Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, hướng dẫn người dân cập nhật thông tin trước khi tiêm

Cập nhật: 18:26 ngày 16/10/2021
(BGĐT) - Chiều 16/10, Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 và triển khai liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì hội nghị.

Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đồng bộ dữ liệu tiêm chủng

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Long cho biết: Đến thời điểm này, Việt Nam đã có hơn 80 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 và triển khai tiêm được 61 triệu liều.

Toàn quốc đang tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử. Thời gian qua, vấn đề nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vắc-xin cũng được triển khai tích cực, dự kiến trong năm 2022 nước ta sẽ sản xuất được vắc-xin phòng Covid-19.

Ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh việc cập nhật dữ liệu, khai thác, xác minh, đồng bộ dữ liệu tiêm chủng Covid-19 cần được thực hiện để phục vụ người dân.

Tuy nhiên, đến nay nhiều người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 nhưng vẫn chưa được cập nhật thông tin vào phần mềm tiêm chủng quốc gia, thông tin chưa chính xác, ảnh hưởng tới công tác quản lý đối tượng.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại hội nghị.

Hạ tầng công nghệ thông tin ở nhiều điểm tiêm chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, chất lượng đường truyền Internet ở điểm tiêm lưu động không bảo đảm dẫn đến phải nhập liệu sau tiêm. Số lượng lớn người dân chưa cài đặt và sử dụng "Sổ sức khỏe điện tử" khi tiêm chủng.

Đối với các dữ liệu thông tin không đầy đủ, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu ý kiến sẽ xác minh bổ sung thông tin cho đầy đủ. Hiện, Bộ đã tiếp nhận 2,7 triệu lượt ý kiến chưa có thông tin tiêm chủng trên phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia. Đến nay, Bộ đã xem xét xử lý thông tin cho 1,6 triệu lượt ý kiến. Trong đó, TP Hồ Chí Minh là địa phương bổ sung dữ liệu cho người thiếu thông tin nhanh chóng, kịp thời nhất.

Thảo luận tại hội nghị, đồng chí Mai Sơn cho biết: Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận hơn 1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 gồm: AstraZeneca (413,3 nghìn liều), Vero Cell (405,8 nghìn liều), Pfizer (hơn 113,6 nghìn liều), Moderna (hơn 82,3 nghìn liều).

Toàn tỉnh đã có 55% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi vắc-xin và 21% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Tỉnh Bắc Giang đã tập trung cao tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tiêm vắc-xin để chủ động phòng, chống dịch bệnh, không chờ đợi, lựa chọn vắc-xin nên khi Bộ Y tế phân bổ vắc-xin về đến đâu tiêm hết đến đó. 

Để tạo thuận lợi cho công tác tiêm chủng, tỉnh rà soát đầu tư bổ sung dây chuyền lạnh bảo quản vắc-xin, nâng cấp hạ tầng viễn thông, huy động đông đảo đội ngũ hỗ trợ ngành y tế nhập liệu nhanh chóng, chính xác thông tin đối tượng tiêm chủng.

Đồng chí đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông điều chỉnh bổ sung vào phần mềm quản lý tiêm chủng một số dữ liệu báo cáo hằng ngày cho phù hợp hơn các thông tin liên quan đến độ tuổi tiêm chủng, số lượng vắc-xin tiêm hằng ngày và tách riêng báo cáo về các điểm tiêm lưu động. Bộ Y tế quan tâm phân bổ vắc-xin cho tỉnh Bắc Giang nhiều hơn nữa để địa phương đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin trên địa bàn.

Tăng tốc tiêm vắc-xin

Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các tỉnh, TP tăng tốc tiêm chủng. Trong đó khẩn trương tiêm hết mũi 1 số lượng vắc-xin Vero Cell vừa được cấp. 

Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ vắc-xin Vero Cell để các tỉnh thực hiện tiêm mũi 2 cho người dân. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tính an toàn, hiệu quả phòng bệnh của các loại vắc-xin để thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các tỉnh, TP tiếp tục chỉ đạo lực lượng y tế địa phương huy động nhân lực bổ sung nhanh chóng, kịp thời, chính xác thông tin chưa đầy đủ của đối tượng đã tiêm chủng, hoàn thành trước ngày 11/11/2021. Địa phương nào khó khăn phải chủ động tháo gỡ, hoàn thiện thông tin.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân cập nhật thông tin đầy đủ trước khi vào tiêm để tiếp tục triển khai các đợt tiêm tiếp theo bảo đảm đầy đủ, chính xác thông tin của từng đối tượng tiêm. Đồng chí nhấn mạnh, ứng dụng phần mềm tiêm chủng quốc gia hoàn chỉnh là thành công quan trọng mở ra hướng quản lý bằng công nghệ thông tin nhanh chóng, thuận lợi, tiện ích, góp phần thúc đầy chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực y tế.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cũng khẳng định: Khi phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia đầy đủ dữ liệu thông tin sẽ tích hợp vào dữ liệu quản lý quốc gia về dân cư. Đây sẽ là nền tảng để tích hợp dữ liệu của các ngành vào chung một phần mềm quản lý quốc gia, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ số vào quản lý, phục vụ các hoạt động của người dân.

Hoàn thiện nhập liệu thông tin tại chỗ

Kết thúc hội nghị, đồng chí Mai Sơn yêu cầu các sở, ngành, huyện, TP thực hiện nghiêm chỉ đạo của các bộ, ngành T.Ư. Đồng thời đề nghị Sở Y tế phối hợp với đẩy nhanh hơn nữa tiến độ nhập liệu bổ sung thông tin cho những đối tượng thiếu, sai sót thông tin hoàn thành trong tháng 10/2021.

Đồng chí cho biết hiện nay, toàn tỉnh có 16% số người đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (khoảng 146 nghìn người) chưa có thông tin hoàn chỉnh trên ứng dụng quản lý tiêm chủng quốc gia. Trong đó nhiều nhất là huyện Hiệp Hòa (28,67%), các huyện Lục Nam, Yên Dũng (hơn 22%).

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang.

Đồng chí yêu cầu các địa phương tập trung cao cho nhiệm vụ nhập liệu hoàn chỉnh tại chỗ trong các đợt tiêm tiếp theo để tránh phải bổ sung dữ liệu. Các đơn vị quan tâm hỗ trợ ngành y tế nhân lực nhập liệu tại các điểm tiêm chủng.

Các sở, ngành liên quan phối hợp với doanh nghiệp viễn thông tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền tại các cơ sở tiêm chủng.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19, người dân chủ động cài đặt ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" trước khi tiêm chủng.

Tin, ảnh: Minh Thu

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo về giá bán test xét nghiệm SARS-CoV-2
Ngày 14/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã ký công văn đề nghị các cơ sở sản xuất/nhập khẩu test xét nghiệm SARS-CoV-2 khẩn trương báo cáo các thông tin khả năng cung ứng và giá bán tại thời điểm hiện tại (bao gồm các sản phẩm chưa được cấp giấy phép nhập khẩu, cấp số lưu hành cơ sở có nhu cầu kinh doanh).
Ngành Y tế bắt nhịp nhanh với “bình thường mới”
(BGĐT) - Thực hiện “mục tiêu kép” trong giai đoạn hiện nay, ngành Y tế tỉnh Bắc Giang quyết tâm cao vừa chống dịch xâm nhập trở lại, vừa phát triển dịch vụ kỹ thuật để bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân.
Người đến/về tỉnh Bắc Giang từ vùng xanh, vàng, cam không phải lấy mẫu xét nghiệm
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chuyên môn thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, UBND tỉnh Bắc Giang điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về Bắc Giang từ các địa phương khác.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...