Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chú trọng phòng dịch trong hoạt động thể dục, thể thao

Cập nhật: 16:05 ngày 21/09/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được kiểm soát tốt, các hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) trong nhà, ngoài trời được phép mở cửa trở lại. Để bảo đảm an toàn, phòng dịch Covid-19, công tác quản lý hoạt động TDTT được các địa phương, ngành chức năng quan tâm. 

Kiểm soát chặt

Sau một thời gian phải tạm dừng, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh cho phép các hoạt động TDTT trong nhà, ngoài trời được hoạt động trở lại từ ngày 10/9. Tại một số huyện, TP, những ngày qua, các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT bắt đầu mở cửa. 

{keywords}

Một cơ sở tập thể hình tại thị trấn Nếnh (Việt Yên).

TP Bắc Giang hiện có khoảng 140 cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT, như: Bể bơi, sân bóng đá, phòng tập thể hình, yoga cùng nhiều câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ và khuôn viên, công viên được trang bị dụng cụ tập luyện TDTT. Số người tham gia tập luyện ở các điểm này có xu hướng tăng. 

Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc bể bơi Quang Minh (TP Bắc Giang) cho biết: Bể mở cửa từ 11/9, trung bình có khoảng 50-60 khách/ngày (chủ yếu là trẻ em), ngày nghỉ đông hơn. Để phòng dịch Covid-19, đơn vị bố trí nước rửa tay sát khuẩn ở cửa ra vào; người bơi phải ghi tên, địa chỉ, số điện thoại vào sổ để tiện cho việc quản lý, truy vết khi cần.

Tại huyện Yên Dũng - nơi có sân golf ở xã Tiền Phong thu hút hàng nghìn người chơi mỗi tháng vào thời điểm chưa có dịch, các yêu cầu về PCD cũng được tỉnh chỉ đạo nghiêm ngặt. Trước mắt, sân chỉ được nhận khách là người đang cư trú tại tỉnh Bắc Giang. Huyện yêu cầu lãnh đạo đơn vị cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp PCD; phối hợp kiểm soát chặt chẽ người đến chơi golf. Người chơi phải có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ hoặc test nhanh trong 24 giờ. Định kỳ 3 ngày/lần, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát đối với cán bộ, nhân viên đơn vị. Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 huyện tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ khách đến chơi golf.

Vui, khỏe nhưng phải an toàn

Việc cho phép các hoạt động TDTT trong nhà, ngoài trời hoạt động trở lại trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt giúp người dân duy trì, nâng cao thể lực, tăng sức đề kháng, phòng, chống bệnh tật, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Mặt khác, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT duy trì hoạt động, giảm thiểu khó khăn, bảo đảm việc làm, thu nhập cho đội ngũ quản lý, nhân viên sau nhiều tháng ròng phải đóng cửa.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh ở nhiều tỉnh, TP miền Nam và Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, việc phòng ngừa cần được các địa phương chú trọng. Ở huyện Việt Yên- tâm dịch của tỉnh trong đợt dịch vừa qua, những ngày này, hoạt động TDTT bắt đầu khởi động trở lại. Hiện số công nhân đang làm việc, lưu trú trên địa bàn huyện hơn 60 nghìn người. 

Toàn huyện có gần 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT được cấp phép, cùng hàng trăm câu lạc bộ TDTT, sân bóng, bãi tập ở các thôn, xóm. Số lượng người tham gia tập luyện vào cuối buổi chiều và ngày nghỉ rất lớn. Trong khi đó, huyện vẫn còn 3 khu cách ly tập trung với hơn 70 trường hợp trở về từ các tỉnh, TP có dịch. Vì vậy, các quy định về PCD của huyện đều được thực hiện cao hơn một mức so với toàn tỉnh.

Ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: "Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, hộ kinh doanh dịch vụ TDTT chấp hành nghiêm quy định PCD, không tập trung quá số người cho phép, hạn chế tiếp xúc gần; khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần khẩn trương báo cho cơ quan y tế. Tại thị trấn Nếnh - nơi có dân số đông nhất huyện với hơn 45 nghìn người cư trú ở 11 tổ dân phố, việc quản lý, theo dõi hoạt động TDTT được tăng cường. 

Ngoài yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết, thị trấn duy trì tổ kiểm tra PCD giám sát, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, người dân luyện tập TDTT bảo đảm an toàn. Anh Nguyễn Ngọc Uyển, chủ cơ sở tập thể hình Ngọc Sơn ở tổ dân phố Nếnh đầu tư 30 bộ dụng cụ thể thao song dịch bùng phát nên cơ sở phải đóng cửa nhiều tháng. Nay được hoạt động trở lại, để bảo đảm an toàn cho khách, hằng ngày, anh đều sát khuẩn toàn bộ dụng cụ, không bật điều hòa ở phòng tập.

Hiện tại, toàn tỉnh có gần 2.700 cơ sở hoạt động thể thao, câu lạc bộ thể thao và 200 cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT được cấp phép; 206 nhà văn hóa xã, phường, thị trấn; hơn 2.000 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố và hàng trăm sân bóng đá, khuôn viên, công viên. Đây là những nơi thu hút số lượng lớn người tham gia hoạt động TDTT; nếu không quản lý chặt chẽ, những nơi này tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh.

Để hoạt động TDTT trong nhà, ngoài trời được duy trì, đáp ứng yêu cầu PCD, ban chỉ đạo PCD các địa phương cần tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát. Mỗi người dân, cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT cần nâng cao ý thức PCD nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt cần làm tốt việc ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài, nắm chắc người đến, về từ các địa phương, nhất là nơi đang có dịch để quản lý kịp thời; phòng ngừa dịch lây lan bên trong. Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian tới, đơn vị phối hợp với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ đạo đội liên ngành kiểm tra công tác PCD thuộc trách nhiệm, lĩnh vực quản lý, trong đó có hoạt động TDTT, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Công Doanh
Bắc Giang: Hoạt động thể dục, thể thao được mở lại từ 11/9
(BGĐT)- Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã cho phép các hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) trong nhà, ngoài trời được hoạt động trở lại từ ngày 11/9/2021.
Thể thao góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, khẳng định ý chí, nghị lực con người Việt Nam
Chiều 13/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch về công tác thể dục, thể thao; gặp mặt các vận động viên tiêu biểu và Đoàn Thể thao Việt Nam trước khi lên đường sang Tokyo, Nhật Bản dự Olympic 2020.
Xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao: Công trình mới từ sự đồng thuận
(BGĐT) - Từ khéo vận động và đồng thuận của nhân dân, nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã huy động được nhiều nguồn lực cùng chung sức xây dựng cơ sở vật chất văn hóa (nhà văn hóa, sân thể thao...), góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...