Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Triển khai mô hình trạm y tế lưu động

Cập nhật: 16:50 ngày 23/09/2021
(BGĐT) - Ngày 23/9/2021, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 4934/KH-UBND triển khai mô hình trạm y tế xã, phường, thị trấn lưu động (gọi tắt là trạm y tế lưu động) trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Mô hình trạm y tế lưu động thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh trong tình huống triển khai cách ly người mắc Covid-19 tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị; giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở điều trị Covid-19, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong. Mở rộng mô hình trạm y tế lưu động tại các vùng có dịch Covid-19 và chuẩn bị cho tình huống lâu dài...

{keywords}

Trạm y tế lưu động có nhiệm vụ quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cộng đồng. 

Việc thành lập các trạm y tế lưu động do UBND cấp huyện quyết định thuộc phạm vi quản lý của địa phương khi có chủ trương cách ly điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà của cấp có thẩm quyền. Quyết định này đồng thời là giấy phép hoạt động của trạm y tế lưu động.

Mỗi cụm dân cư có dưới 50 trường hợp ca nhiễm Covid-19 cách ly điều trị tại nhà được thiết lập 1 trạm y tế lưu động. Mỗi 20 ca mắc Covid-19 tăng thêm tại cụm dân cư đó thì được bố trí thêm 1 nhân lực chuyên môn là y sĩ hoặc điều dưỡng hoặc bác sĩ nhưng mỗi trạm quản lý tối đa không quá 100 ca mắc Covid-19. Tùy vào tình hình thực tế, mức độ phân bố, đặc điểm của cụm dân cư, UBND huyện, thành phố trực thuộc tỉnh có thể linh động thiết lập nhiều trạm y tế lưu động với số lượng dao động từ 50-100 ca Covid-19/trạm.

Trạm y tế lưu động chịu sự quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của giám đốc trung tâm y tế tuyến huyện, có nhiệm vụ quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cộng đồng, gồm: Xác định, lập danh sách người nhiễm Covid-19 trên địa bàn, danh sách người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà theo khu vực được phân công. Hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà, hướng dẫn và cấp phát thuốc cho các trường hợp nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà. Phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm Covid-19 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế phù hợp với tình trạng bệnh của người bệnh. Tổng hợp các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn đã khỏi bệnh và các trường hợp nhiễm Covid-19 hết thời gian cách ly tại nhà. Báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình Covid-19 trên địa bàn phụ trách.

Tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn. Tổ chức lấy mẫu và gửi các phòng xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR đối với các trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Thông báo trả kết quả xét nghiệm Covid-19, khi có kết quả xét nghiệm dương tính, tổ chức sàng lọc để cách ly tại nhà các trường hợp đủ điều kiện; các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển đến cơ sở cách ly tập trung theo quy định. Hướng dẫn người dân tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 và cách xử trí khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Quản lý danh sách người trên địa bàn cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19; là một điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19 theo điều phối của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện. Tổ chức theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sơ cấp cứu và chuyển tuyến các trường hợp có phản ứng muộn sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tư vấn chuyển tuyến các trường hợp không đủ điều kiện tiêm chủng tại cộng đồng vào tiêm chủng tại các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tổ chức truyền thông về các biện pháp dự phòng, tự xét nghiệm Covid-19, tự chăm sóc tại nhà, tự phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Cung cấp thông tin các điểm cung cấp dịch vụ y tế và các điểm hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn cấp xã. Truyền thông lợi ích, những điểm cần biết trước, trong và sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19; vận động người dân đi tiêm chủng.

Khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác và thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc trung tâm y tế tuyến huyện phân công.

Trạm y tế lưu động được cung cấp trang thiết bị thiết yếu cho phòng, chống Covid-19 và trang thiết bị khám chữa bệnh thông thường; được bảo đảm trụ sở, nhân lực, trang thiết bị, phương tiện để hoạt động; trực cấp cứu 24/7 để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn.

Mỹ Bình

Vaccine Covid-19 tiêm trẻ em của Pfizer khác gì cho người lớn
Vaccine Pfizer tiêm cho trẻ em với liều lượng thấp hơn, chỉ 10 microgram, tác dụng phụ ở mức tối thiểu và tiêm chung được với vaccine cúm.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch
Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện 6763/CĐ-VPCP truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tỉnh: Hà Nam, Kiên Giang về việc chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Khách hàng mắc Covid-19 có được mua bảo hiểm không?
Đứng trước những rủi ro khó lường của đại dịch Covid-19, nhiều người tỏ ra băn khoăn liệu quyền lợi bảo hiểm của mình có được đảm bảo, hay có được mua bảo hiểm khi đã dương tính với virus Corona? Giải tỏa lo lắng này, nhiều công ty bảo hiểm khẳng định đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của khách hàng hiện hữu, đồng thời áp dụng quy trình thẩm định thông thường đối với khách hàng mới không may mắc bệnh hoặc nhiễm virus Corona.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải mở mã QR phục vụ phòng, chống dịch
(BGĐT) - Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các huyện, thành phố thực hiện ngay việc yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, spa, massage, xông hơi, thể thao; các cơ sở tư vấn du học, dạy thêm, học thêm, trung tâm ngoại ngữ phải thực hiện việc mở mã QR.
Số ca Covid-19 trên toàn cầu giảm mạnh
Số ca Covid-19 trên phạm vi toàn thế giới trong tuần trước giảm mạnh, đánh dấu lần đầu tiên con số này giảm đáng kể trong 2 tháng qua.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...