên 16 triệu liều vắc xin từ các nguồn khác nhau. Trong đó, từ nay đến cuối tháng 8 có 3-4 triệu liều.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...